BANNER

ประเทศไทย ลงนามร่วมเป็นภาคีอนุสัญญาพหุภาคี MLI


 ข่าวในประเทศ      28 Feb 2022

  


เมื่อวันที่ ๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๕ ประเทศเลโซโท ประเทศไทย และประเทศเวียดนาม ได้ร่วมลงนามเป็นภาคีอนุสัญญาพหุภาคีเพื่อดำเนินมาตรการเกี่ยวกับอนุสัญญาเพื่อการเว้นการเก็บภาษีซ้อนในการป้องกัน การกัดกร่อนฐานภาษีและโยกย้ายกำไรไปยังประเทศที่มีอัตราภาษีต่ำ (Multilateral Convention to Implement Tax Treaty Related Measures to Prevent Base Erosion and Profit Shifting : MLI) ซึ่งนับเป็นภาคีสมาชิกอนุสัญญาฯ ลำดับที่ ๙๗ ๙๘ และ ๙๙ ตามลำดับ โดยปัจจุบัน อนุสัญญาดังกล่าวครอบคลุมสนธิสัญญาด้านภาษีรูปแบบทวิภาคีจำนวนกว่า ๑,๘๐๐ ฉบับ
          เมื่อวันที่ ๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๕ ประเทศและเขตเศรษฐกิจ จำนวนกว่า ๖๘ แห่ง ได้มีการบรรลุข้อตกลงสนธิสัญญาจำนวนกว่า ๘๘๐ ฉบับ โดยที่แต่ละแห่งได้มีการให้สัตยาบัน ตราสารยอมรับหรือเห็นชอบการเข้าร่วมเป็นภาคีอนุสัญญา MLI แล้ว นอกจากนั้นยังมีสนธิสัญญาจำนวนอีกกว่า ๙๔๐ ฉบับที่จะถูกแก้ไขเพิ่มเติม เมื่ออนุสัญญา MLI ได้รับการให้สัตยาบันจากผู้ร่วมลงนามแล้วทุกแห่ง
อนุสัญญา MLI เป็นการเจรจาร่วมกันจากกว่า ๑๐๐ ประเทศและเขตเศรษฐกิจ ภายใต้กรอบการดำเนินงานของที่ประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของกลุ่ม G20 และองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) ซึ่งมีผลงานที่โดดเด่นคือการดำเนินโครงการป้องกันการกัดกร่อนฐานภาษีและโยกย้ายกำไรไปยังประเทศที่มีอัตราภาษีต่ำ (Base Erosion and Profit Shifting: BEPS) ที่ใช้เป็นกลไกสำคัญของโลกในการปรับปรุงสนธิสัญญาด้านภาษีรูปแบบทวิภาคี เพื่อลดโอกาสในการหลบเลี่ยงภาษีของบริษัทข้ามชาติ  นอกจากนั้น มาตรการภายใต้อนุสัญญา MLI ยังมีสาระสำคัญเกี่ยวกับ การละเมิดสนธิสัญญา การหลีกเลี่ยงการสร้างสถานประกอบการถาวร (Permanent Establishment) และความไม่สอดคล้องกันของกฎหมายภาษีในแต่ละประเทศ (Hybrid mismatch arrangements) ซึ่งอนุสัญญาดังกล่าวยังได้มีการปรับปรุงกลไกการระงับข้อพิพาทโดยเฉพาะการเพิ่มทางเลือกการระงับข้อพิพาทโดยวิธีอนุญาโตตุลาการที่ขณะนี้มีผลใช้บังคับกับภาคีอนุสัญญาฯ แล้ว จำนวน ๓๓ แห่ง

ผู้สนใจสามารถเข้าถึงเนื้อหาและข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับอนุสัญญา MLI ได้ที่ https://oe.cd/opinions-MLI และ http://oe.cd/mli

ข่าว ณ วันที่ ๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๕  จากเว็บไซต์ องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) เข้าถึงต้นฉบับได้ที่  https://www.oecd.org/tax/beps/lesotho-thailand-and-viet-nam-sign-landmark-agreement-to-strengthen-their-tax-treaties.htm

© 2017 Office of the Council of State.