BANNER

สิงคโปร์กำลังพิจารณากฎหมายใหม่ ถ้าใครถอด ‘ถุงยางอนามัย’ ระหว่างมีเพศสัมพันธ์โดยที่อีกฝ่ายไม่ยินยอม จะถือว่ามีความผิด


 ข่าวต่างประเทศ      28 Feb 2019

  


ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมามีผู้คนจำนวนมากถกเถียงเกี่ยวกับความน่ารังเกียจของ "การลักลอบ (stealthing)" หรือการถอดถุงยางอนามัยในระหว่างการมีเพศสัมพันธ์โดยไม่อยู่ในความรับรู้หรือยินยอมของบุคคลอื่น และนับเป็นชัยชนะสำหรับประชาชนชาวสิงคโปร์ ที่ได้เป็นเป็นส่วนหนึ่งของร่างปฏิรูปกฎหมายอาญาที่ได้รับการพิจารณาเป็นครั้งแรกในวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยรัฐบาลได้กำหนดให้มีการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดอาญา
ในการแถลงข่าว กระทรวงกฎหมายและกิจการภายในประเทศได้ประกาศว่า: “ในร่างกฎหมายนั้นได้เสนอการกำหนดความผิดอาญารูปแบบใหม่ ให้การจัดหากิจกรรมทางเพศซึ่งได้ให้ความยินยอมอันเป็นผลจากการหลอกลวงหรือการเป็นเท็จเกี่ยวกับ (a) การใช้หรือลักษณะการใช้อุปกรณ์ป้องกันทางเพศหรือ (b) โรคติดต่อทางเพศ ในกรณีที่ความยินยอมยังมีอยู่ตามกฎหมาย (เนื่องจากการหลอกลวงไม่เกี่ยวข้องกับลักษณะของการกระทำวัตถุประสงค์ของการกระทำ หรือตัวตนของผู้ที่กระทำการนั้น) ความยินยอมที่ได้รับจะลดลงและมีความเสี่ยงภยันตรายเกิดขึ้นกับผู้เสียหาย”
การอภิปรายร่างกฎหมายครั้งที่สองถูกกำหนดไว้สำหรับเดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้ และหากร่างกฎหมายนี้ได้มีการใช้บังคับจริง สิงคโปร์จะเป็นประเทศแรกในเอเชียที่กำหนดให้การลักลอบถอดถุงยางอนามัยระหว่างมีเพศสัมพันธ์โดยที่อีกฝ่ายไม่ยินยอมเป็นความผิดอาญา
การลักลอบเป็นที่พบเห็นได้ตามทั่วไปจากการบอกเล่าของกลุ่มผู้เสียหายในชุมชนออนไลน์ ในทางตรงกันข้ามก็มีบุคคลเขียนให้การสนับสนุนยอมรับการกระทำดังกล่าว บางคนเรียกการลักลอบถอดถุงยางอนามัยนี้ ว่าเป็น "รูปแบบใหม่ของการข่มขืน" หรือ "วางกับดักสำหรับการข่มขืน" แต่สิ่งที่เป็นประเด็นก็คือการปฏิบัตินั้นละเมิดขอบเขตของบุคคลซึ่งในการวิจัยที่ได้ตีพิมพ์ลงในวารสารวารสารเพศและกฎหมายของโคลัมเบีย ปี ค.ศ. ๒๐๑๗ การกระทำดังกล่าวก่อให้ผู้เสียหายเกิดความกังวลในเรื่องการตั้งครรภ์ที่ไม่พึงประสงค์และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์
ในปีเดียวกันนี้ งานวิจัยดังกล่าวได้ตีพิมพ์ในนิตยสาร Her World ซึ่งมีบทสัมภาษณ์ของผู้หญิงชาวสิงคโปร์อธิบายถึงความคับข้องใจของเธอหลังจากรู้ตัวว่าคู่นอนของเธอได้ลักลอบถอดถุงยางอนามัยขณะมีเพศสัมพันธ์โดยที่เธอไม่รู้ตัว เธอกล่าวว่า: “สำหรับสัปดาห์หน้า ฉันไม่เพียงแต่เป็นห่วงว่าฉันเป็นโรคที่น่ากลัวบางอย่าง ฉันยังกลัวอีกว่าฉันจะตั้งครรภ์ คำถามกว่าล้านข้อที่ฉันคิดคือ ฉันจะดูแลลูกในฐานะพ่อแม่คนเดียวได้อย่างไร ฉันเองก็โกรธที่ไม่สังเกตเมื่อเขาถอดถุงยางอนามัยออก ฉันรู้สึกว่าถูกละเมิดและถูกลดทอน”
การตัดสินใจของรัฐบาลสิงคโปร์ในการทบทวนประมวลกฎหมายอาญาเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเพศเกิดขึ้นหลังจากคดีสถานที่สำคัญในปี ค.ศ. ๒๐๑๗ ซึ่งชายในสวิตเซอร์แลนด์ถูกตัดสินให้ติดคุก ๑๒ เดือนเพราะถอดถุงยางอนามัยออกระหว่างมีเพศสัมพันธ์กับหญิงสาวที่เขานัดผ่านแอพลิเคชั่น Tinder

(เรียบเรียงจาก https://www.vice.com/en_asia/article/8xy5vb/singapore-is-about-to-make-stealthing-illegal)
 

© 2017 Office of the Council of State.