บทความนี้มุ่งนำเสนอถึงการที่องค์การเพื่อการศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (United Nations Educational, Scientific and Cultural Organization: UNSECO) ได้ตระหนักถึงผลกระทบด้านลบต่อการศึกษาจากการใช้ Generative AI (GenAI) จึงได้มีข้อแนะนำให้แก่ภาครัฐของประเทศต่าง ๆ มีแนวทางในการกำกับดูแล โดยมีวัตถุประสงค์เป็นไปเพื่อบรรลุถึงเป้าหมายการใช้งานด้านการศึกษาอย่างสูงที่สุด ประกอบกับสร้างความปลอดภัย ความเท่าเทียม
และสอดคล้องกับหลักจริยธรรมที่ดีได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ผู้สนใจสามารถเข้าถึงบทความฉบับเต็มได้ที่
ข้อคิดเห็นของ UNESCO ต่อการใช้ระบบปัญญาประดิษฐ์ด้านการศึกษา ตอนที่ ๒
*บทความในเว็บไซต์เป็นผลงานทางวิชาการของผู้เขียนเว็บไซต์ LawforASEAN / สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาไม่จำเป็นต้องเห็นพ้องด้วย