BANNER

ศาลอินเดียรับรองกฎหมายคุ้มครองเทศกาล Jallikattu หรือกีฬาปล้ำวัวกระทิงในรัฐทมิฬนาฑู


 ข่าวต่างประเทศ      31 May 2023

  


          ศาลสูงสุดของอินเดียรับรองกฎหมายคุ้มครองกีฬาปล้ำวัวกระทิงหรือเทศกาล Jallikattu ซึ่งเป็นที่นิยมในรัฐทมิฬนาฑูทางตอนใต้ของอินเดีย ซึ่งก็เป็นที่ถกเถียงว่ากีฬาดังกล่าวเป็นกีฬาที่ทารุณกรรมสัตว์มาโดยตลอด
          กีฬาปล้ำวัวกระทิงหรือเทศกาล Jallikattu มีอายุมากกว่า ๒,๐๐๐ ปี และถือเป็นหนึ่งในกีฬาที่เก่าแก่ที่สุดของประเทศที่ยังคงได้รับความนิยมในยุคปัจจุบันและจัดขึ้นในช่วงเทศกาลเก็บเกี่ยวของชาวทมิฬ ในกีฬานี้ วัวกระทิงกระทิงจะถูกปล่อยออกจากคอกและนักสู้วัวกระทิงจะพยายามจับโหนกของวัวกระทิงและลากไปประมาณ ๑๕ - ๒๐ เมตรหรือจนกว่าวัวกระทิงจะกระโดด ๓ ครั้งจึงจะเป็นฝ่ายชนะ ถ้าไม่มีใครทำสำเร็จฝ่ายวัวกระทิงก็จะชนะ แต่ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ผู้คนจำนวนมากถูกวัวกระทิงขวิดหรือเหยียบย่ำจนตายในการแข่งขันทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายร้อยคน รวมถึงผู้เข้าชมการแข่งขันด้วย
          ด้านนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิสัตว์กล่าวว่ากีฬานี้เป็นการกระทำที่ทารุณโหดร้ายต่อสัตว์ แต่ผู้สนับสนุนมองว่ากีฬานี้เป็นส่วนสำคัญของมรดกทางวัฒนธรรมที่สืบทอดจากรุ่นสู่รุ่นและโต้แย้งว่าสัตว์เหล่านี้ได้รับการดูแลเป็นอย่างดี รวมถึงกีฬานี้ยังส่งเสริมการอนุรักษ์วัวกระทิงสายพันธุ์พื้นเมืองอีกด้วย
          อย่างไรก็ตาม ในปี พ.ศ. ๒๕๔๙ ศาลสูงในรัฐทมิฬนาฑูได้สั่งห้ามการจัดเทศกาล Jallikattu หลังมีผู้ชมที่เป็นเด็กถูกวัวกระทิงทำร้ายจนเสียชีวิต ก่อนที่ศาลสูงสุดของอินเดียจะมีคำสั่งห้ามเช่นเดียวกันในปี พ.ศ. ๒๕๕๗ ด้วยเหตุผลเรื่องการทารุณกรรมสัตว์ แต่ในปี พ.ศ. ๒๕๖๐ รัฐบาลรัฐทมิฬนาฑูก็ยกเลิกคำสั่งห้ามเป็นการชั่วคราวหลังเกิดการประท้วงของผู้สนับสนุนกีฬาปล้ำวัวกระทิง และในเวลาต่อมารัฐทมิฬนาฑูก็ได้แก้ไขกฎหมายเพื่อให้สามารถจัดเทศกาล Jallikattu ต่อไปได้
          การแก้ไขกฎหมายดังกล่าวทำให้กลุ่มเพื่อสิทธิสัตว์ นำโดย People for Ethical Treatment of Animals (PETA) ได้ยื่นฟ้องต่อศาลสูงสุดของอินเดียว่ากฎหมายดังกล่าวขัดต่อบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ
          ในวันพฤหัสบดีที่ ๑๘ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๖๖ ที่ผ่านมา ศาลสูงสุดตัดสินว่ากฎหมายดังกล่าวไม่เป็นการขัดต่อรัฐธรรมนูญของอินเดียและเป็นส่วนหนึ่งของมรดกทางวัฒนธรรมของรัฐทมิฬนาฑู คำตัดสินดังกล่าวเห็นชอบโดยคณะผู้พิพากษาศาลสูงสุดของอินเดีย ๕ คนซึ่งสนับสนุนกฎหมายที่คุ้มครองเทศกาล Jallikattu ในรัฐทมิฬนาฑู
          นอกจากนี้ ศาลยังยกคำร้องที่มีการยื่นต่อศาลสูงสุดว่ากฎหมายดังกล่าวขัดต่อรัฐธรรมนูญในรัฐกรณาฏกะและรัฐมหาราษฏระ ซึ่งเป็นรัฐที่อนุญาตให้มีเทศกาล Jallikattu ได้


ข่าวประจำวันที่ ๒๙ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๖๖
แปลและเรียบเรียงจาก https://www.bbc.com/news/world-asia-india-65630617
https://www.pptvhd36.com/news/%E0%B8%95%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%A8/196782
*บทความในเว็บไซต์เป็นผลงานทางวิชาการของผู้เขียนเว็บไซต์ LawforASEAN / สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาไม่จำเป็นต้องเห็นพ้องด้วย

© 2017 Office of the Council of State.