BANNER

จับตามองอูเบอร์ที่จะปฏิรูปและสร้างกฎจราจรในย่างกุ้ง


 ข่าวต่างประเทศ      12 May 2017

  


ในปัจจุบันอูเบอร์ได้เปิดให้บริการแล้วมากกว่า ๔๕๐ เมือง ในขณะนี้อูเบอร์ได้เข้ามาเปิดตลาดเมียนมาเป็นประเทศในลำดับที่ ๗๖ โดยใช้แอปพลิเคชันดังกล่าว ในส่วนภูมิภาคอาเซียน แอปพลิเคชันนี้มีการใช้งานแล้วใน ๖ ประเทศ ได้แก่ มาเลเซีย เวียดนาม ไทย อินโดนีเซีย สิงคโปร์ และ ฟิลิปปินส์

แม้ว่าที่ผ่านมารัฐบาลเมียนมาได้พยายามพัฒนาระบบการให้บริการรถแท็กซี่แล้วก็ตาม แต่คุณภาพในการให้บริการรถแท็กซี่ในประเทศก็ยังไม่พัฒนาขึ้นแต่กลับยิ่งด้อยคุณภาพลง

ในระหว่างการเยือนยุโรปและสหราชอาณาจักร นาย U Phyo Min Thein มุขมนตรีแห่งย่างกุ้งได้มีโอกาสเรียนรู้และรับฟังข้อมูลเกี่ยวกับอูเบอร์จากพนักงานขับรถและผู้โดยสารซี่งใช้แอปพลิเคชันดังกล่าว

มุขมนตรีเมียนมากล่าวว่า “เมื่อครั้งที่ผมอยู่ที่สหราชอาณาจักร ผมเห็นผู้คนมากมายที่ใช้อูเบอร์ในการเดินทาง การเยือนสหราชอาณาจักรของผมในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความเข้าใจมากขึ้นในการหาคำตอบว่าทำอย่างไรถึงจะพัฒนาระบบรถโดยสารประจำทางได้ รวมถึงการพัฒนาระบบการคมนาคมทางน้ำ และการปฏิรูประบบแท็กซี่”

ความพยายามที่จะนำ “เศรษฐกิจแบ่งปัน” มาใช้ในหลายแห่ง มักสร้างความไม่พอใจแก่ผู้ขับรถแท็กซี่ โดยประเทศที่มีระบบให้บริการแท็กซี่ที่ดีอย่างเช่น ลอนดอน และนิวยอร์ก ได้เกิดการประท้วงจากการเข้ามาให้บริการของอูเบอร์ในประเทศเหล่านี้ด้วย นอกจากนี้ อูเบอร์กำลังเผชิญอุปสรรคจากการคัดค้านของผู้ออกกฎหมายในหลายประเทศ เนื่องจากผู้ขับอูเบอร์ที่ใช้รถยนต์ส่วนตัวไม่จำเป็นต้องมีใบอนุญาตขับขี่รถยนต์สาธารณะซึ่งอูเบอร์มีจำนวนผู้ขับขี่รถยนต์ดังกล่าวอยู่มาก ในปี พ.ศ. ๒๕๕๘ ตำรวจในฮ่องกงได้จับกุมตัวผู้ขับอูเบอร์ รวมถึงบุกเข้าค้นสำนักงานอูเบอร์ในท้องที่อีกด้วย

อย่างไรก็ดี มุขมนตรีเมียนมามองเห็นถึงประโยชน์ของการนำอูเบอร์เข้ามาใช้ เพราะจะเป็นสิ่งที่ดีต่อผู้เดินทางที่จะได้รับการบริการที่ดีและในราคาที่ถูก

มุขมนตรีกล่าวว่า “ผมเห็นว่าเราสามารถเปลี่ยนระบบแท็กซี่ได้ด้วยเทคโนโลยี”

“ข้อดีอีกประการหนึ่งของการนำอูเบอร์มาใช้ภายในย่างกุ้งคือ การที่ยังไม่มีการจัดตั้งสมาคมแท็กซี่ในย่างกุ้งซึ่งหมายความว่า เราสามารถใช้สิ่งนี้ให้เป็นโอกาสที่ดีได้ โดยผมหวังว่าเราจะสามารถเพิ่มความไว้วางใจระหว่างผู้ขับขี่กับผู้โดยสารได้”

ภายหลังการเปิดตัวการให้บริการรถโดยสารเมืองย่างกุ้ง (Yangon Bus Service- YBS) ในเดือนมกราคมที่ผ่านมา รัฐบาลได้ให้ความสนใจในเรื่องการให้บริการแท็กซี่ในเมือง โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะมีระบบใบอนุญาตขับขี่รถแท็กซี่ควบคู่ไปกับใบอนุญาตขับขี่อูเบอร์ มุขมนตรีกล่าวเพิ่มเติมว่า “การที่เราไม่มีสมาคมแท็กซี่ในย่างกุ้งจะทำให้การนำอูเบอร์เข้ามาให้บริการนั้นเป็นเรื่องที่เหมาะสม”

