BANNER

ศาลแขวงของญี่ปุ่นมีคำพิพากษาว่าการที่รัฐบาลไม่รับรองการสมรสระหว่างบุคคลเพศเดียวกันถือเป็นการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ


 ข่าวต่างประเทศ      30 Jun 2023

  


ศาลแขวงของญี่ปุ่นได้มีคำพิพากษาว่ารัฐบาลล้มเหลวในการรับรองการสมรสระหว่างบุคคลเพศเดียวกันซึ่งเป็นการขัดต่อรัฐธรรมนูญของญี่ปุ่น

คู่รักเพศชายในจังหวัดไอจิได้เรียกร้องค่าเสียจากทางรัฐบาล โดยพวกเขาได้กล่าวว่าการที่รัฐบาลปฏิเสธการรับรองสมรสระหว่างเพศเดียวกันถือเป็นการขัดต่อรัฐธรรมนูญ ซึ่งได้รับรองเสรีภาพในการสมรสและความเท่าเทียมกันภายใต้กฎหมาย โดยทางรัฐบาลกล่าวว่าเหตุผลเพราะตามกฎหมายแพ่งไม่ได้มีการรับรองให้มีการสมรสระหว่างเพศเดียวกันทางรัฐบาลโต้แย้งในระหว่างการพิจารณาคดีในศาลว่ารัฐธรรมนูญไม่ได้กล่าวถึงการสมรสระหว่างคู่รักเพศเดียวกัน

ที่ศาลแขวงเมืองนาโงย่า ในวันที่ ๓๐ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๖๖ นิชิมุระ โอซามุ ผู้พิพากษา มีคำพิพากษาว่ารัฐบาลล้มเหลวในการรับรองการสมรสระหว่างเพศเดียวกันซึ่งถือเป็นการขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา ๑๔ ซึ่งกำหนดให้ประชาชนมีความเท่าเทียมกันภายใต้กฎหมาย และยังได้อ้างถึงเหตุผลอีกประการตามมาตรา ๒๔  สำหรับคำพิพากษาดังกล่าวได้มีการเรียกร้องให้มีการบังคับใช้กฎหมายจากจุดยืนที่เป็นศักดิ์ศรีของแต่ละบุคคล และความเท่าเทียมกันทางเพศเป็นสำคัญ แต่ทางผู้พิพากษาได้ยกคำร้องในเรื่องของค่าเสียหายที่ทางโจทก์ได้เรียกร้องมา

เป็นเหตุการณ์ครั้งที่สองที่ศาลในประเทศญี่ปุ่นได้มีคำพิพากษาว่า รัฐบาลล้มเหลวในการรับรองการสมรสของบุคคลเพศเดียวกันโดยถือเป็นการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ โดยคำพิพากษาของศาลฉบับแรกนั้นมีขึ้น ในเมืองซับโบโร ปี ค.ศ. ๒๐๒๑ ซึ่งได้มีการฟ้องร้องคดีที่มีความคล้ายกันในจังหวัดโอซาก้า โตเกียว และฟุกุโอกะ

ข่าวประจำวันที่  ๓๑ พฤษภาคม ๒๕๖๖
เรียบเรียงจาก  https://www3.nhk.or.jp/nhkworld/en/news/20230530_24/

*บทความในเว็บไซต์เป็นผลงานทางวิชาการของผู้เขียนเว็บไซต์ LawforASEAN / สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาไม่จำเป็นต้องเห็นพ้องด้วย

 

© 2017 Office of the Council of State.