BANNER

การประชุมสุดยอดอาเซียน-ออสเตรเลีย ครั้งที่ ๒


 ข่าวต่างประเทศ      05 Apr 2018

  



ภาพจาก dw.com
 
นายมัลคอล์ม เทิร์นบูล นายกรัฐมนตรีของประเทศออสเตรีเลีย ได้ให้การต้อนรับผู้นำจากประเทศสมาชิกอาเซียน เพื่อเข้าร่วมประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน-ออสเตรเลีย ครั้งที่ ๒ ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ ๑๗ – ๑๘ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๖๑ ณ ประเทศออสเตรเลีย และเป็นครั้งแรกของการประชุมสุดยอดอาเซียนที่ได้จัดขึ้นในออสเตรเลีย

ในการประชุมสุดยอดฯ ได้มีแถลงการณ์ร่วมใน ปฏิญญาซิดนีย์ (Sydney Declaration) โดยในปฏิญญาดังกล่าวมีประเด็นบางส่วนที่สำคัญ ได้แก่ การประณามเกาหลีเหนือในการทดสอบขีปนาวุธนิวเคลียร์ รวมถึงการไม่ใช้กำลังทหารในทะเลจีนใต้ ได้เน้นย้ำเกี่ยวกับความจำเป็นในการอดกลั้น (พาดพิงถึงความพยายามของประเทศจีนในพื้นที่ทะเลจีนใต้)   นอกจากนี้ ในปฏิญญาดังกล่าวยังได้กล่าวถึงข้อตกลงทางทะเลของอินโดนีเซียกับออสเตรเลียที่ได้ลงนามก่อนการประชุมสุดยอดฯ ซึ่งเป็นการตกลงทางอ้อมที่จะรับมือกับความกังวลที่เกี่ยวข้องกับทะเลจีนใต้

ทั้งนี้  ที่ประชุมสุดยอดฯ ได้ให้ความสนใจประเด็นทางการค้า โดยนายเทิร์นบูลได้ผลักดันให้เปิดเสรีทางการค้าระหว่างสมาชิกอาเซียนซึ่งเป็นความตกลงร่วมกันของผู้นำอาเซียนในการเข้าร่วมการประชุมสุดยอดฯ ในครั้งนี้
โดยปฏิญญาซิดนีย์ได้ระบุว่า ประเทศสมาชิกประสงค์ที่จะส่งเสริมการค้าโดยไม่ขวางกั้นซึ่งกันและกัน และส่งเสริมการเปิดตลาดเสรี  รวมทั้งประเทศสมาชิกอาเซียนและออสเตรเลียได้แสดงถึงความมุ่งมั่นในการปฏิบัติตามข้อตกลงที่มีอยู่ เช่น ข้อตกลงการค้าเสรีอาเซียน – ออสเตรเลีย – นิวซีแลนด์ (AANZFRA) ซึ่งเริ่มมีผลใช้ตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๕๓ โดย AANZFRA ที่เป็นความตกลงการค้าเสรีที่มีเนื้อหาครอบคลุมมากที่สุดที่ออสเตรเลียได้เคยมีมา และยังเป็นความตกลงการค้าเสรีที่ครอบคลุมประเด็นต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเขตการค้าเสรีอย่างกว้างขวาง (comprehensive FTA) ที่สุดที่อาเซียนได้เคยมีมา

แปลและเรียบเรียงจาก http://www.futuredirections.org.au/publication/australia-welcomescloser-asean-ties-trade-needs-catch/
 

© 2017 Office of the Council of State.