BANNER

ฟิลิปปินส์ซบธนาคารเพื่อการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย หวังปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน


 ข่าวต่างประเทศ      16 Dec 2016

  


มะนิลา – ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ นายโรดริโก ดูเตอร์เต หันไปพึ่งพาจีน ผ่านธนาคารเพื่อการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (The Asian Infrastructure Investment Bank – AIIB) ในการกู้เงินมาปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานในประเทศฟิลิปปินส์ อีกทั้งยังเป็นการรื้อฟื้นความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นระหว่างประเทศอีกด้วย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ฟิลิปปินส์กล่าว
ธนาคารเพื่อการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (The Asian Infrastructure Investment Bank – AIIB) ถูกมองว่าเป็นคู่แข่งกับธนาคารโลก (The World Bank - WB) และธนาคารพัฒนาเอเชีย (The Asian Development Bank - ADB) ซึ่งมีสำนักงานตั้งอยู่ที่ฟิลิปปินส์
ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เตได้ให้คำมั่นว่าจะเพิ่มการลงทุนเพื่อแก้ไขโครงสร้างพื้นฐานที่ล้มเหลวในปัจจุบัน เขายังบอกอีกว่าจะแสวงหาเงินทุนจากประเทศจีน เลือกที่จะเปลี่ยนนโยบายการต่างประเทศของฟิลิปปินส์เพื่อรักษาระยะห่างกับอดีตพันธมิตรอย่างอเมริกา
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ฟิลิปปินส์ นายคาร์ลอส โดมินิเกสกล่าวว่าเขาได้นัดพบกับประธานธนาคารเพื่อการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย นาย จิน เทียน ที่กรุงมะนิลาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยได้รับคำยืนยันว่า AIIB จะสนับสนุนเงินทุนให้กับฟิลิปปินส์สองโครงการด้วยกัน
“สมาชิกสภาพของฟิลิปปินส์ของธนาคารเพื่อการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชียจะทำให้เงินทุนระยะยาวสำหรับโครงการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานครั้งประวัติศาสตร์ของฟิลิปปินส์ภายใต้การนำของประธานาธิบดีดูเตอร์เต” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ฟิลิปปินส์กล่าวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา
ประธานาธิบดีดูเตอร์เต ซึ่งในปัจจุบันมีอายุ 71 ปี ได้แสดงจุดยืนและท่าทีของตนที่มีต่อจีนและสหรัฐอเมริกาอย่างชัดเจน เขาได้หันไปผูกมิตรกับจีนอย่างเปิดเผย และเพิกเฉยต่อการตำหนิของสหรัฐอเมริกาในประเด็นสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวพันกับนโยบายกวาดล้างยาเสพติดของเขา เขายังตอบโต้สหรัฐอเมริกาผ่านสื่อเสมอๆ และเลือกที่จะนิ่งเฉยกับข้อเรียกร้องของสหรัฐอเมริกามากกว่าจะแก้ไขตามข้อเรียกร้องนั้น ๆ
ประธานจินกล่าวว่า ธนาคารเพื่อการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชียจะให้กู้ยืมเงินสำหรับสองโครงการคือ การจัดการอุทกภัยมะนิลา และการปรับปรุงระบบขนส่งสาธารณะ รถโดยสารประจำทางด่วนพิเศษ โดยมีการจัดสรรเงินทุนคือ การจัดการอุทกภัยมะนิลาจะได้รับเงิน 2,300 ล้านเปโซ (470 ล้านดอลลาร์) เป็นการให้กู้ยืมร่วมกันระหว่าง AIIB และธนาคารโลก ส่วนโครงการรถโดยสารประจำทางด่วนพิเศษจะเป็นการลงทุนร่วมระหว่าง AIIB และ ADB มีวงเงินที่ 3,700 ล้านเปโซ (756 ล้านดอลลาร์) ครอบคลุมการก่อสร้างกว่า 63 สถานีทั่วกรุงมะนิลา
“พวกเราทุกฝ่ายต่างกระตือรือร้นที่จะสรุปแผนปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานให้เสร็จโดยเร็ว และดีใจเป็นอย่างยิ่งที่สามารถหารือกันถึงโครงการต่างๆที่อาจเกิดขึ้นในประเทศฟิลิปปินส์”
ประเทศฟิลิปปินส์เข้าเป็นสมาชิกธนาคารเพื่อการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชียเมื่อปี 2015 ภายใต้การนำของประธานาธิบดีเบนิกโก อากิโน ซึ่งในระหว่างนั้นจีนและฟิลิปปินส์ยังมีข้อพิพาททะเลจีนใต้กันอยู่
ประธานาธิบดีดูเตอร์เตลงนามในความตกลงนี้เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา และในเดือนธันวาคมนี้ความตกลงดังกล่าวก็ได้ผ่านมติเห็นชอบโดยสภาแล้วเป็นที่เรียบร้อย
ฟิลิปปินส์เป็นหนึ่งในสมาชิกจำนวน 57 ประเทศของสมาชิกธนาคารเพื่อการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย โดยประเทศจีนถือหุ้นในสมาชิก

© 2017 Office of the Council of State.