BANNER

Facebook ขู่จะลบข่าวสารทั้งหมดออกจากแพลตฟอร์มในสหรัฐฯ หากสภาคองเกรสผ่านร่างกฎหมาย JCPA เพื่อแบ่งรายได้ให้กับสื่อท้องถิ่น


 ข่าวต่างประเทศ      06 Jan 2023

  


          เมื่อวันที่ ๕ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๕ ที่ผ่านมา บริษัท Meta ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของแพลตฟอร์มออนไลน์ยักษ์ใหญ่อย่าง Facebook ขู่ว่าจะลบข่าวสารทั้งหมดออกจากแพลตฟอร์มในสหรัฐฯ หากรัฐสภาของสหรัฐฯ ผ่านร่างกฎหมายว่าด้วยการแข่งขันและปกป้ององค์กรสื่อมวลชน (Journalism Competition and Preservation Act: JCPA)
          ร่างกฎหมาย JCPA มีวัตถุประสงค์เพื่อมอบอำนาจให้องค์กรด้านสื่อสารมวลชนสามารถรวมกลุ่มกันเพื่อการเจรจาต่อรองในการเก็บค่าธรรมเนียมสำหรับเนื้อหาข่าวที่เผยแพร่อยู่บนแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ เช่น Facebook รวมถึงสามารถเรียกร้องให้เจ้าของแพลตฟอร์มต้องจ่ายเงิน เพื่อให้สามารถเผยแพร่เนื้อหาข่าวในแพลตฟอร์มของตนเองได้ กล่าวคือ หาก Facebook ต้องการเผยแพร่ข่าวจากสำนักข่าวต่าง ๆ ในแพลตฟอร์มของตนก็จะต้องจ่ายเงินให้กับสำนักข่าวเป็นการตอบแทน ซึ่งในปีที่แล้ว ประเทศออสเตรเลียได้มีการออกกฎหมายที่ในลักษณะเดียวกันมาก่อน ส่งผลให้ข่าวสารที่เผยแพร่ในแพลตฟอร์ม Facebook ของออสเตรเลียถูกระงับการเผยแพร่ชั่วคราว
          ร่างกฎหมายนี้เกิดขึ้นเนื่องจาก News Media Alliance ซึ่งเป็นกลุ่มตัวแทนของสำนักพิมพ์หนังสือพิมพ์ เรียกร้องให้สภาคองเกรสของสหรัฐฯ อนุมัติร่างกฎหมายดังกล่าว โดยให้เหตุผลว่า “หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นไม่สามารถทนต่อการเอาเปรียบของบริษัทยักษ์ใหญ่ได้อีกแล้วและเวลาที่เหลือก็น้อยลงเรื่อย ๆ หากสภาคองเกรสไม่ดำเนินการในเร็ว ๆ นี้ ก็มีความเสี่ยงที่แพลตฟอร์มออนไลน์บน Social Media จะกลายเป็นหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นของสหรัฐฯ โดยพฤตินัย”
ในด้านของ Facebook โต้แย้งว่า การให้สำนักข่าวได้รับส่วนแบ่งรายได้จากการโฆษณาเป็นเรื่องที่ไม่ยุติธรรม เพราะสำนักข่าวได้รับประโยชน์จากยอดการเข้าถึงใน Facebook อยู่แล้ว ทำให้มีผู้สนใจเข้ามาอ่านข่าวเพิ่มขึ้น รวมถึงสมัครสมาชิกเพื่อรับข่าวสารจากสำนักข่าวเพิ่มและไม่ยุติธรรมต่อผู้สร้างสรรค์เนื้อหาที่น่าสนใจประเภทอื่น ๆ ที่ไม่ใช่สำนักข่าวอีกด้วย เช่น นักรีวิวสินค้า เจ้าของเพจต่าง ๆ
          นอกจากนี้ Meta ยังให้ข้อมูลว่ารายได้จากการแชร์ข่าวบน Facebook คิดเป็นเศษเสี้ยวจากรายได้ทั้งหมด โดยเนื้อหาข่าวสารมีต่ำกว่าร้อยละ ๔ ของเนื้อหาทั้งหมดที่ผู้คนเห็นใน feed ข่าวของพวกเขา


ข่าวประจำวันที่ ๑๒ ธันวาคม ๒๕๖๕
แปลและเรียบเรียงจาก https://www.bbc.com/news/technology-63869013
https://www.pptvhd36.com/news/ต่างประเทศ/185974
*บทความในเว็บไซต์เป็นผลงานทางวิชาการของผู้เขียนเว็บไซต์ LawforASEAN / สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาไม่จำเป็นต้องเห็นพ้องด้วย


 

© 2017 Office of the Council of State.