BANNER

สภานิติบัญญัติรัฐฟลอริดาเห็นชอบกฎหมายจำกัดการอภิปรายหัวข้อเกี่ยวกับความหลากหลายทางเพศในโรงเรียน


 ข่าวต่างประเทศ      08 Mar 2022

  


         
         เมื่อวันที่ ๘ มีนาคม สมาชิกสภานิติบัญญัติมลรัฐฟลอริดาเห็นชอบร่างกฎหมายที่เสนอโดยพรรครีพับลิกัน ซึ่งมีเนื้อหาเป็นการกำหนดห้ามไม่ให้มีการเรียนการสอนและการอภิปรายในหัวข้อเกี่ยวกับรสนิยมทางเพศและอัตลักษณ์ทางเพศในชั้นเรียน โดยปฏิเสธการวิพากษ์วิจารณ์และการประท้วงของนักเรียนที่เห็นว่ามาตรการดังกล่าวเป็นการเลือกปฏิบัติและเป็นคำแนะนำที่ไม่ถูกต้อง
          ผู้คัดค้านร่างกฎหมายดังกล่าวตั้งชื่อให้ร่างกฎหมายนี้ว่า “ร่างกฎหมายห้ามเรียกว่าเกย์ (Don't say gay bill)” ซึ่งเป็นร่างกฎหมายที่ก่อให้เกิดความขัดแย้งในระดับชาติท่ามกลางการถกเถียงกันที่เพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับเนื้อหาการเรียนการสอนเรื่องเชื้อชาติและเพศที่โรงเรียนควรสอนแก่เด็ก
          นาย Ron DeSantis ผู้ว่าการมลรัฐ ซึ่งอยู่ระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งในปีนี้ แสดงจุดยืนในการให้การสนับสนุนร่างกฎหมายว่าด้วยสิทธิของผู้ปกครองในด้านการศึกษา โดยตัวเขาและสมาชิกพรรครีพับลิกันคนอื่น ๆ ทั่วสหรัฐอเมริกาต้องการให้ผู้ปกครองมีสิทธิในการควบคุมเนื้อหาที่เด็กที่ยังอ่อนเยาว์สมควรเรียนรู้ในโรงเรียนได้ ในขณะที่พรรคเดโมแครตเห็นว่านโยบายดังกล่าวจะก่อให้เกิดอันตรายต่อกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ
          มลรัฐฟลอริดากำหนดและบังคับใช้มาตรการทางกฎหมายสำหรับสถานศึกษาของรัฐที่ห้ามการเรียนการสอนเรื่องรสนิยมทางเพศหรืออัตลักษณ์ทางเพศสำหรับเด็กนักเรียนชั้นอนุบาลถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ หรืออายุประมาณ ๕ – ๙ ปี  นอกจากนี้ ยังกำหนดห้ามการเรียนการสอนที่ไม่เหมาะสมต่อวัยหรือพัฒนาการของนักเรียนในระดับอื่นด้วย ภายใต้กฎหมายดังกล่าวผู้ปกครองมีสิทธิฟ้องเขตการศึกษาที่ละเมิดกฎหมายได้ ผู้ว่าการมลรัฐฟลอริดายังกล่าวอีกด้วยว่า รัฐกำลังสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ปกครองในการที่จะส่งบุตรเข้าเรียนในโรงเรียนชั้นอนุบาลที่ไม่มีเนื้อหาดังกล่าวในหลักสูตร
          ในขณะเดียวกันนักเรียนชั้นมัธยมปลายในมลรัฐฟลอริดาแสดงออกซึ่งการต่อต้านกฎหมายดังกล่าว โดยมีการเดินขบวนประท้วงถือป้ายสนับสนุนความหลากหลายทางเพศและต่อต้านการเลือกปฏิบัติ
          มาตรการทางกฎหมายดังกล่าวผ่านการเห็นชอบจากวุฒิสภาเมื่อวันอังคาร ๘ มีนาคม ขณะที่สภาผู้แทนราษฎรโดยพรรครีพับลิกันให้ความเห็นชอบร่างกฎหมายเมื่อเดือนกุมภาพันธ์
          ในการอภิปรายก่อนที่วุฒิสภาจะได้ลงคะแนนเสียงเห็นชอบร่างกฎหมาย นาย Shevrin Jones สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคเดโมแครตซึ่งเป็นสมาชิกสภาคนแรกที่เปิดเผยอัตลักษณ์ทางเพศได้กล่าวโต้แย้งพรรครีพับลิกันที่ผลักดันร่างกฎหมายเพื่อผลประโยชน์ทางการเมืองและกล่าวถึงประสบการณ์ที่ต้องต่อสู้อย่างยากลำบากในฐานะผู้มีความหลากหลายทางเพศว่า “ในขณะที่พวกคุณเห็นว่ามันเป็นชัยชนะในนามสิทธิของผู้ปกครอง จงรู้ไว้ด้วยว่ามันไม่ใช่ชัยชนะ แต่เป็นรอยเปื้อนอีกครั้งในประวัติศาสตร์ของฟลอริดา”
          ด้านพรรครีพับลิกันยืนยันการสนับสนุนกฎหมาย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกันการพูดคุยเรื่องเพศและอัตลักษณ์ทางเพศอย่างไม่เหมาะสำหรับเด็กนักเรียนและเห็นว่ารัฐควรจะทำหน้าที่เป็นที่ไว้วางใจให้กับผู้ปกครอง
          ร่างกฎหมายว่าด้วยการศึกษาเป็นนโยบายล่าสุดของมลรัฐฟลอริดา ซึ่งเมื่อวันที่ ๗ มีนาคมที่ผ่านมา ศัลยแพทย์ใหญ่สหรักล่าวว่า ฟลอริดาแนะนำให้เด็กที่มีสุขภาพแข็งแรงไม่รับวัคซีนโควิด - ๑๙ ซึ่งขัดต่อคำแนะนำด้านสุขภาพของรัฐบาลกลาง ในขณะที่วุฒิสภาของมลรัฐได้อนุมัติคำสั่งห้ามมิให้มีการทำแท้งขณะที่มีอายุครรภ์เกิน ๑๕ สัปดาห์ ซึ่งจะช่วยลดการทำแท้งในระยะสุดท้ายของผู้หญิงในตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศลงได้ตามที่ศาลฎีกาได้มีคำพิพากษาตามรัฐธรรมนูญในส่วนที่เกี่ยวข้องกับคำสั่งห้ามดังกล่าว
                   ฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีไบเดนได้วิพากษ์วิจารณ์ความพยายามของรัฐฟลอริด้าที่มุ่งเป้าไปที่ผู้หญิงและกลุ่มคนผู้มีความหลากหลายทางเพศ โดยนายมิเกล คาร์โดนา รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการของสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์เมื่อวันอังคารที่ ๙ มีนาคม ตำหนิผู้ร่างกฎหมายฟลอริดาว่า “ให้ความสำคัญแก่ร่างกฎหมายที่แสดงความเกลียดชัง ซึ่งเป็นการทำร้ายนักเรียนบางกลุ่มที่ต้องการความช่วยเหลือมากที่สุด”


ข่าวประจำวันที่ ๘ มีนาคม ๒๕๖๕
แปลและเรียบเรียงจาก https://www.reuters.com/world/us/florida-senate-expected-pass-bill-limiting-lgbtq-discussion-school-2022-03-08/
 

© 2017 Office of the Council of State.