BANNER

อาเซียน – ประเทศกลุ่มพันธมิตรแปซิฟิกมุ่งมั่นกระชับความสัมพันธ์


 ข่าวต่างประเทศ      20 Aug 2019

  


เมื่อวันที่ ๑๕ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๖๒ อาเซียนและประเทศกลุ่มพันธมิตรแปซิฟิกยืนยันที่จะกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสององค์กรระดับภูมิภาค ในการประชุมระหว่างคณะกรรมาธิการผู้แทนถาวรประจำอาเซียน(the Committee of Permanent Representatives to ASEAN: CPR) และกลุ่มความร่วมมือนอกภูมิภาค ประเทศกลุ่มพันธมิตรแปซิฟิก (the Group of External Relations of the Pacific Alliance: GER) ครั้งที่ ๕ ซึ่งจัดขึ้นที่สำนักเลขาธิการอาเซียน
ที่ประชุมได้แลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับสถานะล่าสุดของการพัฒนาในอาเซียนและประเทศกลุ่มพันธมิตรแปซิฟิก และผลการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ครั้งที่ ๕๒ การประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ ๓๔ การประชุมสุดยอดกลุ่มพันธมิตรแปซิฟิก ครั้งที่ ๑๔ ตลอดจนการประชุมอื่นที่เกี่ยวข้อง
ทั้งสองฝ่ายยังได้ทบทวนการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการอาเซียน - กลุ่มพันธมิตรแปซิฟิก ปี ๒๕๖๐ - ๒๕๖๒ (ASEAN-Pacific Alliance Work Plan 2017-2019) และพิจารณาถึงแนวทางการกระชับความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นภายใต้แผนปฏิบัติการดังกล่าว  นอกจากนี้ ที่ประชุมยังเห็นชอบที่จะขยายแผนปฏิบัติการดังกล่าวไปจนถึงเดือนธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๓ โดยให้ความสำคัญกับการพัฒนาแผนปฏิบัติการใหม่ที่มีความจำเป็นต้องใช้ระยะเวลามากขึ้นเพื่อรวบรวมความร่วมมือในด้านต่าง ๆ อาทิ การอำนวยความสะดวกทางการค้า เมืองอัจฉริยะ เศรษฐกิจดิจิทัล การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การจัดการภัยพิบัติ พลังงานทดแทน เครือข่ายความเชื่อมโยง การพัฒนาที่ยั่งยืน และความร่วมมือเพื่อรองรับการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่สี่
การประชุมดังกล่าวมี นาย Yeap Samnang เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรกัมพูชาประจำอาเซียนและนาย Gustavo Ayares เอกอัครราชทูตชิลีประจำอาเซียน เป็นประธานร่วม โดยมีผู้แทนถาวรประจำอาเซียน เอกอัครราชทูตกลุ่มประเทศพันธมิตรแปซิฟิกประจำอาเซียน และผู้แทนสำนักเลขาธิการอาเซียน เข้าร่วมการประชุมด้วย ซึ่งการประชุมครั้งถัดไปจะเป็นการประชุมระดับรัฐมนตรีอาเซียน - กลุ่มพันธมิตรแปซิฟิก ครั้งที่ ๖ โดยจะจัดพร้อมกับการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ ๗๔ ในเดือนกันยายน พ.ศ. ๒๕๖๒ ที่นครนิวยอร์ก

เรียบเรียงจาก https://asean.org/asean-pacific-alliance-reaffirm-commitment-enhance-relations/
ข่าว ณ วันที่ ๑๘ สิงหาคม พ.ศ ๒๕๖๒
 

© 2017 Office of the Council of State.