BANNER

รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมเมืองเจอร์ซีย์เสนอกฎหมายใหม่บังคับให้ร้านอาหารและร้านกาแฟติดฉลากสารก่อภูมิแพ้ในเมนูอาหาร


 ข่าวต่างประเทศ      10 Jan 2023

  


          รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมของเมืองเจอร์ซีย์ซึ่งเป็นเกาะหนึ่งภายใต้อธิปไตยของอังกฤษวางแผนที่จะดำเนินการอย่างเร่งด่วนเพื่อเสนอกฎหมายใหม่ในที่ประชุมของรัฐสภาเพื่อลงคะแนนเสียงบังคับให้ร้านอาหารและร้านกาแฟติดฉลากเพื่อแสดงถึงสารก่อภูมิแพ้ในเมนูอาหาร อย่างไรก็ตาม  นาย Jonathan Renouf สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่าการเปลี่ยนแปลงจะไม่อาจเกิดขึ้นได้ หากไม่มีการปรึกษาหารืออย่างเป็นรูปธรรม รวมทั้งยังกล่าวต่อไปว่า กฎหมายด้านความปลอดภัยของอาหารฉบับก่อนหน้านี้ล้าสมัยและไม่สามารถตอบโจทย์กับความต้องการของผู้บริโภคได้ในศตวรรษที่ ๒๑
          จากการสอบถามกลุ่มตัวอย่างผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้ทางอาหาร (Food Allergy) รู้สึกพึงพอใจกับร่างกฎหมายด้านความปลอดภัยของอาหารฉบับใหม่ โดยนาย Alexander Evans เป็นหนึ่งในผู้ที่มีอาการแพ้นมวัวกล่าวว่าร่างกฎหมายฉบับใหม่จะทำให้การสั่งซื้ออาหารง่ายขึ้นมาก เนื่องจากการไปร้านอาหารสำหรับตนมักจะเป็นเรื่องที่น่าอึดอัดใจ เพราะการติดฉลากอาหารที่ไม่เพียงพอและระดับการฝึกอบรมพนักงานในร้านอาหารหลายแห่งยังไม่เพียงพอ ด้วยเหตุนี้ เขารู้สึกว่าเป็นสิ่งน่าอายที่ต้องถามข้อมูลเรื่องภูมิแพ้ตลอดเวลาและข้อมูลจำนวนมากก็ไม่น่าเชื่อถือ ดังนั้น การไปรับประทานอาหารที่ร้านอาหารจะทำให้ตกอยู่ในความเสี่ยงต่อการแพ้อาหารได้ นอกจากนี้ เขาคิดว่าจำเป็นต้องมีการฝึกอบรมพนักงานในร้านอาหารเพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่เกิดข้อผิดพลาด เพราะบ่อยครั้งการติดฉลากอาหารเพียงอย่างเดียวไม่เพียงพอที่จะป้องกันความผิดพลาดต่าง ๆ เขายังกล่าวต่อไปว่า การทานอาหารในร้านอาหารเป็นเรื่องยากสำหรับคนจำนวนมาก โดยเฉพาะผู้ที่แพ้ถั่วอย่างรุนแรง ซึ่งในขณะนี้ยังไม่มีข้อกำหนดใด ๆ ในการติดฉลากถั่วในเมนูของร้านอาหาร เขาคาดว่าร่างกฎหมายใหม่จะทำให้การรับประทานอาหารนอกบ้านที่ร้านอาหารและร้านกาแฟมีความสบายใจมากขึ้นอย่างไม่ต้องสงสัย
          โดยในที่สุด ผลปรากฏว่ารัฐสภาของเมืองเจอร์ซีย์อนุมัติกฎหมายด้านความปลอดภัยของอาหารที่ปรับปรุงใหม่ ด้วยคะแนนเสียง ๔๓ ต่อ ๐ รายงานเกี่ยวกับกฎหมายดังกล่าวระบุว่า “จะควบคุมอาหารเพื่อคุ้มครองสุขภาพร่างกายของผู้คนและปกป้องผลประโยชน์ของผู้บริโภคในเมืองเจอร์ซีย์ เช่นเดียวกับการเพิ่มความมั่นคงทางอาหารและอำนวยความสะดวกในการส่งออกและส่งเสริมนวัตกรรมเกี่ยวกับอาหาร”



ข่าวประจำวันที่ ๖ มกราคม ๒๕๖๖
แปลและเรียบเรียงจาก https://www.bbc.com/news/uk-england-devon-64050581
*บทความในเว็บไซต์เป็นผลงานทางวิชาการของผู้เขียนเว็บไซต์ LawforASEAN / สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาไม่จำเป็นต้องเห็นพ้องด้วย

  

© 2017 Office of the Council of State.