BANNER

สาธารณรัฐเซอร์เบียมุ่งพัฒนาความสัมพันธ์กับอาเซียน


 ข่าวต่างประเทศ      11 Jan 2017

  


จาการ์ตา 11 มกราคม พ.ศ. 2560 : สาธารณรัฐเซอร์เบียแสดงความสนใจที่จะพัฒนาความสัมพันธ์อันดีต่ออาเซียนและประเทศสมาชิกอาเซียนทั้งหมด เนื่องจากเห็นถึงความสำคัญในฐานะที่อาเซียนเป็นองค์กรหลักในการพัฒนาแผนการดำเนินงานในภูมิภาค โดยมีนาย Slobodan Marinković เอกอัคราชทูตสาธารณรัฐเซอร์เบียประจำอาเซียน เป็นผู้ถ่ายทอดข้อความดังกล่าวระหว่างการส่งมอบสาสน์ตราตั้งต่อนาย Slobodan Marinković เลขาธิการอาเซียน ณ สำนักเลขาธิการอาเซียน
ในการนี้ นาย Le Luong Minh ได้แสดงความยินดีต่อท่านเอกอัคราชทูต Marinković ในการเข้ารับตำแหน่งเอกอัคราชทูตสาธารณรัฐเซอร์เบียประจำอาเซียน และได้เล่าถึงความคืบหน้าของการจัดตั้งประชาคมอาเซียนและการรับรองวิสัยทัศน์ประชาคมอาเซียน 2025 ซึ่งระบุความต้องการของอาเซียนที่จะส่งเสริมความความสัมพันธ์กับคู่เจรจาภายนอก และนอกจากนั้นแล้ว นาย Le Luong Minh ยังได้แจ้งถึงกิจกรรมวันครบรอบ 50 ปีอาเซียน ที่จะจัดขึ้นภายในปีนี้อีกด้วย
นอกจากนี้  ท่านเอกอัคราชทูต ยังได้แจ้งให้เลขาธิการอาเซียนทราบถึงสถานการณ์ปัจจุบันของเซอร์เบีย ในประเด็นการสมัครเข้าเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป ทั้งนี้ ยังเน้นย้ำถึงความสนใจของเซอร์เบียต่อสนธิสัญญามิตรภาพและความร่วมมือในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ the Treaty of Amity and Cooperation (TAC) ในการนี้เลขาธิการอาเซียนได้แสดงความปลื้มปิติต่อความสนใจของเซอร์เบียในประเด็นดังกล่าว และยังสนับสนุนให้เซอร์เบียพัฒนาความร่วมมือกับอาเซียนและประเทศสมาชิกอาเซียน และยังกล่าวว่าในอนาคตอาเซียนและเซอร์เบีย อาจร่วมส่งเสริมศักยภาพของแต่ละฝ่าย เพื่อพัฒนาความร่วมมือที่สำคัญในด้านเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรมต่อไป

© 2017 Office of the Council of State.