BANNER

อาเซียนและนอร์เวย์เตรียมพร้อมขยายความร่วมมือทั้งในเชิงกว้างและเชิงลึก


 ข่าวต่างประเทศ      04 Jun 2018

  


 
ภาพจาก asean.org               

                การประชุมคณะกรรมการร่วมว่าด้วยความร่วมมือระว่างอาเซียน – นอร์เวย์ (ASEAN-Norway Joint Sectoral Cooperation Committee: AN-JSCC) ครั้งที่ ๓ จัดขึ้นที่สำนักงานเลขาธิการอาเซียน เมื่อวันที่ ๒๘ พฤษภาคม ๒๕๖๑ ในการประชุมครั้งนี้ทั้งสองฝ่ายมุ่งมั่นที่จะเสริมสร้างความร่วมมือในด้านความเป็นหุ้นส่วนผ่านความร่วมมือเชิงปฏิบัติการการสำรวจในพื้นที่ที่มีผลประโยชน์ร่วมกัน โดยได้หารือถึงความเป็นไปได้ที่จะเกิดการทำงานร่วมกันในอนาคต รวมถึงประเด็นด้านสิ่งแวดล้อมทางทะเล เศรษฐกิจสีน้ำเงิน[1] การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ พลังงานหมุนเวียน ความหลากหลายทางชีวภาพ ตลอดจนความพยายามที่จะลดช่องว่างการพัฒนาระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียน
                   ภายใต้การประชุมฯ อาเซียนและนอร์เวย์ได้รับทราบถึงความก้าวหน้าของความร่วมมือต่าง ๆ หลังจากที่ได้จัดตั้งร่วมกันมาแล้ว ๓ ปี  นอกจากนี้ ได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการความร่วมมือที่แล้วเสร็จและที่อยู่ระหว่างการดำเนินการ ตลอดจนโครงการที่อยู่ระหว่างการวางแผนเพื่อดำเนินการในอนาคตตามแผนงานความร่วมมือการเป็นหุ้นส่วนระหว่างอาเซียนและนอร์เวย์  ทั้งนี้ ประเทศสมาชิกอาเซียนมีความยินดีกับการสนับสนุนของนอร์เวย์ในส่วนของสถาบันอาเซียนเพื่อสันติภาพและการประนีประนอม รวมถึงการประชุมระหว่างคณะกรรมาธิการระหว่างรัฐบาลอาเซียนว่าด้วยสิทธิมนุษยชน (ASEAN Intergovernmental Commission on Human Rights) และในเรื่องของการพัฒนาโครงการแลกเปลี่ยนข้อมูลทางการศาลภายในภูมิภาคอาเซียนผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต (ASEAN Judiciaries Portal)
                     ในการประชุมครั้งนี้มีนาย Hoang Anh Tuan รองเลขาธิการอาเซียนด้านประชาคมการเมืองและความมั่นคง และนาย Morten Høglund เอกอัครราชทูตนอร์เวย์ประจำอาเซียนเป็นประธานการประชุมร่วมกัน โดยมีคณะกรรมการผู้แทนถาวรประจำอาเซียน และนาง Marianne Hagen รองรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของนอร์เวย์เข้าร่วมการประชุม
 
 

แปลและเรียบเรียงจาก:  http://asean.org/asean-norway-ready-deepen-broaden-cooperation/
 
[1] เศรษฐกิจสีน้ำเงิน (Blue Economy) หมายถึง การใช้ประโยชน์จากทรัพยากรทางทะเลเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจ ซึ่งครอบคลุมกิจกรรมเชิงเศรษฐกิจทางทะเลทั้งทางตรงและทางอ้อม อาทิ การเป็นแหล่งอาหาร แร่ธาตุ ทรัพยากรธรรมชาติ การเป็นแหล่งพลังงาน การท่องเที่ยว การขนส่ง และภาคบริการอื่น ๆ ที่เกี่ยวเนื่อง

© 2017 Office of the Council of State.