ในบางประเทศมักจะเกิดข้อขัดแย้งระหว่างสมาคมแท็กซี่กับอูเบอร์ แต่ในย่างกุ้งกลับไม่เป็นเช่นนั้น เนื่องจากเป็นเมืองที่ยังไม่มีสมาคมแท็กซี่และจะเป็นผลดีที่จะทำให้เริ่มนำระบบอูเบอร์เข้ามาร่วมใช้ได้อย่างง่ายขึ้น

นาย U Phyo Min Thein ได้เชิญอูเบอร์มาที่เมียนมาเพื่อร่วมหารือถึงวิธีการสร้างความน่าเชื่อถือในการเดินทางกับอูเบอร์และการยกระดับการบริการให้ดียิ่งขึ้น และได้กล่าวว่า “อูเบอร์มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่สหรัฐอเมริกาโดยเป็นนวัตกรรมที่ริเริ่มขึ้นโดยกลุ่มคนรุ่นใหม่ เราจะอนุญาตผู้ให้บริการแท็กซี่รายอื่นเข้ามาให้บริการด้วยได้ โดยการอนุมัติจากรัฐบาลของย่างกุ้งหรือเจ้าหน้าที่กรมการขนส่งย่างกุ้ง บริษัทระหว่างประเทศก็มีความพร้อมที่จะเข้ามาลงทุนในเมียนมาเช่นกัน”

ในช่วง ๒ อาทิตย์ที่ผ่านมา อูเบอร์เริ่มทดลองให้บริการในย่างกุ้งและมอบส่วนลดพิเศษให้แก่ผู้โดยสาร

นาย Sam Bool ผู้จัดการทั่วไปของอูเบอร์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กล่าวว่า “เท่าที่ทราบขณะนี้มีผู้ให้บริการแท็กซี่อยู่ประมาณ ๗๐,๐๐๐ คัน ในย่างกุ้งและเราก็คาดหวังว่าผู้ขับขี่แท็กซี่กว่า ๑๐๐ คันจะร่วมมือกับเรา ย่างกุ้งเป็นเมืองใหญ่ และผู้คนจำนวนมากไว้วางใจที่จะใช้บริการรถแท็กซี่ ดังนั้น ย่างกุ้งจึงเป็นตลาดที่สำคัญสำหรับพวกเรา ผู้ขับรถและผู้โดยสารจำนวนมากใช้โทรศัพท์มือถือ เราคิดว่าพวกเขาสามารถเข้าใช้แอปพลิเคชันได้ไม่ยาก”

การให้บริการอูเบอร์ในประเทศอื่นจะให้บริการโดยใช้รถแท็กซี่และรถยนต์ส่วนตัว แต่เนื่องจากย่างกุ้งมีรถแท็กซี่จำนวนมาก ดังนั้น แอปพลิเคชันดังกล่าวในขณะนี้จะรองรับแต่เฉพาะการให้บริการโดยรถแท็กซี่เท่านั้น

นาย Bool กล่าวต่อว่า “เราคิดว่าจะไม่ใช้ยานพาหนะอื่นนอกจากรถที่มีอยู่ในขณะนี้ ถ้าเราจะใช้รถยนต์ส่วนตัว เราจะต้องหารือกับรัฐบาลย่างกุ้งก่อน เราต้องการที่จะสร้างระบบเศรษฐกิจแบ่งปันขึ้นเนื่องจากเราได้รับประสบการณ์ที่ดีในประเทศอื่น”

อูเบอร์ไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องการลงทุนหรือแผนการลงทุนของพวกเขาในเมียนมาไว้

นาย Mike Brown ผู้จัดการทั่วไปของอูเบอร์ในส่วนภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิคกล่าวว่า “เราต้องการที่จะสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจในย่างกุ้งโดยการสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจให้แก่ประชาชน และให้ประชาชนสามารถเชื่อมต่อกับสิ่งที่พวกเขารักมากที่สุดได้ ผมอยากจะขอบคุณรัฐบาลที่ให้การต้อนรับอูเบอร์เพราะจะทำให้อูเบอร์ได้ขยายฐานการให้บริการที่มากขึ้น รวมทั้งมีการสร้างนวัตกรรมและโอกาสทางเศรษฐกิจครั้งใหม่”

