BANNER

​อาเซียน-ญี่ปุ่นเตรียมเปิดศูนย์รับมือป้องกันภัยคุกคามไซเบอร์เดือนมิถุนายน ๒๕๖๑ นี้


 ข่าวต่างประเทศ      11 Apr 2018

  



ภาพจาก positionmag.com
 
กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งราชอาณาจักรไทย กับกระทรวงการสื่อสารและกิจการภายในแห่งประเทศญี่ปุ่น (Ministry of Internal Affairs and Communications of Japan- MIC) แถลงการณ์เตรียมจัดตั้งศูนย์ความร่วมมืออาเซียน - ญี่ปุ่น เพื่อพัฒนาบุคลากรในการทำงานด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์หรือ ASEAN-Japan Cybersecurity Capacity Building Centre (AJCCBC) ในประเทศไทย โดยวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งศูนย์ฯ คือ การพัฒนาบุคลากรที่ทำงานด้านไซเบอร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งบุคลากรในหน่วยงานของภาครัฐและผู้ประกอบการในโครงสร้างพื้นฐานด้านข้อมูลที่สำคัญในอาเซียนอีกทั้ง ยังมีจุดมุ่งหมายเพื่อเพิ่มความตระหนักในโลกไซเบอร์ และเสริมสร้างความมั่นคงด้านความปลอดภัยของข้อมูลและการปกป้องข้อมูลและการส่งเสริมด้านการแบ่งปันข้อมูล

โครงการจัดตั้งศูนย์ฯ แห่งนี้ได้รับทุนสนับสนุนจากประเทศญี่ปุ่น (JAIF: Japan-ASEAN Intergration Fund) และได้รับการสนับสนุนเรื่องความเชี่ยวชาญด้านเทคนิค โดยจัดการฝึกอบรมด้านไซเบอร์อย่างมีประสิทธิภาพให้แก่ประเทศสมาชิกอาเซียน

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่จากสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์มีความมั่นใจว่า หลังจากที่เปิดศูนย์ฯ ดังกล่าวในเดือนมิถุนายน พ.ศ. ๒๕๖๑ ศูนย์แห่งนี้จะมีบทบาทสำคัญในการลดอัตราอาชญากรรมไซเบอร์ลงในภูมิภาค และเป็นการเตรียมความพร้อมในการจัดตั้ง ASEAN-CERT (ASEAN - Computer Emergency Response Team) อีกด้วย

นอกจากนี้  สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ยังได้จัด ๓ หลักสูตรสำหรับเตรียมความพร้อมให้แก่บุคลากรที่ทำงานด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ในอาเซียนให้รับมือกับภัยคุกคามทางไซเบอร์ที่เพิ่มมากขึ้น
การสร้างศูนย์ฯ และการพัฒนาบุคลากรเหล่านี้ล้วนมีความสำคัญในการพัฒนากรอบการรายงานผลของภูมิภาคให้เป็นมาตรฐาน และมีความสำคัญต่อการจัดตั้ง ASEAN-CERT ซึ่งสอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์อาเซียนด้านไอซีทีปี พ.ศ. ๒๕๖๓ (ASEAN ICT Master Plan 2020) ยุทธศาสตร์ที่ ๘ เรื่องความมั่นคงปลอดภัยทางสารสนเทศและการรับรองความปลอดภัย (Information Security and Assurance)

แปลและเรียบเรียงจาก https://www.thailand-business-news.com/asean/68592-thailand-to-host-asean-japan-cybersecurity-centre-to-be-launched-in-june-2018.html

© 2017 Office of the Council of State.