BANNER

อาเซียนเปิดตัวหนังสือเรื่องความสำเร็จของการเปลี่ยนวิสาหกิจขนาดกลาง ขนาดย่อม และรายย่อย (MSMEs) ให้เป็นดิจิทัล


 ข่าวต่างประเทศ      14 Nov 2018

  




อาเซียนเปิดตัวหนังสือความสำเร็จของการเปลี่ยนวิสาหกิจขนาดกลาง ขนาดย่อม
และขนาดย่อย (
MSMEs) ให้เป็นดิจิทัล
                      คณะกรรมการประสานงานอาเซียนด้านวิสาหกิจขนาดกลาง ขนาดย่อม และรายย่อย (ASEAN Coordinating Committee on Micro, Small and Medium Enterprises: ACCMSME) เปิดตัวหนังสืออนาคตอาเซียน: ๕๐ เรื่องราวความสำเร็จของการเปลี่ยนวิสาหกิจขนาดกลาง ขนาดย่อม และรายย่อยให้เป็นดิจิทัล (Future of ASEAN: 50 Success Stories of Digitalisation of ASEAN MSMEs) ในการประชุมสุดยอดธุรกิจและการลงทุนอาเซียน เมื่อวันที่ ๑๒ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๖๑ (ASEAN Business and Investment Summit: ABIS) ณ ประเทศสิงคโปร์
                    ในการนี้ ดร. โรเบิร์ต แยพ (Robert Yap) ประธานสภาที่ปรึกษาธุรกิจอาเซียน (ASEAN – Business Advisory Council: ASEAN – BAC: ASEAN – BAC) กล่าวแสดงความยินดีกับคณะกรรมการประสานงานอาเซียนด้านวิสาหกิจขนาดกลาง ขนาดย่อม และรายย่อย (ACCMSME) ในการเปิดตัวหนังสือ โดยกล่าวว่าหนังสือนี้จะสร้างแรงบันดาลใจให้กับทุกคนและหวังเป็นอย่างยิ่งธุรกิจ MSMEs จะประสบความสำเร็จและเติบโตต่อไปในสังคมดิจิทัล
                    หนังสือดังกล่าวเป็นการรวม ๕๐ เรื่องราวของวิสาหกิจขนาดกลาง ขนาดเล็ก และรายย่อย (MSMEs) ในภูมิภาคที่มีการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการดำเนินงาน ซึ่งได้ช่วยให้วิสาหกิจนั้นเติบโตอย่างยั่งยืน เช่น การเกษตร การประมง ธุรกิจความงามและแฟชั่น เทคโนโลยีสารสนเทศ โรงงานผลิต และภาคบริการ นอกจากนี้ได้นำเสนอเกี่ยวกับโครงการสนับสนุนจากรัฐบาลเพื่อส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในกลุ่มวิสาหกิจดังกล่าว
                 ด้านดาโต๊ะลิม จ๊อก ฮอย (Lim Jock Hoi) เลขาธิการอาเซียนกล่าวว่า วิสาหกิจขนาดกลาง ขนาดย่อม และรายย่อย (MSMEs) ถือเป็นส่วนสำคัญต่อเศรษฐกิจในภูมิภาค และสะท้อนความสำเร็จของการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจของอาเซียน การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลจะส่งผลให้วิสาหกิจดังกล่าวเข้าถึงตลาดและเติบโตได้ดียิ่งขึ้นในสังคมดิจิทัล
          คณะกรรมการประสานงานอาเซียนด้านวิสาหกิจขนาดกลาง ขนาดย่อม และรายย่อย (ACCMSME)  ร่วมมือกับคณะกรรมการประสานงานร่วมระหว่างรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนและรัฐมนตรีเศรษฐกิจการค้าและอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น (AEM METI Economic and Industrial Cooperation Committee: AMEICC) จัดทำหนังสือนี้ นายโยชิทากะ ยามามูระ (Yoshitaka Yamamuro) หัวหน้าผู้แทนสำนักงานเลขาธิการคณะกรรมการประสานงานร่วมระหว่างรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนและรัฐมนตรีเศรษฐกิจการค้าและอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นจึงได้กล่าวเน้นย้ำเจตนารมณ์ของสำนักเลขาธิการคณะกรรมการฯ ที่มีความมุ่งมั่นสร้างความร่วมมือระหว่างญี่ปุ่นกับอาเซียนต่อไป
         

สรุปความจาก https://asean.org/asean-publishes-msmes-digitalisation-success-stories/
ดูหนังสือฉบับเต็มได้ที่ https://asean.org/storage/2018/11/Final-50-Success-Stories-of-Digitalisation-of-ASEAN-MSMEs.pdf
 

© 2017 Office of the Council of State.