BANNER

กองกำลัง ISIS รับสมัครชาวมาเลเซียเพื่อทำ ‘สงครามศักดิ์สิทธิ์’ กับรัฐบาลเมียนมาโดยยกวิกฤตการณ์ของชาวโรฮิงญา


 ข่าวต่างประเทศ      18 Sep 2017

  




ชาวมาเลเซียจำนวนหนึ่งที่ได้รับการสนับสนุนจากกองกำลัง ISIS (กลุ่มรัฐอิสลามในอิรักและซีเรีย - Islamic State of Iraq and Syria) เข้าปะทะกับรัฐบาลเมียนมาใน ‘สงครามศักดิ์สิทธิ์’ โดยอ้างว่าเพื่อปกป้องชาวมุสลิมโรฮิงญาที่ถูกกดขี่ในรัฐยะไข่

นาย Datuk Ayob Khan Mydin Pitchay (Datuk Ayob) ผู้ช่วยผู้อำนวยการหน่วยตำรวจพิเศษเพื่อต่อต้านการก่อการร้าย (Counter-Terrorism Division) กล่าวว่า ในความเป็นจริง ISIS กำลังใช้ประเด็นชาวโรฮิงญาเป็นฐานในการรับสมาชิกใหม่เพื่อกระทำการก่อการร้าย

นาย Datuk Ayob กล่าวว่า ISIS ได้เผยแพร่ภาพของชาวโรฮิงญาที่ถูกกดขี่ทางออนไลน์เพื่อทำให้เกิดความเห็นอกเห็นใจและล่อล่วงคนให้เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มผู้ก่อการร้ายดังกล่าว

เมื่อวันที่ ๑๗ กันยายน พ.ศ. ๒๕๖๐ ภายหลังการสัมมนาในหัวข้อ ‘IS Threat to Youths Awareness Seminar’ (เป็นตัวย่อของ ISIS อีกแบบหนึ่ง) ซึ่งได้เปิดงานโดยนาย Datuk Seri Idris Haron มุขมนตรีเมืองมะละกา นาย Datuk Ayob บอกกับผู้สื่อข่าวว่า “ในขณะเดียวกันนี้ พวกเราได้รับข้อมูลข่าวกรองของความเป็นไปได้ที่จะมีชาวอินโดนีเซียเกี่ยวข้องกับการกระทำทางทหารในประเทศของเขา”

Datuk Ayob กล่าวว่า ความใกล้ชิดของเมียนมาและมาเลเซียเป็นโอกาสสำหรับ ISIS ในการแผ่กระจายอิทธิพลในรัฐยะไข่ โดยกล่าวว่า “เมียนมาใกล้มาเลเซียมากกว่าซีเรีย และทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ และขณะนี้รัฐยะไข่ได้กลายเป็นสถานที่ล่าสุดสำหรับพวกเขาในการดำเนินการ ‘จีฮาด (Jihad)’”

เมื่อวันที่ ๑๐ กันยายน พ.ศ. ๒๕๖๐ นาย Datuk Ayob เผยว่ามีการจับกุมชายวัย ๓๘ ปีซึ่งขายขนม cendol จากมะละกา เนื่องจากต้องสงสัยว่าสนับสนุนกองกำลัง ISIS ผ่านการพิมพ์และจำหน่ายธงของ ISIS และมีแผนจะเข้าร่วมปฏิบัติการของ ISIS ในฟิลิปปินส์และรัฐยะไข่

ล่าสุด นาย Datuk Ayob กล่าวว่า การรับสมัครสมาชิกใหม่ยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่องแม้ว่า Muhamad Wanndy Mohamad Jedi จากมะละกาผู้เป็นหัวหน้าของการปฏิบัติการ ISIS ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะได้ถูกฆาตรกรรมจากการโจมตีทางอากาศจากโดรนที่เมือง Raqqa ประเทศซีเรียเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา และขณะนี้เชื่อว่ามีชาวมาเลเซียจำนวน ๔ คนในซีเรียกำลังรับสมัครชาวมาเลเซียอย่างขะมักเขม้น
 
เรียบเรียงจาก http://www.straitstimes.com/asia/se-asia/isis-recruiting-malaysians-in-holy-war-against-myanmar-govt-by-playing-up-rohingya

© 2017 Office of the Council of State.