BANNER

สิงคโปร์เสนอให้ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรม: กรณีคลื่นยักษ์สึนามิจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว ณ เกาะ สุลาเวสี ประเทศอินโดนีเซีย


 ข่าวต่างประเทศ      08 Oct 2018

  



A ship is seen stranded on the shore after an earthquake and tsunami hit the area in Central Sulawesi, Indonesia, on Oct 1, 2018.
ภาพจาก: https://www.straitstimes.com/asia/se-asia/indonesia-gets-swift-offers-of-aid-from-global-community
 
     รัฐบาลสิงคโปร์ได้เสนอที่จะส่งเสบียงและบุคลากรด้านมนุษยธรรมเพื่อสมบทในการช่วยเหลือบรรเทาทุกข์อย่างต่อเนื่องในประเทศอินโดนีเซียหลังจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิที่รุนแรงซึ่งเกิดขึ้นที่เกาะ     สุลาเวสี เมื่อวันที่ ๒๘ กันยายน พ.ศ.๒๕๖๑ โดยได้มีการส่งสิ่งของหลายประเภท  เช่น เต็นท์ อาหารและอุปกรณ์ทางการแพทย์ผ่านเครื่องบิน C-130 และเครื่องบินดังกล่าวจะช่วยเหลืออินโดนีเซียต่อไปด้วยความพยายามในการบรรเทาสาธารณภัยด้านอื่นๆ  รวมถึงการอพยพพลเรือนจากพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบอีกด้วย
   
      ในขณะเดียวกันกองกำลังป้องกันประเทศสิงคโปร์ (Singapore Civil Defence Force; SCDF) ก็ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าร่วมภารกิจไปยังศูนย์กลางของเกาะสุลาเวสีเพื่อช่วยเหลือด้วยการดำเนินการค้นหาผู้รอดชีวิตและบรรเทาภัยพิบัติในฐานะส่วนหนึ่งในทีมที่ปฏิบัติการรับมือกับเหตุฉุกเฉินของรัฐสมาชิกอาเซียน จากการประสานงานโดยศูนย์ประสานงานอาเซียนเพื่อการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในการจัดการภัยพิบัติ (ASEAN Coordinating Centre for Humanitarian Assistance)
   
      ทั้งนี้ แผ่นดินไหวขนาด ๗.๕ ริกเตอร์ส่งผลให้เกิดเกิดคลื่นสึนามิขึ้นสูงถึง ๖ เมตรซึ่งพัดขึ้นฝั่งในเมืองปาลู ทางฝั่งตะวันตกของสุลาเวสี โดยล่าสุดในขณะนี้หน่วยงานบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติอินโดนีเซียได้รายงานว่ามีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น ๑,๒๓๔ คนแล้ว

แปลและเรียบเรียงจาก: https://www.channelnewsasia.com/news/singapore/sulawesi-earthquake-tsunami-indonesia-singapore-offers-help-10781282

© 2017 Office of the Council of State.