BANNER

กฎหมายส่งเสริมการลงทุนฉบับใหม่ของเมียนมาจะมีผลใช้บังคับในเดือน เมษายน พ.ศ. ๒๕๖๐


 ข่าวต่างประเทศ      25 Nov 2016

  


กฎหมายส่งเสริมการลงทุนฉบับใหม่ของเมียนมาจะมีผลใช้บังคับในเดือน เมษายน พ.ศ. ๒๕๖๐

          เจ้าหน้าที่สำนักงานผู้อำนวยการจัดการบริษัทและการลงทุนเมียนมาได้เปิดเผยต่อสื่อมวลชนภายหลังจากที่ได้เข้าร่วมการประชุมเชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับการตรากฎระเบียบภายใต้กฎหมายส่งเสริมการลงทุนฉบับใหม่ว่ากฎหมายส่งเสริมการลงทุนฉบับใหม่ของเมียนมาจะมีผลใช้บังคับในวันที่ ๑ เมษายน พ.ศ. ๒๕๖๐

          กฎหมายการลงทุนฉบับใหม่ของเมียนมาได้รับการรับรองจากทั้งสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาเมื่อวันที่ ๑๘ ตุลาคม ๒๕๖๐ ที่ผ่านมา ซึ่งกฎหมายส่งเสริมการลงทุนฉบับใหม่นี้ได้ถูกยกร่างขึ้นเมื่อปี ๒๕๕๖ โดยได้รับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ นักธุรกิจ และได้รับการความช่วยเหลือจาก บรรษัทเงินทุนระหว่างประเทศ (International Finance Corporation : IFC) กฎหมายส่งเสริมการลงทุนฉบับใหม่นี้จะเป็นการรวมกฎหมาย ๒ ฉบับเข้าด้วยกัน ประกอบด้วย กฎหมายส่งเสริมการลงทุนจากต่างประเทศ ปี พ.ศ. ๒๕๕๕(Foreign Investment Law) และ กฎหมายส่งเสริมการลงทุนภายในประเทศ ปี พ.ศ. ๒๕๕๖ (Myanmar Citizen Investment Law)

          นอกจากนี้นาย U Aung Naing Oo ผู้จัดการทั่วไปของสำนักงานผู้อำนวยการจัดการบริษัทและการลงทุนเมียนมาได้ (Directorate of Investment and Company Administration : DICA) และ เลขาธิการคณะกรรมาธิการส่งเสริมการรลงทุน (Myanmar Investment Commission : MIC) ได้เปิดเผยว่าบรรดากฎระเบียบของกฎหมายส่งเสริมการลงทุนฉบับใหม่อยู่ในขั้นตอนการร่างและจะเสร็จสิ้นภายในเดือน มกราคม พ.ศ. ๒๕๖๐

          ซึ่งในกฎหมายส่งเสริมการลงทุนฉบับใหม่ระบุให้ผู้มีสิทธิได้รับการยกเว้นภาษีจะต้องลงทุนในเมียนมาหลังจากที่กฎหมายฉบับนี้ให้บังคับ นอกจากนี้  ผู้ที่จะได้รับสิทธิยกเว้นภาษีจะต้องเป็นผู้ที่ลงทุนในประเทศเมียนมาและส่งออกสินค้าไปขายต่างประเทศเท่านั้น ในด้านการลงทุนเช่นการลงทุนของผู้ประกอบการ
เมียนมาและการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศยังคงได้รับสิทธิเช่นเดิม

          ทั้งนี้จากการเก็บข้อมูลของคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนและกิจการบรรษัทเมียนมาจำนวนการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศในปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๙ – ๒๕๕๖๐ มีมากถึง ๖๖๒ ล้านเหรียญสหรัฐ และตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๓๑ มีจำนวนเงินลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศแล้วมากกว่า ๖๕ ล้านล้านเหรียญสหรัฐ โดยมีประเทศจีนลงทุนโดยตรงในเมียนมาถึง ๒๘ เปอร์เซ็นต์ของจำนวนการลงทุนทั้งหมด
 
สามารถเข้าชมร่างกฎหมายส่งเสริมการลงทุนฉบับใหม่ของเมียนมาได้ที่ http://www.dica.gov.mm/sites/dica.gov.mm/files/document-files/myanmar_investment_law_draft_as_of_060716_translated_by_kcy_14_july_2016.pdf
 
ข่าวจาก http://news.xinhuanet.com/english/2016-10/27/c_135785417.htm

© 2017 Office of the Council of State.