BANNER

สิงคโปร์ผ่านร่างกฎหมาย Online Safety (Miscellaneous Amendments) เพื่อลบและจำกัดการเข้าถึงข้อมูลที่เป็นอันตรายบนแพลตฟอร์มออนไลน์


 ข่าวต่างประเทศ      14 Nov 2022

  


ร่างกฎหมาย Online Safety (Miscellaneous Amendments) ได้ผ่านรัฐสภาแห่งสาธารณรัฐสิงคโปร์ เมื่อวันที่ ๙ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๖๕ โดยคาดว่าจะมีผลบังคับใช้ในปี พ.ศ. ๒๕๖๖ มี The Infocomm Media Development Authority (IMDA) เป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบตามกฎหมายดังกล่าว
 ร่างกฎหมายฉบับนี้ให้อำนาจแก่ IMDA เพื่อที่จะดำเนินการแจ้งคำสั่งไปยังแพลตฟอร์มออนไลน์ เช่น Facebook, Instagram, YouTube และ TikTok ให้ลบเนื้อหาที่เป็นอันตรายต่อผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในสิงคโปร์ได้อย่างรวดเร็วขึ้น ร่างกฎหมาย Online Safety (Miscellaneous Amendments) ยังได้แก้ไขเพิ่มเติมกฎหมาย the Broadcasting Act เพื่อให้ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มออนไลน์ต้องรับผิดตามกฎหมายในกรณีที่ไม่สามารถป้องกันให้ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในสิงคโปร์เข้าถึงข้อมูลที่เป็นอันตรายได้
ในกรณีที่แพลตฟอร์มออนไลน์ไม่ยอมลบเนื้อหาที่เป็นอันตรายหลังจากที่ IMDA ได้แจ้งคำสั่งไปแล้ว ก็จะมีโทษปรับตามกฎหมายสูงถึงหนึ่งล้านเหรียญดอลลาร์สิงคโปร์ นอกจากนี้ IMDA ยังมีอำนาจแจ้งไปยังผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตให้จำกัดข้อมูลการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต เพื่อไม่ให้ผู้ใช้งานในสิงคโปร์เข้าถึงข้อมูลที่เป็นอันตรายได้อีกด้วย
ในระหว่างการอภิปรายร่างกฎหมายฉบับนี้ของรัฐสภาแห่งสาธารณรัฐสิงคโปร์ ซึ่งใช้เวลาสองวัน ได้มีการปรึกษาปัญหาการเพิ่มขึ้นอย่างแพร่หลายของเนื้อหาที่เป็นอันตรายในโลกออนไลน์ มีการเรียกร้องให้มีการป้องกันไม่ให้เข้าถึงเนื้อหาที่เป็นอันตรายต่อเยาวชนเพราะเยาวชนมีพฤติกรรมลอกเลียนแบบหลังจากได้เข้าถึงเนื้อหาที่เป็นอันตรายเหล่านั้นรวมถึงกฎหมายใหม่นี้ยังได้กำหนดหลักเกณฑ์ในการพิจารณาว่าเนื้อหาลักษณะใดที่เป็นอันตราย  กล่าวคือเนื้อหาที่มีลักษณะ“Egregious content” เข้าข่ายเป็นเนื้อหาที่มีความรุนแรง เช่น การสนับสนุนการก่อการร้าย, การฆ่าตัวตาย, การทำร้ายตัวเอง, ความรุนแรงทางเพศ, การแสวงหาผลประโยชน์ทางเพศจากเด็ก รวมถึงเนื้อหาที่ก่อให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับการเหยียดสีผิว, เชื้อชาติ และศาสนาในสิงคโปร์
นาง Josephine Teo รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการสื่อสารและข้อมูลของสิงคโปร์ ได้ให้ความเห็นว่า ร่างกฎหมายฉบับใหม่นี้ไม่ควรบังคับให้มีการลบและจำกัดการเข้าถึงข้อมูลที่เป็นอันตรายบนแพลตฟอร์มออนไลน์หลายประเภทมากจนเกินไปเพราะจะทำให้กฎหมายไม่มีผลในทางปฏิบัติ


นาง MP Nadia Ahmad Samdin (PAP-Ang Mo Kio) สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของสิงคโปร์ ยกตัวอย่างการพิจารณาว่าเนื้อหาใดเป็นอันตรายหรือไม่ว่า ถ้าเป็นแพลตฟอร์มออนไลน์สำหรับผู้ใช้ในการแบ่งปันประสบการณ์ เกี่ยวกับความซึมเศร้า และความกังวล หรือเนื้อหาที่เป็นเรื่องการศึกษาทั่วไปเกี่ยวกับธรรมชาติของบุคคลดังกล่าว โดยมีการให้คำแนะนำในเชิงบวกแก่ผู้เข้าถึงข้อมูล ก็ไม่ถือว่าเนื้อหาเหล่านั้นเป็นอันตรายแต่อย่างใด

ข่าวประจำวันที่ ๑๐ พฤศจิกายน ๒๕๖๕
เรียบเรียงจาก
https://www.straitstimes.com/multimedia/social-media-sites-will-be-required-to-remove-egregious-content-within-hours-under-new-bill-josephine-teo
https://www.channelnewsasia.com/singapore/social-media-sites-block-access-harmful-content-within-hours-under-new-law-passed-parliament-3057041
https://punchng.com/singapore-passes-law-against-harmful-social-media-content/
*บทความในเว็บไซต์เป็นผลงานทางวิชาการของผู้เขียนเว็บไซต์ LawforASEAN / สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาไม่จำเป็นต้องเห็นพ้องด้วย

© 2017 Office of the Council of State.