BANNER

อาเซียน - ออสเตรเลียทบทวนการดำเนินงานด้านความร่วมมือเพื่อการพัฒนา


 ข่าวต่างประเทศ      17 Apr 2019

  


อาเซียน - ออสเตรเลียทบทวนการดำเนินงานด้านความร่วมมือเพื่อการพัฒนา
เมื่อวันที่ ๕ เมษายน พ.ศ. ๒๕๖๒  มีการจัดการประชุมคณะกรรมการวางแผนและทบทวนร่วม (JPRC) อาเซียน - ออสเตรเลีย ครั้งที่ ๑๓ ภายใต้โครงการความร่วมมือด้านการพัฒนาอาเซียน-ออสเตรเลีย ระยะที่ ๒ (AADCP II) ที่ สำนักเลขาธิการอาเซียน ณ กรุงจาการ์ตา โดยมีเอกอัครราชทูต Dato’ Shariffah Norhana Syed Mustaffa เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรมาเลเซียประจำอาเซียน และเอกอัครราชทูต Elizabeth Jane Duke เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรออสเตรเลียประจำอาเซียน เป็นประธานร่วม 
ที่ประชุมฯ ได้ทบทวนสาระสำคัญของการดำเนินงานภายใต้ AADCP II และหารือถึงแนวทางขับเคลื่อนความร่วมมือในด้านต่าง ๆ อาทิ การรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจในภูมิภาค โครงข่ายความเชื่อมโยงของอาเซียน การลดช่องว่างการพัฒนาภายในอาเซียน และการสร้างขีดความสามารถของอาเซียน  อีกทั้งยังหารือเกี่ยวกับการขยายระยะเวลาดำเนินการโครงการฯ ภายใต้ความตกลงฯ เพื่อให้บรรลุผลสัมฤทธิ์ของโครงการฯ ตลอดจนการเตรียมความพร้อมสำหรับการจัดทำโครงการใหม่ ๆ ที่จะสามารถบรรลุวัตถุประสงค์ร่วมระหว่างกันได้ เอกอัครราชทูต Elizabeth Jane Duke กล่าวว่า โครงการ AADCP II ยังคงเป็นกลไกสำคัญในการดำเนินงานเพื่อกระชับความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ระหว่างอาเซียน - ออสเตรเลีย  และโอกาสเดียวกัน เอกอัครราชทูต Shariffah .กล่าวในนามผู้แทนประเทศสมาชิกอาเซียน แสดงความขอบคุณออสเตรเลียที่ให้ความช่วยเหลือ และสนับสนุนการดำเนินงานของอาเซียนภายใต้วิสัยทัศน์อาเซียน พ.ศ. ๒๕๖๘ มาโดยตลอด โดยเฉพาะแผนงานประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน แผนแม่บทว่าด้วยความเชื่อมโยงระหว่างกันในอาเซียน พ.ศ. ๒๕๖๘ ตลอดจนการดำเนินแผนงานข้อริเริ่มเพื่อการรวมตัวของอาเซียน ฉบับที่ ๓ ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองผู้บริโภค การรวมตัวภาคการเงิน การลงทุน การท่องเที่ยว การเกษตร พลังงานและแร่ธาตุ โดยมีมาเลเซียรับหน้าที่เป็นผู้ประสานงานหลักในปัจจุบัน
อนึ่ง คณะผู้บริหารงานโครงการฯ ยังทบทวนสถานะโครงการภายใต้แผนงาน the Rolling Prioritization Plan (RPP) ปัจจุบันมีโครงการที่แล้วเสร็จจำนวน ๖๒ โครงการฯ และในช่วงระหว่างเดือนกรกฎาคม ๒๕๖๑ ถึงเดือนมิถุนายน ๒๕๖๒ มีจำนวน ๑๙ โครงการฯ อยู่ระหว่างดำเนินการ  ๗ โครงการที่ได้รับการอนุมัติ และ ๔ โครงการฯ ใหม่ที่อยู่ในขั้นตอนดำเนินการ
***

(เรียบเรียงจาก  https://asean.org/asean-australia-review-implementation-development-cooperation/  ข่าว ณ วันที่ ๘ เมษายน พ.ศ. ๒๕๖๒)
 

ดาวน์โหลดเอกสาร

SYARIAH PENAL CODE ORDER OF BRUNEI DARUSSALAM ,Final as of 25 04 62.pdf

DOWNLOADS

© 2017 Office of the Council of State.