BANNER

การกระชุมคณะทำงานเฉพาะกิจด้านหลักสิทธิมนุษยชนที่สำคัญสำหรับผู้ทุพพลภาพในประชาคมอาเซียน ครั้งที่ ๖


 ข่าวต่างประเทศ      01 May 2018

  


                                                                                                             
                                                                                                                                                                                                ภาพจาก : http://asean.org

                                  เมื่อวันที่ ๑๖ - ๑๗ เมษายน พ.ศ. ๒๕๖๑ คณะทำงานเฉพาะกิจด้านหลักสิทธิมนุษยชนที่สำคัญสำหรับผู้ทุพพลภาพในประชาคมอาเซียน (Task Force on the Mainstreaming of the Rights of Persons with Disabilities in the ASEAN Community) ได้ประชุมร่วมกับผู้แทนคณะกรรมาธิการระหว่างรัฐบาลอาเซียนว่าด้วยสิทธิมนุษยชน (AICHR) ผู้แทนเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียนด้านสวัสดิการสังคมและการพัฒนา (SOMSWD) และผู้แทนคณะกรรมาธิการอาเซียนว่าด้วยการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิสตรีและสิทธิเด็ก (ACWC) ครั้งที่ ๖ ณ กรุงจาการ์ตา สาธารณรัฐอินโดนีเซีย โดยมีนายเสรี นนทสูติ ผู้แทนคณะกรรมาธิการระหว่างรัฐบาลอาเซียนว่าด้วยสิทธิมนุษยชนจากประเทศไทยกับนาย Richard Tan ผู้แทนศูนย์ประสานงานเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียนด้านสวัสดิการสังคมและการพัฒนาของสิงคโปร์ (SOMSWD Focal Point of Singapore) ร่วมเป็นประธานในการประชุมดังกล่าว  ทั้งนี้ ภายใต้การสนับสนุนของรัฐบาลญี่ปุ่น ผ่านกองทุนรวมอาเซียน - ญี่ปุ่น (Japan-ASEAN Integration Fund: JAIF)
                                  การประชุมดังกล่าวมีประเด็นครอบคลุมเกี่ยวกับ (ร่าง) แผนแม่บทอาเซียนว่าด้วยหลักสิทธิมนุษยชนที่สำคัญสำหรับผู้ทุพพลภาพ (ASEAN Enabling Masterplan on the Mainstreaming of the Rights of Persons with Disabilities) ซึ่งกำหนดหลักปฏิบัติที่สำคัญบนพื้นฐานของการให้การยอมรับและให้ความสำคัญต่อผู้ทุพพลภาพ ทั้งในทางการเมือง กฎหมาย เศรษฐกิจ สภาวะทางสังคมและวัฒนธรรม ตลอดจนความตระหนักในสิทธิทั้งปวงของผู้ทุพพลภาพภายใต้กรอบของแผนงานประชาคมอาเซียนทั้ง ๓ ด้าน
                                  ในการนี้ ที่ประชุมได้ปรึกษาหารือเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับรองเลขาธิการอาเซียนด้านประชาคมการเมืองและความมั่นคงอาเซียน และรองเลขาธิการอาเซียนด้านประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (Deputy Secretary-Generals of ASEAN for ASEAN Political-Security Community and ASEAN Economic Community) ซึ่งรองเลขาธิการอาเซียนด้านประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนได้เน้นย้ำว่าการทุพพลภาพและสภาวะทางเศรษฐกิจเป็นประเด็นที่ต้องการการพัฒนาและควรให้ความสำคัญต่อการวิเคราะห์แยกแยะถึงอุปสรรคต่าง ๆ เพื่อนำไปปรับปรุงการเข้ามีส่วนร่วมทางเศรษฐกิจของผู้ทุพพลภาพให้ดียิ่งขึ้น  ในขณะที่รองเลขาธิการอาเซียนด้านประชาคมการเมืองและความมั่นคงอาเซียน ได้เน้นย้ำในเรื่องความสำคัญของการปรึกษาหารือเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกันขององค์กรต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อทำให้แน่ใจว่าทุกฝ่ายจะสามารถดำเนินงานตามแผนแม่บทฯ ได้อย่างเกิดประสิทธิผล  ทั้งนี้ คณะทำงานเฉพาะกิจฯ จะได้ทำการหารือกับรองเลขาธิการอาเซียนด้านประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียนในการประชุมคณะทำงานเฉพาะกิจฯ ครั้งที่ ๗ ต่อไป 



                                  แปลและเรียบเรียงจาก: http://asean.org/6th-meeting-of-the-task-force-on-the-mainstreaming-of-the-rights-of-persons-with-disabilities-in-the-asean-community-16-17-april-2018-jakarta-indonesia/

© 2017 Office of the Council of State.