BANNER

ร่างกฎหมายควบคุมเขตปกครองพิเศษซึ่งเป็นที่ตั้งของสวนสนุกชื่อดัง อย่าง Walt Disney ในรัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา


 ข่าวต่างประเทศ      27 Mar 2023

  


             เมื่อวันจันทร์ที่ ๒๗ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๖๖ ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา ของสหรัฐอเมริกา ลงนามในร่างกฎหมายที่เข้าควบคุมเขตปกครองพิเศษ ของ Walt Disney ที่มีชื่อว่า Reedy Creek Improvement District (RCID) ซึ่งเป็นพื้นที่ปกครองพิเศษขนาดใหญ่ประมาณ ๑๐๐ ตารางกิโลเมตร ในเขต Orange และ Osceola ในรัฐฟลอริดา และเป็นที่ตั้งของสวนสนุกและโรงแรมหลายแห่งมาอย่างยาวนาน ซึ่งเป็นเวลากว่าครึ่งศตวรรษที่พื้นที่แห่งนี้มีอำนาจในการปกครองตนเองอย่างอิสระเสรี โดยทางบริษัท Walt Disney ได้รับสิทธิพิเศษในการดำเนินงานครอบคลุมสวนสนุกในฟลอริดาโดยมีอำนาจเช่นเดียวกับรัฐบาลประจำเขตปกครอง
             ทั้งนี้ ผู้ว่าการรัฐฟลอริดากล่าวระหว่างการแถลงข่าวที่ Lake Buena Vista ใน Orlando ว่าในที่สุดอาณาจักรเขตปกครองพิเศษของดิสนีย์ได้เดินทางมาถึงจุดจบแล้ว รวมถึงให้เหตุผลว่าเราไม่ควรให้อำนาจปกครองกับสวนสนุกแห่งหนึ่งแต่ปฏิบัติไม่เหมือนกันกับสวนสนุกแห่งอื่น ๆ ซึ่งถือเป็นการเลือกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรมกับสวนสนุกแห่งอื่น โดยผู้ว่าการรัฐฟลอริดาได้แต่งตั้งคณะกรรมการ ๕ คน ให้มีอำนาจเหมือนกับรัฐบาลประจำเขตปกครอง หรือเคาน์ตี้ของสหรัฐอเมริกา ซึ่งสามารถจัดเก็บภาษี รวมถึงบริหารงบประมาณผ่านการออกตราสารกู้ยืมได้ อีกทั้งยังเป็นผู้ดูแลหน่วยงานตำรวจ หน่วยดับเพลิงและหน่วยฉุกเฉิน งานโยธาและสาธารณูปโภคต่างๆ เช่น ระบบไฟฟ้าและระบบกำจัดน้ำเสีย
             สำหรับความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับร่างกฎหมายดังกล่าว คาดว่ามีชนวนเหตุมาจากความไม่ลงรอยกันที่เกิดขึ้นเมื่อปีที่แล้ว โดย Ron DeSantis ผู้ว่าการรัฐฟลอริดาคนปัจจุบัน ที่ในขณะนั้นเป็นตัวแทนพรรค Republican ได้สนับสนุนร่างกฎหมายที่จำกัดการเรียนการสอนและจำกัดการพูดคุยถึงเรื่อง LGBTQ ในโรงเรียนหรือสถานศึกษาหรือที่รู้จักกันในชื่อกฎหมาย Don’t Say Gay ซึ่ง Bob Chapek ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Walt Disney ได้กล่าวต่อสาธารณชนถึงความผิดหวังกับร่างกฎหมายดังกล่าว โดยกล่าวว่าเขาได้โทรหา DeSantis เพื่อแสดงความกังวลเกี่ยวกับการที่ร่างกฎหมายดังกล่าว แต่การเจรจากลับทำให้ทุกอย่างแย่ลง
             อย่างไรก็ตาม สวนสนุก Disney World เป็นธุรกิจรายใหญ่ที่มีการจ้างงานมากที่สุดในรัฐฟลอริดาตอนกลาง โดยมีพนักงานเกือบ ๗๕,๐๐๐ คน และดึงดูดผู้เข้าชม ๓๖.๒ ล้านคนในปี พ.ศ. ๒๕๖๔ ตามรายงานของ Themed Entertainment Association


ข่าวประจำวันที่ ๒๕ มีนาคม ๒๕๖๖
แปลและเรียบเรียงจาก https://www.reuters.com/world/us/florida-gov-desantis-signs-bill-asserting-state-oversight-land-around-walt-2023-02-27/
https://www.pptvhd36.com/news/ต่างประเทศ /191442
*บทความในเว็บไซต์เป็นผลงานทางวิชาการของผู้เขียนเว็บไซต์ LawforASEAN / สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาไม่จำเป็นต้องเห็นพ้องด้วย

© 2017 Office of the Council of State.