เมื่อผู้โดยสารใช้แอปพลิเคชัน เขาจะได้รับข้อมูลต่าง ๆ เช่น ข้อมูลการติดต่อของผู้ขับขี่และทะเบียนรถ ผู้โดยสารจะสามารถติดตามตำแหน่งรถและแจ้งรายละเอียดดังกล่าวไปยังครอบครัวและคนอื่น ๆ ได้ การใช้แอปพลิเคชันในกรณีดังกล่าวนี้เป็นอีกหนึ่งขั้นตอนที่จะพัฒนาให้การเดินทางมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

ทุกคนสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชันได้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายผ่านทางผู้ให้บริการอย่าง App Store และ Google Play และสมัครสมาชิกโดยใช้หมายเลขโทรศัพท์มือถือและอีเมล์ นาย Bool อธิบายว่า “ในปัจจุบันนี้ผู้โดยสารสามารถใช้แอปพลิเคชันเป็นภาษาอังกฤษ แต่ต่อไปเราจะจัดทำภาษาเมียนมาเพิ่มเติมในภายหลัง ผู้โดยสารสามารถจ่ายค่าโดยสารแท็กซี่ได้ทั้งเงินสดและบัตรเครดิตเมื่อถึงที่หมาย”

นาย Bool ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า “เราได้จัดทำรูปแบบการคำนวณค่าโดยสารที่ชัดเจนสำหรับการเดินทางในแต่ละครั้งซึ่งผู้โดยสารที่ใช้บริการจะสามารถตรวจสอบราคาได้ไม่ยาก”

องค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (The Japan International Cooperation Agency (JICA)) รายงานว่า ร้อยละ ๒๐ ของจำนวนผู้โดยสารทั้งหมดมากกว่า ๒ ล้านคนที่เดินทางทั่วย่างกุ้งใช้บริการรถแท็กซี่ ในขณะที่จำนวนคนที่เหลือเดินทางโดยวิธีการขนส่งสาธารณะอื่น

บ่อยครั้งที่ผู้โดยสารจะรู้สึกว่าการคิดค่าโดยสารของแท็กซี่ไม่ได้เอื้อต่อการให้บริการ เนื่องจากผู้ขับขี่มักจะมีการต่อรองราคากับผู้โดยสารอยู่เสมอ ในช่วงเวลากลางคืน ผู้โดยสารก็จะรู้สึกไม่ปลอดภัยในการใช้บริการรถแท็กซี่ แม้แต่ผู้ขับรถแท็กซี่บางคนก็กังวลเรื่องนี้เช่นกัน ในอดีตที่ผ่านมาได้เคยมีเหตุการณ์ที่ผู้ขับรถแท็กซี่ปล้นหรือล่วงละเมิดทางเพศกับผู้โดยสารมาแล้ว

บริษัทผู้ให้บริการรถแท็กซี่ในท้องถิ่น ได้แก่ Hello Cab และ Oway Ride ได้ดำเนินการมากว่า ๑ ปีแต่การดูแลระบบรถแท็กซี่ยังอยู่ในเกณฑ์ที่ต้องปรับปรุง ผู้โดยสารทั้งที่เป็นคนเมียนมาและชาวต่างชาติมักจะมีความไม่พอใจกับความไม่เป็นมืออาชีพของคนขับแท็กซี่เนื่องจากทัศนคติที่มีต่อผู้โดยสาร รวมถึงการขับรถที่ไม่รู้เส้นทางอย่างชัดเจน และไม่รู้วิธีใช้ Google Map

รองประธานฝ่ายการตลาดของบริษัท Grab (นางสาว Cheryl Goh) ได้ให้สัมภาษณ์เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมาว่า บริษัทมีเป้าหมายที่จะทำให้ผู้ใช้บริการเรียกรถแท็กซี่ได้ง่ายขึ้นและไม่ทำให้คนขับแท็กซี่ต้องวนรถหาผู้โดยสาร อีกทั้งยังเป็นการลดปัญหาการจราจรติดขัด โดยการปรับปรุงประสิทธิภาพของการเรียกใช้บริการรถแท็กซี่ให้ดียิ่งขึ้น

นาย U Phyo Min Thein กล่าวว่า “เราจะอนุญาตให้ผู้ให้บริการรถแท็กซี่ทั้งหมดเข้ามาร่วมในตลาดของเรา เราไม่อยากจะเข้าข้างกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเป็นพิเศษ ผมหวังว่าอูเบอร์จะสร้างความปลอดภัยและความน่าเชื่อถือในการให้บริการสำหรับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในประเทศของเราได้” ด้วยเหตุที่มีการขยายตัวของ “เศรษฐกิจแบ่งปัน” (Sharing Economy) ในเมียนมามากขึ้นทำให้หลายคนคาดหวังว่าจำนวนสถิติที่ปรากฏอย่างชัดเจนนั้นจะทำให้ผู้มีอำนาจรัฐตัดสินใจในทางที่จะจัดการกับปัญหาการจราจรและยกระดับความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนในอนาคตได้

© 2017 Office of the Council of State.