BANNER

ศาลสหรัฐฯ มีคำสั่งระงับการห้ามใช้แอพพลิเคชัน TikTok ในสหรัฐของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์


 ข่าวต่างประเทศ      30 Sep 2020

  


เมื่อวันจันทร์ที่ ๒๘ กันยายน พ.ศ. ๒๕๖๓ ศาลสหรัฐอเมริกา ได้มีคำสั่งระงับการห้ามใช้แอปพลิเคชัน TikTok ในสหรัฐฯ ของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ เป็นการชั่วคราว ตามคำร้องขอของบริษัท TikTok เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา
คำตัดสินครั้งนี้ถือเป็นชัยชนะของฝั่งแอปพลิเคชัน TikTok หลังจากมีข้อต่อสู้ว่าคำสั่งห้ามใช้แอปพลิเคชันดังกล่าวของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ เป็นการละเมิดและขัดต่อรัฐธรรมนูญสหรัฐฯ
John Hall ทนายความของ TikTok กล่าวว่า คำสั่งแบนแอพลิเคชั่นของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ถือเป็นการกระทำที่มีวัตถุประสงค์พิเศษในช่วงก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดี ที่สหรัฐฯ จำเป็นต้องใช้ช่องทางการสื่อสารที่สามารถเข้าถึงได้อย่างเสรี
ขณะเดียวกัน นักกฎหมายในฝั่งของรัฐบาลของสหรัฐฯ แสดงความกังวลในประเด็นที่ว่า TikTok เป็นบริษัทที่มีสาธารณรัฐประชาชนจีนเป็นเจ้าของ โดยมีบริษัท ByteDance เป็นบริษัทแม่ตั้งอยู่ที่กรุงปักกิ่ง ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเป็นอันตรายต่อความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ และฝ่ายบริหารของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวอ้างว่ามีความเสี่ยงที่ข้อมูลผู้ใช้ชาวอเมริกันบนแอปพลิเคชัน TikTok จะตกอยู่ในมือของรัฐบาลจีน ในขณะที่ฝ่ายของ TikTok ให้การปฏิเสธ และแจ้งว่าได้เก็บข้อมูลไว้ในสหรัฐฯ และสำรองข้อมูลไว้ในประเทศสิงคโปร์
ความเห็นของนาย  Carl Nichols ผู้พิพากษาสหรัฐฯ ไม่สามารถถูกเปิดเผยสู่สาธารณะแต่ในระหว่างการไต่สวน นาย Carl Nichols แสดงให้เห็นว่าคำสั่งแบนแอปพลิเคชัน TikTok ของฝ่ายบริหารของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ อาจถือได้ว่าเป็นการกีดกันสิทธิที่พึงได้รับตามสมควรของบริษัทอย่างมีนัยสำคัญ
ก่อนหน้านี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ ได้ประกาศเมื่อต้นเดือนกันยายน พ.ศ. ๒๕๖๓ ว่าแอปพลิเคชัน TikTokจะถูกห้ามใช้ตั้งแต่วันที่ ๒๐ กันยายน และข้อจำกัดเพิ่มเติมอื่น ๆ จะมีผลใช้บังคับในวันที่ ๑๒ พฤศจิกายน พ.ศ ๒๕๖๓ ทำให้บริษัทที่มีความเกี่ยวข้องกับ TikTok ในการรับส่งข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตจะถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายไปด้วย  อย่างไรก็ดี กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ ได้เลื่อนกำหนดการดังกล่าวเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากที่โดนัลด์ ทรัมป์ ได้กล่าวถึงข้อตกลงระหว่างบริษัท TikTok, ByteDance, Oracle (ORCL) และ Walmart (WMT) ที่มีสาระสำคัญเป็นการให้ความเป็นเจ้าของบางส่วนแก่บริษัทอเมริกันและนักลงทุน ซึ่งข้อตกลงดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อคลายความกังวลด้านความมั่นคงแห่งชาติของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ แม้ข้อตกลงดังกล่าวยังไม่มีบทสรุป   ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้กล่าวว่าคำสั่งดังกล่าวของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ สอดคล้องกับกฎหมายและส่งเสริมผลประโยชน์ด้านความมั่นคงแห่งชาติ ซึ่งรัฐบาลสหรัฐฯ ตั้งใจที่จะปกป้องคำสั่งที่เกิดขึ้นอย่างจริงจัง  ขณะที่ ฝ่าย TikTok แถลงถึงความพอใจในการพิจารณาคดี โดยจะปกป้องสิทธิเพื่อรักษาประโยชน์ของชุมชนผู้ใช้งาน และพนักงานของ TikTok ทุกคน รวมทั้งยังคงหารือกับรัฐบาลสหรัฐเกี่ยวกับข้อเสนอของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์
ข่าว ณ วันที่ ๒๘ กันยายน พ.ศ. ๒๕๖๓
สรุปจาก https://edition.cnn.com/2020/09/27/tech/tiktok-ban-judge/index.html

© 2017 Office of the Council of State.