BANNER

อาเซียนและอินเดียยืนยันเดินหน้าความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่แข็งแกร่ง


 ข่าวต่างประเทศ      30 Apr 2018

  


                                                                                                                         
                                                                                                                                                                                                                      ภาพจาก : http://asean.org

     
                          วันที่ ๖ เมษายน พ.ศ. ๒๕๖๑ เจ้าหน้าที่อาวุโสของอาเซียนและอินเดียได้ยืนยันอย่างแข็งขันที่จะเดินหน้าความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่แข็งแกร่งของอาเซียนและอินเดีย ในการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียน - อินเดีย ครั้งที่ ๒๐ (20th ASEAN-India Senior Officials’ Meeting: AISOM) ณ กรุงฮานอย สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม
                         ในการนี้ เจ้าหน้าที่อาวุโสได้อภิปรายถึงทิศทางและวิธีการในการเดินหน้าความร่วมมืออาเซียน - อินเดียในทางปฏิบัติที่แข็งแกร่ง อันเป็นผลสืบเนื่องมาจากการประชุมสุดยอดอาเซียน – อินเดีย สมัยพิเศษ (ASEAN-India Commemorative Summit) ในเดือนมกราคม พ.ศ. ๒๕๖๑ ซึ่งกรอบความร่วมมือดังกล่าว ประกอบด้วย ความร่วมมือทางทะเล (maritime cooperation) การต่อต้านการก่อการร้ายและกลุ่มคนที่มีแนวคิดหัวรุนแรงแบบสุดขั้ว (countering terrorism and violent extremism) การแก้ปัญหาอาชญากรรมข้ามชาติ (transnational crimes) ความมั่งคงปลอดภัยทางไซเบอร์ (cyber-security) ธุรกิจ การค้าและการลงทุน วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี อาหารและการเกษตร ตลอดจนความเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ สิ่งแวดล้อม การจัดการภัยพิบัติ การศึกษา วัฒนธรรม และความเชื่อมโยงระดับประชาชนต่อประชาชน (cultural and people-to-people links)
                         นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้กล่าวถึงความคืบหน้าในการดำเนินการตามมติที่ประชุมสุดยอดอาเซียน - อินเดีย ครั้งที่ ๑๕ (15th ASEAN-India Summit) เมื่อเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๖๐ ตลอดจน  การดำเนินการตามแผนปฏิบัติการเพื่อดำเนินการตามความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ เพื่อสันติภาพ ความก้าวหน้า และความเจริญรุ่งเรืองร่วมกันของอาเซียน - อินเดีย พ.ศ. ๒๕๖๑ - ๒๕๖๓ (Plan of Action to Implement the ASEAN-India Partnership for Peace, Progress and Shared Prosperity (2016-2020))  และยังได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างกันในประเด็นของผลประโยชน์และความห่วงกังวลร่วมกันทั้งในระดับภูมิภาคและระหว่างประเทศอีกด้วย
 
 


                         แปลและเรียบเรียงจาก : http://asean.org/asean-india-to-strengthen-strategic-partnership/
 

© 2017 Office of the Council of State.