BANNER

การประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน ครั้งที่ ๕๐ ณ สิงคโปร์


 ข่าวต่างประเทศ      03 Sep 2018

  


                     
ภาพจาก: asean.org

                      เมื่อระหว่างวันที่ ๒๘ สิงหาคม ๒๕๖๑ ถึงวันที่ ๑ กันยายน ๒๕๖๑ สิงคโปร์ได้จัดการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economic Ministers: AEM) ครั้งที่ ๕๐ และการประชุมอื่นที่เกี่ยวข้องอีก ๓ การประชุม ได้แก่ การประชุมคณะที่ปรึกษาอาเซียนบวกสาม (ASEAN Plus Three Consultations) ครั้งที่ ๒๑ ซึ่งจัดขึ้นในวันที่ ๓๐ สิงหาคม ๒๕๖๑ การประชุมระดับความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (Regional Comprehensive Economic Partnership: RCEP) ครั้งที่ ๖ ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ ๓๐ - ๓๑ สิงหาคม ๒๕๖๑ และการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจเอเชียตะวันออก (East Asia Economic) ครั้งที่ ๖ จัดขึ้นในวันที่ ๑ กันยายน ๒๕๖๑ ในการนี้มีนาย Lee Hsien Loong นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ และนาย Chan Chun Sing รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมเป็นประธานการประชุม
                     การประชุมการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนจัดขึ้นภายใต้หัวข้อ “Resilient and Innovative” โดยมุ่งให้เศรษฐกิจอาเซียนเติบโตด้วยแรงผลักดัน ๕ ประการ ได้แก่ ๑) การส่งเสริมนวัตกรรมและกระแสพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ๒) การปรับปรุงการอำนวยความสะดวกด้านการค้าในอาเซียน ๓) การกระชับความร่วมมือด้านการบริการและการลงทุน ๔) สร้างกฎระเบียบที่เกี่ยวกับการรักษาสิ่งแวดล้อม และ ๕) พัฒนาความสัมพันธ์กับประเทศนอกภูมิภาค  นอกจากนี้ ในการประชุมดังกล่าวมีการพิจารณาถึงความก้าวหน้าของความร่วมมือทางเศรษฐกิจที่สำคัญละผลการดำเนินงานของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ตลอดจนความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจของอาเซียนกับประเทศคู่เจรจานอกภูมิภาค
                   ทั้งนี้ การประชุมดังกล่าวได้จัดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับการประชุมคณะมนตรีเขตการค้าเสรีอาเซียน ครั้งที่ ๓๒ และการประชุมคณะกรรมาธิการเขตการลงทุนอาเซียน ครั้งที่ ๒๑ ซึ่งได้ถูกจัดขึ้นก่อนการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศ CLMV  อย่างไรก็ดี ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนคณะรัฐมนตรีจะพบปะกับคู่เจรจาจากจีน อินเดีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ รัสเซีย สหรัฐอเมริกา และตัวแทนภาคธุรกิจจากสภาที่ปรึกษาธุรกิจอาเซียน (ASEAN Business Advisory Council :ASEAN-BAC) และสภาที่ปรึกษาธุรกิจจากภูมิภาคอื่น


แปลและเรียบเรียงจาก: http://asean.org/asean-economic-ministers-meet-singapore/

© 2017 Office of the Council of State.