BANNER

จอร์เจียถอนร่างกฎหมายตัวแทนต่างชาติ หลังมีกระแสประท้วงรุนแรง


 ข่าวต่างประเทศ      30 Apr 2023

  


          เมื่อวันพฤหัสบดีที่ ๙ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๖๖ มีการรายงานว่าพรรครัฐบาล Georgian Dream ของประเทศจอร์เจียถอนร่างกฎหมายว่าด้วยความโปร่งใสจากอิทธิพลต่างชาติ (Law on Transparency of Foreign Influence) หรือร่างกฎหมายตัวแทนต่างชาติ หลังจากมีกระแสต่อต้านอย่างรุนแรง โดยกลุ่มผู้ที่คัดค้านเห็นว่าร่างกฎหมายดังกล่าวเป็นการเปลี่ยนแปลงไปสู่ระบอบเผด็จการที่ได้รับอิทธิพลมาจากรัสเซีย ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการเข้าร่วมเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปของประเทศจอร์เจีย
          ความวุ่นวายบนท้องถนนในเมืองหลวงของจอร์เจียตลอด ๒ วันก่อนรัฐบาลจะมีการถอนร่างกฎหมาย มีชนวนเหตุมาจากความไม่พอใจต่อร่างกฎหมายตัวแทนต่างชาติ โดยตำรวจปราบจลาจลจอร์เจียฉีดน้ำแรงดันสูงใส่กลุ่มผู้ประท้วงที่ออกมาต่อต้านร่างกฎหมายตัวแทนต่างชาติบริเวณด้านหน้าอาคารรัฐสภา ในกรุง Tbilisi เมืองหลวงของประเทศ กระทรวงมหาดไทยจอร์เจียระบุว่ามีผู้ประท้วงถูกจับกุมไม่ต่ำกว่า ๗๐ คน ขณะที่ประชาชนและตำรวจอีกหลายสิบคนได้รับบาดเจ็บจากเหตุวุ่นวายที่เกิดขึ้น โดยการเดินขบวนประท้วงต่อต้านร่างกฎหมายตัวแทนต่างชาติเกิดขึ้นหลังจากสมาชิกสภานิติบัญญัติลงมติเห็นชอบร่างกฎหมายในวาระแรก เนื่องจากเนื้อหาของร่างกกฎหมายฉบับนี้มีลักษณะคล้ายกับกฎหมายของรัสเซียที่มีผลบังคับใช้เมื่อปี ค.ศ. ๒๐๑๒ (พ.ศ. ๒๕๕๕) ที่ถูกนำมาใช้ปราบปรามฝ่ายต่อต้านและจำกัดเสรีภาพของสื่อมวลชน
          ตัวแทนกลุ่มผู้ประท้วงให้ความเห็นว่า ในฐานะพลเมืองและผู้สื่อข่าว ร่างกฎหมายฉบับนี้น่ากลัวและเป็นภัยต่อเสรีภาพขั้นพื้นฐานของเรา เราจะไม่ยอมปล่อยให้ประเทศนี้เป็นของรัสเซีย ชาวรัสเซียกลุ่มนี้บริหารประเทศของเราด้วยรูปแบบของรัสเซีย เราไม่ได้ต่อต้านชาวรัสเซีย ชาวรัสเซียหลายคนร่วมประท้วงกับเรา เพราะพวกเขารู้ว่าเกิดอะไรขึ้นในรัสเซียและพวกเขาไม่ต้องการให้สิ่งนั้นเกิดขึ้นที่นี่อีกครั้ง
          ทั้งนี้ ร่างกฎหมายดังกล่าวถูกขนานนามว่าเป็นกฎหมายรัสเซีย เนื่องจากสาระสำคัญของร่างกฎหมายฉบับนี้กำหนดให้กลุ่ม NGO และสื่อมวลชนที่ได้รับการสนับสนุนจากต่างชาติเกินร้อยละ ๒๐ จะต้องขึ้นทะเบียนเป็นตัวแทนต่างชาติ ไม่เช่นนั้นอาจจะถูกปรับเป็นเงิน ๙,๖๐๐ ดอลลาร์ หรือไม่ต่ำกว่า ๓๓๐,๐๐๐ บาท และจำคุกสูงสุด ๕ ปี
          ความพยายามในการผลักดันร่างกฎหมายของพรรครัฐบาลจอร์เจียเกิดขึ้นท่ามกลางความกังวลว่าประเทศอาจจะกลับไปใต้เงาของรัสเซียได้อีกครั้งหนึ่ง นอกจากนี้อาจตัดโอกาสในการสมัครเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป หลังจากจอร์เจียยื่นใบสมัครเข้าเป็นสมาชิกเมื่อเดือนมีนาคมปีที่แล้ว เนื่องจากผู้แทนระดับสูงสหภาพยุโรปด้านการต่างประเทศและนโยบายความมั่นคงของสหภาพยุโรป ได้กล่าวเตือนว่ากฎหมายนี้ไม่สอดคล้องกับค่านิยมและมาตรฐานที่สหภาพยุโรปยึดถือ ในขณะที่สหภาพยุโรปกำลังอยู่ระหว่างพิจารณารับรองสถานะการเป็นผู้สมัครเข้าเป็นสมาชิกใหม่
          อย่างไรก็ตามนาย Giga Lemonjava เลขาธิการพรรคฝ่ายค้าน Droa ไม่เชื่อมั่นว่าพรรครัฐบาลจะถอนร่างกฎหมายนี้จริง นาย Lemonjava จึงเรียกร้องให้รัฐสภายกเลิกร่างกฎหมายนี้อย่างเป็นทางการและในทันที รวมทั้งปล่อยตัวผู้ชุมนุมที่ถูกจับกุมตัวระหว่างการประท้วงด้วย

ข่าวประจำวันที่ ๒๗ เมษายน ๒๕๖๖
แปลและเรียบเรียงจาก https://www.reuters.com/world/europe/georgian-lawmakers-withdraw-foreign-agents-bill-ruling-party-2023-03-09/
https://www.thaipbs.or.th/news/clip/172482
*บทความในเว็บไซต์เป็นผลงานทางวิชาการของผู้เขียนเว็บไซต์ LawforASEAN / สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาไม่จำเป็นต้องเห็นพ้องด้วย
 

© 2017 Office of the Council of State.