BANNER

เลขาธิการอาเซียนเยือนสวิตเซอร์แลนด์เพื่อส่งเสริมอาเซียนในวาระครบรอบ ๕๐ ปี


 ข่าวต่างประเทศ      15 Sep 2017

  



ภาพจาก asea.org
 
นายเล  เลือง  มินห์ เลขาธิการอาเซียนได้เดินทางเยือนสวิตเซอร์แลนด์ ระหว่างวันที่ ๑๒-๑๔ กันยายน พ.ศ. ๒๕๖๐ เพื่อส่งเสริมอาเซียนในวาระครบรอบ ๕๐ ปี โดยคำเชิญของรัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์และคณะกรรมการอาเซียนในกรุงเจนีวาและกรุงเบิร์น เลขาธิการอาเซียนได้ใช้โอกาสนี้ในการสร้างความร่วมมือระหว่างอาเซียนและสวิตเซอร์แลนด์ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

เลขาธิการอาเซียนได้เข้าร่วมการอภิปรายเกี่ยวกับอาเซียนในการประชุมหารือระดับสูงของสหประชาชาติด้านการค้าและการพัฒนา เรื่องบทบาทขององค์กรระดับภูมิภาคในการส่งเสริมการรวมตัวภายใต้ลัทธิประชานิยมและลัทธิคุ้มครองทางการค้าทั่วโลก ณ กรุงเจนีวา ทั้งนี้  เลขาธิการอาเซียนยังได้แถลงข่าวเกี่ยวกับอาเซียนร่วมกับหน่วยงานสหประชาชาติและคณะทูต และได้เข้าร่วมพร้อมกล่าวปาฐกถาเรื่องนโยบายความมั่นคงในสมัยประชุมที่ ๓๖ ของคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ณ ศูนย์นโยบายความมั่นคงแห่งเจนีวา

นายมินห์ เลขาธิการอาเซียน ได้กล่าวเปิดงานนิทรรศการภาพถ่ายเกี่ยวกับอาเซียนในวาระครบรอบ ๕๐ ปี ซึ่งจัดโดยคณะกรรมการอาเซียนและสำนักงานสหประชาชาติ ณ กรุงเจนีวา การจัดนิทรรศการในครั้งนี้แสดงถึงความเป็นหนึ่งเดียวกันท่ามกลางความหลากหลายของอาเซียน และได้รับความสนใจจากคณะทูตและตัวแทนจากชุมชนนานาชาติในเมือง

นอกจากนี้  เลขาธิการอาเซียนได้พบกับที่ปรึกษาของรัฐบาลกลางและ นาย Didier  Burkhalter รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และข้าราชการระดับสูงอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับกิจการต่างประเทศและเศรษฐกิจ ณ กรุงเบิร์น เพื่อหารือเกี่ยวกับหนทางและวิธีการในการขยายความร่วมมือระหว่างอาเซียนและสวิตเซอร์แลนด์ ต่อมา เลขาธิการอาเซียนได้รับเชิญให้ไปเยี่ยมเยียนและสังเกตการณ์รัฐสภาและได้พบกับประธานาธิบดี Thomas  Aeschi และสมาชิกรัฐสภาคนอื่น ๆ ในกลุ่มพันธมิตร

ระหว่างการเยือนประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เลขาธิการอาเซียนได้เข้าร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีเข้ารับตำแหน่งของคณะกรรมการอาเซียนในกรุงเบิร์น โดยมีคณะทูตของประเทศสมาชิกอาเซียนที่ได้รับการรับรองจากสวิตเซอร์แลนด์ร่วมงานในพิธี   นอกจากนี้    เลขาธิการอาเซียนยังได้กล่าวปาฐกถาในการประชุมด้านความร่วมมือระหว่างอาเซียนและสวิตเซอร์แลนด์ด้วย

สมาชิกคณะกรรมการอาเซียนในกรุงเจนีวาและกรุงเบิร์นเป็นผู้ติดตามเลขาธิการอาเซียนตลอดการเดินทางเยือนประเทศสวิตเซอร์แลนด์ในครั้งนี้

เรียบเรียงจาก http://asean.org/secretary-general-asean-visits-switzerland-promote-asean50/
 

© 2017 Office of the Council of State.