BANNER

สำนักเลขาธิการอาเซียน และสถาบันวิจัยเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชียตะวันออก กล่าวยกย่องสรรเสริญ ดร. สุรินทร์ พิศสุวรรณ


 ข่าวต่างประเทศ      24 Dec 2018

  


      วันที่ ๓ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๑ สำนักเลขาธิการอาเซียนและสถาบันวิจัยเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชียตะวันออก (Economic Research Institute for ASEAN and East Asia : ERIA) ได้เป็นเจ้าภาพร่วมกันจัดงานเพื่อกล่าวยกย่องสรรเสริญ ดร. สุรินทร์ พิศสุวรรณ ผู้เคยดำรงตำแหน่งเลขาธิการอาเซียนคนที่ ๑๒ ในระหว่าง ปี พ.ศ. ๒๕๕๑ - ๒๕๕๒ ที่สำนักเลขาธิการอาเซียน ณ กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย
ภายในงานนั้นมีผู้เข้าร่วม  คือ สมาชิกครอบครัวของ ดร. สุรินทร์ มิตรสหาย และนักพูดแถวหน้าจากทั่วทั้งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยการกล่าวเน้นถึงบทบาทสำคัญของเขาในการสร้างประวัติศาสตร์ และความโดดเด่นขององค์กรระดับภูมิภาคในเวทีระหว่างประเทศ
        ทั้งนี้ศาสตราจารย์ Hidetoshi Nishimura ประธานของ ERIA ได้กล่าวว่า “ดร. สุรินทร์และผมได้ก้าวข้ามอุปสรรคต่าง ๆ ร่วมกันตั้งแต่เริ่มก่อตั้งสถาบันวิจัยเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชียตะวันออก โดยหลังจากที่เขาได้หมดวาระของการเป็นเลขาธิการอาเซียนแล้ว เขาก็ยังได้รับเชิญให้มาเป็นที่ปรึกษากิตติมศักดิ์แก่ประธานของสถาบันวิจัยด้วยความสามารถในการให้คำแนะนำและการสร้างแรงบันดาลใจของเขา”
       ในช่วงท้ายของงาน นาย Dato Lim Jock Hoi เลขาธิการอาเซียนคนปัจจุบัน ได้กล่าวสรรเสริญ ดร.สุรินทร์ ว่า “ดร. สุรินทร์ทิ้งร่องรอยไว้บนหน้าประวัติศาสตร์ของอาเซียน เขาปรับเปลี่ยนภูมิทัศน์ทางการเมืองของอาเซียนโดยเฉพาะช่วงเวลาที่ยากลำบากที่สุด เขาตั้งใจแน่วแน่ที่จะเห็นว่าทุกอย่างของอาเซียนจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนทั่วไป” และยังได้กล่าวต่อไปว่า “ดร. สุรินทร์เป็นผู้สนับสนุนอย่างแข็งขันในการรวมตัวทางเศรษฐกิจของอาเซียนและเชื่อมั่นในความมีชีวิตชีวาโดยธรรมชาติของภูมิภาคเพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจโลก”
       นอกเหนือจาก Dato Lim Jock Hoi และ ศาสตราจารย์ Hidetoshi วิทยากรคนอื่น ๆ ก็ได้กล่าวถึงมุมมองเกี่ยวกับอาชีพการงานของ ดร. สุรินทร์ ซึ่งรวมถึงอดีตผู้อำนวยการใหญ่องค์การการค้าโลก (WTO) และเลขาธิการการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา (UNCTAD) ดร. ศุภชัยพานิชภักดิ์ รองประธานศูนย์ Habibie ศาสตราจารย์ Dewi Fortuna Anwar อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศฟิลิปปินส์เอกอัครราชทูต Delia Domingo Albert อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ, ม.ร.ว. สุขุมพันธุ์ บริพัตร และประธานกรรมการของ ANTARA News นาย Meidyatama Suryodiningrat
        ทั้งนี้ หนึ่งในผลงานที่สำคัญของหนึ่งของ ดร. สุรินทร์ในประชาคมอาเซียน ก็คือการสนับสนุนการรวมกลุ่มและสันติสุขในภูมิภาคนอกเหนือจากความผูกพันกับองค์กรภาคประชาสังคม โดยเขาได้รับการยกย่องอย่างมากในการจัดตั้งศูนย์ประสานงานอาเซียนด้านความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม (ASEAN Coordinating Centre for Humanitarian Assistance: AHA Center) ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการระดมทรัพยากรในกรณีเกิดภัยพิบัติขนาดใหญ่ในภูมิภาคนี้
        นอกจากนี้ ดร. สุรินทร์มีส่วนสำคัญในการจัดตั้ง ERIA ในปี พ.ศ. 2551 ด้วยตระหนักว่าอาเซียนจะต้องมีองค์กรวิจัยระดับโลกที่จะสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับความท้าทายสำหรับความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจและความมั่งคั่งของภูมิภาค โดยเขาได้รับรางวัล Memorable Prize จากงาน Asia Cosmopolitan Awards ครั้งที่ 4 ที่ ERIA จัดขึ้นเพื่อเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาประเทศอาเซียนด้วยความมุ่งมั่นและความพยายามที่จะทำให้ประชาคมอาเซียนเป็นศูนย์กลางของชุมชน
        ความเป็นผู้นำของดร. สุรินทร์นี้ได้รับการยอมรับว่าเป็นส่วนหนึ่งที่น่าจดจำในการดำเนินงานของอาเซียนและมีอิทธิพลอย่างมากต่อองค์กรซึ่งมีชื่อเสียงระดับนานาชาติ งานรำลึกนี้หวังที่จะสืบสานจิตวิญญาณและความกระตือรือร้นของดร.สุรินทร์ในการสร้างเอกภาพในอาเซียนที่เป็นหนึ่งเดียวกันและสงบสุขเนื่องจากองค์กรในภูมิภาคกำลังก้าวไปข้างหน้าด้วยการรวมตัวในภูมิภาคต่อไป

เรียบเรียงจาก https://asean.org/asean-secretariat-eria-pay-tribute-dr-surin-pitsuwan/

 

© 2017 Office of the Council of State.