BANNER

ทอรี่ บ๊อบ ซีลีย์ สมาชิกรัฐสภากล่าวหาสำนักกฎหมายลอว์เฟิร์มในกรุงลอนดอน ของอังกฤษ


 ข่าวต่างประเทศ      01 Feb 2023

  


สำนักกฎหมายลอว์เฟิร์มในกรุงลอนดอนของอังกฤษได้ถูกกล่าวหาในรัฐสภาว่าได้ให้ความช่วยเหลือทางกฎหมายแก่องค์กรอาชญากรรม และกลุ่มโอลิการ์ก (oligarchs) ซึ่งเป็นกลุ่มมหาเศรษฐีการเมืองของรัสเซียที่มีความสัมพันธ์กับนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดี รัสเซีย โดยทางสมาชิกรัฐสภาได้เริ่มพิจารณากฎหมายที่จะป้องกันบุคคลหรือกลุ่มบุคคล หนังสือพิมพ์ในการที่จะเสดงความคิดเห็นต่อสาธารณะ ในกรณีข้างต้น

 ทอรี่ บ๊อบ ซีลีย์ สมาชิกรัฐสภา พรรคอนุรักษ์นิยม ได้กล่าวว่าในแง่ของโมเดลทางธุรกิจได้มีการทำผิดจรรยาบรรณในนามของกลุ่มองค์กรอาชญากรรม รัฐเผด็จการ และกลุ่มของโอลิการ์ก โดยทางสมาชิกรัฐสภาของ the Isle of Wight ได้เริ่มพิจารณาร่างกฎหมาย ที่เรียกว่า “Slapps” ซึ่งเกี่ยวข้องกับการฟ้องคดีตามกฎหมายของกลุ่มโอลิการ์กที่เป็นยุทธศาสตร์ในการต่อต้านการมีส่วนร่วมของสังคม ซึ่งได้มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่ามีผลกระทบต่อเสรีภาพในการพูด

การอภิปรายในชั้นของสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ ๒๔ มกราคม ค.ศ. ๒๐๒๓ นายซีลีย์ ได้ยกตัวอย่างกรณีที่ได้มีการฟ้องคดีของสำนักกฎหมายลอว์เฟิร์มในกรุงลอนดอนต่ออดีตนักข่าวหนังสือพิมพ์ Financial Times ซึ่งก็คือ แคทเธอรีน เบลตัน และ ฮาร์เปอร์ คอลลิน ผู้วางจำหน่ายหนังสือที่วิจารณ์เกี่ยวกับกลุ่มโอลิการ์ก

เบลตัน และผู้ที่วางจำหน่ายหนังสือดังกล่าว ถูกฟ้องคดีหมิ่นประมาทจากกรณีที่กลุ่มโอลิการ์กของรัสเซีย โดย โรแมน อับราโมวิช ได้ถูกวิจารณ์ว่าได้ซื้อสโมสรทีมฟุตบอลเชลซีในปี ค.ศ. ๒๐๐๓ ภายใต้คำสั่งของนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย โดย ซีลีย์ ได้กล่าวในรัฐสภาว่า การฟ้องคดีในลักษณะเหล่านี้เกือบทั้งหมดมาจากกลุ่มโอลิการ์ก ของรัสเซีย

อับราโมวิช กล่าวว่ารู้สึกยินดีที่หนังสือดังกล่าวได้มีการแก้ไขเนื้อหาที่ผิดพลาดและลบเนื้อหาเหล่านั้นออก เพราะขาดหลักฐานและเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง โดยสำนักกฎหมายลอว์เฟิร์ม Carter-Ruck Harbottle & Lewis ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาว่าทำงานช่วยเหลือทางกฎหมายให้กับผู้นำของรัสเซีย
ร่างกฎหมาย Slapps เกี่ยวข้องกับการที่กลุ่มปัญญาชนฐานะร่ำรวยใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือในการพยายามและหยุดกลุ่มองค์กรวิชาชีพสื่อมวลชน และนักจัดแคมเปญในการเปิดเผยการกระทำผิดภายใต้กฎหมายหมิ่นประมาทและความเป็นส่วนตัว

ในเดือนกรกฎาคม ปี ค.ศ. ๒๐๒๒ รัฐบาลได้ประกาศข้อเสนอการปฏิรูปเพื่อให้อำนาจใหม่แก่ศาลในการแก้ไขปัญหาข้างต้นให้เร็วขึ้น ถึงแม้ว่าร่างกฎหมายใหม่ยังไม่มีความคืบหน้าในรัฐสภา

ซีลีย์ เสนอว่าควรมีการพิจารณาร่างกฎหมายของเขาอีกครั้ง ซึ่งประกอบด้วยร่างกฎหมายเกี่ยวกับการหมิ่นประมาท ความเป็นส่วนตัว เสรีภาพในการแสดงออกทางความคิด การปกป้องข้อมูล และการบริการทางกฎหมาย แต่ร่างกฎหมายดังกล่าวข้างต้นไม่มีแนวโน้มที่จะมีความคืบหน้าเพราะมีปัญหาเรื่องของระยะเวลาในการพิจารณาร่างกฎหมายของ private member bills ในรัฐสภา

ซีลีย์ ได้กล่าวในสภาผู้แทนราษฎรว่า ในคดีที่มีนักกฎหมายเกี่ยวข้องกับการ Slapps เราควรเรียกพวกเขาว่าเป็น slappers โดยถ้าสามารถลงโทษปรับในจำนวนเงินที่สูงอย่าง เช่น หนึ่งล้านปอนด์ในการทำ Slapp เราจะสามารถแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้โดยเร็ว เขาได้กล่าวว่าสำนักกฎหมายลอว์เฟิร์ม ได้มีการเสนอให้บริการแบบครบวงจร ในการสอดแนม หาข้อมูล และฟ้องคดี ซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดจรรยาบรรณ ในแง่ของโมเดลทางธุรกิจ

ข่าวประจำวันที่ ๒๔ มกราคม ๒๕๖๖
เรียบเรียงจาก https://www.dailymail.co.uk/news/article-11671541/MP-accuses-London-law-firms-helping-organised-crime-authoritarian-states-silence-critics.html?fbclid=IwAR3Klz2f2q_tUWgFEz8dIzgMPCQABBozLMX0O-moj1eEqGfUHAYDqpQ6Kf0

*บทความในเว็บไซต์เป็นผลงานทางวิชาการของผู้เขียนเว็บไซต์ LawforASEAN / สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาไม่จำเป็นต้องเห็นพ้องด้วย
 

© 2017 Office of the Council of State.