BANNER

การเรียกร้องให้รัฐบาลแคนาดาผ่านกฎหมายที่อนุญาตให้เด็กอายุต่ำกว่า ๑๘ ปี ซึ่งมีอาการป่วยระยะสุดท้ายเสียชีวิตด้วยการช่วยเหลือในการฆ่าตัวตายซึ่งใกล้เคียงกับการการุณยฆาต (Euthanize)


 ข่าวต่างประเทศ      04 Apr 2023

  


ในประเทศแคนาดา กลุ่มนักรณรงค์ได้วิพากษ์วิจารณ์แผนของคณะกรรมการรัฐสภาแคนาดาในการขยายโปรแกรมเรื่องการช่วยเหลือในการฆ่าตัวตายเพื่อใช้บังคับรวมถึงเด็กที่ป่วยระยะสุดท้าย

พวกเขาได้กล่าวแก่เว็บไซต์ข่าวของ DailyMail ว่า เด็กที่ป่วยและพิการควรที่จะสามารถเข้าร่วมโปรแกรมกับผู้ใหญ่ในประมาณ ๑๐,๐๐๐ คน ในแต่ละปี ซึ่งได้ตัดสินใจจบชีวิตตนเองโดยใช้โปรแกรมที่ได้มีการอนุญาตให้ใช้กันแพร่หลายทั่วโลก เรียกว่า  country's assisted-suicide program

คณะกรรมการร่วมพิเศษว่าด้วยความช่วยเหลือทางการแพทย์กรณีใกล้เสียชีวิต (the Special Joint Committee on Medical Assistance in Dying Maid) แนะนำว่า เด็กอายุต่ำกว่า ๑๘ ปี ที่มีความเป็นผู้ใหญ่ซึ่งความตายของเขาสามารถคาดการณ์ได้ล่วงหน้าตามเวลา สามารถเข้าถึงการช่วยเหลือในการฆ่าตัวตายได้โดยไม่ต้องได้รับความยินยอมจากทางครอบครัว

จากรายงานและข้อแนะนำดังกล่าวที่ได้มีการปรึกษาหารือในชั้นของสภาผู้แทนราษฎร ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าอาจกระตุ้นให้มีการแก้ไขกฎหมายที่ช่วยเหลือในการฆ่าตัวตายตายของแคนาดาโดยเร็วภายในปีนี้

เอมี่ แฮสบร็อค นักรณรงค์ซึ่งต่อต้านการเข้าถึงความช่วยเหลือทางการแพทย์กรณีใกล้เสียชีวิต (MAID) กล่าวว่าMAID เป็นสิ่งที่น่ากลัว โดยวัยรุ่นไม่ได้อยู่ในสถานะที่จะตัดสินได้ด้วยตนเองได้ว่าจะฆ่าตัวตายหรือไม่ วัยรุ่นผู้พิการ ซึ่งกล่าวโดยตลอดว่าชีวิตของพวกเขาไม่มีประโยชน์และน่าสมเพช จะรู้สึกหดหู่และเป็นที่แน่นอนว่าพวกเขาต้องการที่จะตาย

อเล็กซ์ ชาเดนเบิร์ก ผู้อำนวยการบริหารของ Euthanasia Prevention Coalition ซึ่งเป็นนักรณรงค์ กล่าวว่า แคนาดาตกอยู่ในภาวะอันตรายในอัตราที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ของการช่วยเหลือการฆ่าตัวตายตั้งแต่กฎหมายที่ช่วยเหลือบุคคลในการการุณยฆาตได้มีการนำมาปรับใช้ ค.ศ. ๒๐๑๖ หลังจากรับฟังพยานถึง ๑๕๐ คน และทบทวนบทสรุปกว่าร้อยรายการ ของคณะกรรมการร่วมของนักการเมืองแคนาดาเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ ค.ศ. ๒๐๒๓ ได้สรุปว่า เด็กควรมีสิทธิตัดสินใจในการเข้าถึง MAID

มีประเด็นที่ถกเถียงกันว่า เด็ก ๆ ไม่มีความพร้อมในการตัดสินใจที่ยากลำบากเช่นนี้ ซึ่งพวกเขามีความเสี่ยง
ต่อแรงกดดันจากภายนอกมากกว่าผู้ใหญ่ และมักจะไม่มีความลังเลในการตัดสินใจที่ได้กระทำลงไปแล้ว

มีการตั้งข้อสังเกตว่า เด็กชาวแคนาดาที่มีฐานะยากจนสามารถตัดสินใจหยุดรับการรักษาเพื่อช่วยชีวิตตามสภาพฐานะของพวกเขาได้ แม้ว่าการกระทำเช่นนั้นจะเร่งให้พวกเขาเสียชีวิตก็ตาม

สมาชิกรัฐสภาได้เห็นด้วยกับการที่เด็กซึ่งป่วยในระยะสุดท้ายในช่วงอายุระหว่าง ๑๔ ถึง ๑๗ ปี สามารถรับผล
จากข้อเรียกร้องดังกล่าวในหลายประการ และเงื่อนไขคุณสมบัติสำหรับ
MAID ก็ไม่ควรถูกปฏิเสธโดยพิจารณาจากอายุแต่เพียงอย่างเดียว


จากรายงานที่เกี่ยวข้องจำนวน ๑๓๘ หน้า ได้มีการกล่าวถึงกระบวนการซึ่งเป็นการฉีดยาให้เสียชีวิตโดยแพทย์
ซึ่งควรจัดให้มีได้ในกรณีความตายโดยธรรมชาติของพวกเขาสามารถคาดการณ์ได้ล่วงหน้า

ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่ารัฐบาลพรรคเสรีนิยมของนายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา จะผลักดันแผนดังกล่าว
ให้บังคับใช้ในเด็กทันทีหรือไม่ แต่ในเดือนกุมภาพันธ์ ค
.ศ. ๒๐๒๓ ทางคณะรัฐมนตรีได้เลื่อนแผนดังกล่าวออกไปอีกหนึ่งปีสำหรับประเด็นที่ขยายการเข้าถึง MAID ของผู้ป่วยทางจิต


ไมค์ ชูเทน ผู้อำนวยการฝ่ายสนับสนุนสมาคมเพื่อการปฏิรูปการเมือง (ARPA) ได้กล่าวตักเตือนแก่สมาชิกรัฐสภา โดยเห็นว่า ข้อแนะนำของคณะกรรมการรัฐสภาแคนาดาดังกล่าวไม่ควรมีการออกบังคับใช้เป็นกฎหมาย

ข่าวประจำวันที่ ๒๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๖
เรียบเรียงจาก https://www.dailymail.co.uk/news/article-11786697/Canada-steps-closer-euthanizing-CHILDREN-panel-says-sick-kids-suicide-rights.html?fbclid=IwAR3SEzuwum7pBswp6yqpvVHyoIriNs-72rfhwmVG6Tb8JXfvPP1mu4bPFWQ

*บทความในเว็บไซต์เป็นผลงานทางวิชาการของผู้เขียนเว็บไซต์ LawforASEAN / สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาไม่จำเป็นต้องเห็นพ้องด้วย



 

© 2017 Office of the Council of State.