BANNER

สถานการณ์ขยะพลาสติกทะเลในอาเซียน


 ประชาคมสังคมและวัฒนธรรรมอาเซียน      19 Dec 2019

  


ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มี ๖ ประเทศที่ติด ๒๐ อันดับแรกของประเทศที่มีขยะพลาสติกในทะเลมากที่สุด ได้แก่ อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม ไทย มาเลเซีย และเมียนมา[1] โดยขยะพลาสติกในทะเลราวร้อยละ ๘๐ ถูกปล่อยมาจากภาคพื้นดิน ส่วนอีกร้อยละ ๒๐ เป็นขยะที่รั่วไหลจากการทำประมง[2]  นอกจากนี้ ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ยังมีปริมาณการนำเข้าขยะพลาสติกที่เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดจาก ๘๓๖,๕๒๙ ตัน เป็น ๒,๒๖๕,๙๖๒ ตัน ภายใน ๓ ปี[3] ซึ่งประเทศมาเลเซีย เวียดนาม ไทย อินโดนีเซียและเมียนมาร์เป็นกลุ่มประเทศที่มีแนวโน้มการนำเข้าขยะพลาสติกมากที่สุดในภูมิภาค ระหว่างปี พ.ศ. ๒๕๕๙ – ๒๕๖๑ ประเทศดังกล่าวมีปริมาณการนำเข้าขยะพลาสติกที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง[4] จากข้อมูลดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าสถานการณ์ขยะพลาสติกในทะเลของภูมิภาคเป็นที่น่าวิตกกังวลมากยิ่งขึ้น จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการจัดการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบโดยอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนทั้งในระดับชาติและความร่วมมือระหว่างประเทศ บทความฉบับนี้จึงมีวัตถุประสงค์ในการนำเสนอภาพรวมปัญหาขยะพลาสติกในทะเลของประเทศสมาชิกอาเซียนน ๔ ประเทศได้แก่ อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม และไทย เพื่อสะท้อนถึงลักษณะปัญหาที่เกิดขึ้นในภูมิภาค


ดาวน์โหลดบทความฉบับเต็ม: สถานการณ์ขยะพลาสติกทะเลในอาเซียน.pdf
 
 
            [1] Lyons, Y., Su, T. L., & Neo, M. L. (2019). A review of research on marine plastics in Southeast Asia: Who does what? National University of Singapore Research on marine plastics in SEA, 13-14.
            [2] Ocean Conservancy; McKinsey Center for Business and Environment;. (2015, September). Stemming the Tide: Land-based strategies for a plastic- free ocean. Retrieved December 10, 2019, from Ocean Conservancy: https://oceanconservancy.org/wp-content/uploads/2017/04/full-report-stemming-the.pdf
            [3] กรีนพีซ. (ม.ป.ป.). อาเซียนไม่ใช่ถังขยะโลก. เข้าถึงเมื่อ ๑๐ ธันวาคม ๒๕๖๒ จาก กรีนพีซ: https://www.greenpeace.org/thailand/act/asean-no-waste-for-space/
            [4] ประเทศมาเลเซียมีการนำเข้าขยะพลาสติก ๘๗๒,๗๙๗ ต้น ประเทศเวียดนาม ๔๙๒,๘๓๙ ตัน ประเทศไทย ๔๘๑,๓๘๑ ตัน ประเทศอินโดนีเซีย ๓๒๐,๔๕๒ ตัน และประเทศเมียนมาร์ ๗๑,๐๕๐ ตัน (อ้างอิงจาก: กรีนพีซ. (๒๕๖๒). ต่อกรการค้าขยะพลาสติกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้: ข้อเสนอเชิงนโยบายต่อประเทศสมาชิกอาเซียน. กรุงเทพฯ: กรีนพีซ.)

© 2017 Office of the Council of State.