BANNER

สิงคโปร์ออกกฎหมายให้ผู้ขับ Uber หรือ Grab ต้องทดสอบและขึ้นทะเบียนกับรัฐ


 ข่าวต่างประเทศ      23 Feb 2017

  


ผู้ขับรถยนต์รับจ้างส่วนบุคคล (Private-hire car) กับ บริษัทที่ให้บริการรถยนต์รับจ้างส่วนบุคคล เช่น Uber, Grab ต้องเข้าทดสอบวัดความรู้กับกระทรวงคมนาคมสิงคโปร์เพื่อให้ได้ใบอนุญาตหลังจากที่สภาผู้แทนราษฎรได้มีมติแก้พระราชบัญญัติการจราจรทางบก

นาย Ng Chee Meng รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ความพยายามแก้ไขพระราชบัญญัติการจราจรทางบกเพื่อบังคับให้ผู้ขับรถยนต์รับจ้างส่วนบุคคลต้องเข้ารับการทดสอบนั้นเริ่มมาตั้งแต่ปีพ.ศ. ๒๕๕๙ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อที่จะให้ผู้ขับรถมีความสามารถและความรู้เพียงพอเพื่อที่จะให้บริการให้เกิดความปลอดภัย

กฎหมายใหม่กำหนดให้ผู้ที่สอบผ่านการทดสอบจะได้ใบอนุญาตจากกระทรวงคมนาคม นอกจากนี้  รถยนต์ที่นำมาให้บริการนั้นต้องจดทะเบียนเป็นรถสาธารณะซึ่งกฎหมายกำหนดให้ต้องมีประกันภัยที่เพียงพอ และกฎหมายใหม่จะให้อำนาจกระทรวงคมนาคมที่จะขอข้อมูลการเดินทางต่าง ๆ เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการวางแผนนโยบายในอนาคต

ทั้งนี้ โทษปรับในกฎหมายฉบับใหม่กำหนดโทษปรับไว้สูงสุด ๑๐,๐๐๐ ดอลลาร์สิงคโปร์ (ประมาณ ๒๕๐,๐๐๐ บาท) และให้อำนาจรัฐออกคำสั่งหยุดให้บริการต่อบริษัทให้บริการรถยนต์รับจ้างส่วนบุคคลหากบริษัทนั้นมีผู้ขับรถยนต์รับจ้างส่วนบุคคลของบริษัททำผิดกฎอย่างร้ายแรง ๓ ครั้ง หรือมากกว่า ในรอบ ๑ ปี ในกรณีที่
ผู้ขับรถยนต์รับจ้างส่วนบุคคลยังคงให้บริการอยู่และถูกจับอาจจะถูกโทษปรับสูงสุดถึง ๒,๐๐๐ ดอลลาร์สิงคโปร์ (ประมาณ ๕๐,๐๐๐ บาท) และอาจถูกจำคุกสูงสุด ๖ เดือน หรือทั้งจำทั้งปรับ นอกจากนี้  อาจจะถูกระงับหรือยกเลิกใบอนุญาตขับรถยนต์รับจ้างส่วนบุคคล

นาย Ng Chee Meng รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมกล่าวว่า บริษัทให้บริการรถยนต์รับข้างส่วนบุคคลอย่าง Uber และ Grab จะเห็นด้วยกับกฎหมายใหม่ ดังกล่าว เพราะกฎหมายใหม่เป็นเพื่อประโยชน์ของประชาชน


ที่มา http://www.channelnewsasia.com/news/singapore/singapore-s-uber-grab-drivers-now-need-to-be-licensed/3499272.html

© 2017 Office of the Council of State.