BANNER

ดูเตอร์เตลงนามกฎหมายให้สิทธิเรียนฟรีในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ


 ข่าวต่างประเทศ      04 Aug 2017

  




ภาพจาก philstar
 
 
ประธานาธิบดีดูเดอร์เตลงนามในร่างกฎหมายให้สิทธิเรียนฟรีแก่นักศึกษาที่กำลังเรียนอยู่ในมหาวิทยาลัยและวิทยาลัยของรัฐ ซึ่งได้ประกาศใช้เมื่อวันที่ ๔ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๖๐ โดยไม่ทำตามคำแนะนำของหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ (chief executive’s economic managers) ที่ต้องการให้เขายับยั้งมาตรการนี้ เนื่องจากปัญหาด้านงบประมาณซึ่งฝ่ายงบประมาณเศรษฐกิจประเทศระบุว่ารัฐบาลไม่มีเงินทุนในการดำเนินโครงการซึ่งคาดว่าจะมีค่าใช้จ่ายถึง ๑๐๐,๐๐๐ ล้านเปโซ

นาย Guevarra รองเลขาธิการสำนักประธานาธิบดีกล่าวว่า “นายดูเตอร์เตได้ตัดสินใจหลังจากชั่งน้ำหนักและศึกษามาตรการและประเด็นต่าง ๆ ที่มีข้อกังวลโดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องการจัดสรรงบประมาณ”

นาย Guevarra แถลงในการประชุม Bangon Marawi ณ เมืองปาเซย์ ว่า “ผมมีความยินดีที่จะประกาศว่า เมื่อคืนที่ผ่านมาประธานาธิบดีได้ลงนามร่างกฎหมายให้มีผลบังคับใช้แล้ว และเชื่อว่าประโยชน์ระยะยาวของนโยบายนี้จะคุ้มค่ากว่าปัญหาด้านการจัดสรรงบประมาณในระยะสั้น เพราะการเรียนฟรีในระดับอุดมศึกษาในวิทยาลัยและมหาวิทยาลัยของรัฐ ถือเป็นเสาหลักและเป็นรากฐานที่สำคัญของนโยบายการพัฒนาสังคมของประธานาธิบดี”

เมื่อวันที่ ๕ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๖๐ ร่างกฎหมายว่าด้วยการเข้าถึงการศึกษาระดับอุดมศึกษาที่มีคุณภาพอย่างทั่วถึง (Universal Access to Quality Tertiary Education) ได้ส่งไปยังสำนักประธานาธิบดี โดยที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของนายดูเตอร์เตเสนอแนะให้เขายับยั้งร่างกฎหมายนี้

นาย Benjamin  Diokno เลขาธิการสำนักงบประมาณและบริหารกล่าวว่า “รัฐบาลไม่สามารถจ่ายเงิน ๑๐๐,๐๐๐ ล้านเปโซเพื่อใช้ในการศึกษาของนักศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐได้”

นาย Ernesto  Pernia รัฐมนตรีกระทรวงวางแผนเศรษฐกิจฟิลิปปินส์กล่าวว่า “นโยบายนี้ไม่เป็นประโยชน์ต่อคนยากจนและจะก่อให้เกิดปัญหาด้านการเงินของรัฐบาล” เขายังเสริมอีกว่า “นโยบายดังกล่าวทำให้นักศึกษาจากสถาบันเอกชนจำนวนมากต้องการย้ายเข้าเรียนที่สถาบันของรัฐ”

นาย Guevarra กล่าวว่า “ทีมเศรษฐกิจควรมุ่งเน้นไปที่การช่วยหาแหล่งเงินทุนสนับสนุนกฎหมายดังกล่าวซึ่งมีปัญหามากที่สุด”

แปลและเรียบเรียงจาก: http: //www.philstar.com/headlines/2017/08/04/1724865/duterte-signs-bill-granting-free-suc-tuition-law

© 2017 Office of the Council of State.