BANNER

Facebook ถูกสั่งปรับสูงเป็นประวัติการณ์เป็นเงิน ๑.๒ พันล้านยูโร เนื่องจากกระทำผิดกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล


 ข่าวต่างประเทศ      31 May 2023

  


          Meta บริษัทแม่ของ Facebook ถูกปรับสูงเป็นประวัติการณ์ถึง ๑.๒ พันล้านยูโรโดยหน่วยงานกำกับดูแลของสหภาพยุโรป เนื่องจากบริษัททำการโอนข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้ Facebook ไปยัง Server ในสหรัฐอเมริกาซึ่งถือเป็นการละเมิดกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของสหภาพยุโรป
          โดยค่าปรับนี้ถือเป็นค่าปรับที่สูงที่สุดเท่าที่เคยมีมาภายใต้กฎหมาย GDPR (General Data Protection Regulation) ซึ่งก่อนหน้านี้ ค่าปรับที่สูงที่สุดคือ ๗๔๖ ล้านยูโรที่ถูกเรียกเก็บจากบริษัท Amazon ในปี พ.ศ. ๒๕๖๔ นอกจากนี้ Meta ยังได้รับคำสั่งให้ยุติการประมวลผลข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้งานชาวยุโรปในสหรัฐอเมริกาภายใน ๖ เดือน
          คณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลแห่งสหภาพยุโรปประกาศคำสั่งดังกล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ที่ ๒๒ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๖๖ โดยกล่าวว่าคำสั่งนี้เป็นไปตามขั้นตอนการสอบสวนของคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลแห่งไอร์แลนด์ ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลที่รับผิดชอบดูแลการดำเนินงานของ Meta ในยุโรป    
          หน่วยงานกำกับดูแลของสหภาพยุโรปกล่าวว่าการประมวลผลและการจัดเก็บข้อมูลส่วนบุคคลในสหรัฐอเมริกาเป็นการฝ่าฝืนบรรพ ๕ ว่าด้วยเรื่องการเคลื่อนย้ายข้อมูลส่วนบุคคลไปยังประเทศที่สามหรือองค์กรระหว่างประเทศของกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของยุโรป หรือ GDPR
          ทั้งนี้ Andrea Jelinek ประธานคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลแห่งยุโรปกล่าวว่า การกระทำของ Meta นั้น เป็นการละเมิดต่อข้อมูลส่วนบุคคลที่ร้ายแรงมาก เนื่องจากเกี่ยวข้องกับการถ่ายโอนข้อมูลส่วนบุคคลจำนวนมาก เพราะ Facebook มีผู้ใช้งานหลายล้านคนในยุโรปและเป็นการกระทำผิดที่ซ้ำซากและต่อเนื่อง ดังนั้น ค่าปรับที่สูงเป็นประวัติการณ์อย่างไม่เคยมีมาก่อนเช่นนี้ถือเป็นสัญญาณที่ชัดเจนสำหรับองค์กรต่าง ๆ ว่าการละเมิดกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลจะมีผลกระทบที่ร้ายแรงตามมา

ข่าวประจำวันที่ ๒๖ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๖๖
แปลและเรียบเรียงจาก https://edition.cnn.com/2023/05/22/tech/meta-facebook-data-privacy-eu-fine/index.html
*บทความในเว็บไซต์เป็นผลงานทางวิชาการของผู้เขียนเว็บไซต์ LawforASEAN / สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาไม่จำเป็นต้องเห็นพ้องด้วย
 

© 2017 Office of the Council of State.