BANNER

จีนยุติการรับบุตรบุญธรรมโดยต่างประเทศหลังจากผ่านไปกว่า ๓ ทศวรรษ


 ข่าวต่างประเทศ      21 Oct 2024

  


                           รัฐบาลจีนแถลงว่าประเทศจีนจะไม่ส่งเด็กไปต่างประเทศเพื่อการรับเลี้ยงเป็นบุตรบุญธรรมอีกต่อไป นับเป็นการยกเลิกกฎเกณฑ์ที่มีมาอย่างยาวนานกว่า ๓ ทศวรรษที่มีรากฐานมาจากการบังคับใช้นโยบายลูกคนเดียว (One-child policy) อย่างเข้มงวด
เด็ก ๆ ชาวจีนมากกว่า ๖๐๐,๐๐๐ คน ได้รับการอุปการะโดยครอบครัวจากทั่วโลกตั้งแต่ ค.ศ. ๑๙๙๒ เมื่อจีนได้เปิดประตูสู่การรับเลี้ยงบุตรบุญธรรมระหว่างประเทศเป็นครั้งแรก
                            จำนวนประมาณ ๘๒,๐๐๐ คนของเด็กเหล่านี้ โดยส่วนมากมักจะเป็นเด็กผู้หญิงซึ่งถูกอุปการะในสหรัฐอเมริกา ตามข้อมูลของ China's Children International (CCI)
                            เมื่อวันพฤหัสบดี (๕ กันยายน ๒๕๖๗) นาง Mao Ning โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนได้กล่าวว่ารัฐบาลจีนได้ปรับเปลี่ยนนโยบายการรับเลี้ยงบุตรบุญธรรมข้ามแดนเพื่อให้สอดคล้องกับแนวโน้มระหว่างประเทศ
                           “นอกเหนือจากการรับเลี้ยงบุตรบุญธรรมของเด็กหรือลูกเลี้ยงของญาติที่มีสายเลือดในรุ่นเดียวกันซึ่งอยู่ภายในสามชั่วอายุคนที่มายังประเทศจีนเพื่อรับเลี้ยงแล้วนั้น  จีนจะไม่ส่งเด็กไปต่างประเทศเพื่อการอุปการะอีกต่อไป”  นาง Mao กล่าว
พวกเราขอแสดงความซาบซึ้งต่อรัฐบาลต่างประเทศและครอบครัวที่มีความปรารถนาต่อการอุปการะเด็ก ๆ ชาวจีน ด้วยเจตนาที่ดีและความรัก ตลอดจนความเมตตาที่ได้แสดงออกมา” นาง Moa กล่าว
                            ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อครอบครัวที่กำลังอยู่ในขั้นตอนการรับเลี้ยงดูบุตรบุญธรรมจากประเทศจีน กฎเกณฑ์ดังกล่าวมีการเปลี่ยนแปลง เนื่องจากฝ่ายนิติบุญญัติของประเทศจีนมีความพยายามที่จะส่งเสริมให้คู่สามีภรรยาหนุ่มสาวชาวจีนแต่งงานและมีบุตร หลังจากที่จำนวนประชากรได้ลดลงเป็นเวลาสองปีติดต่อกัน
                            ประเทศจีนเป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราการเกิดต่ำที่สุดในโลก และได้พยายามสร้างแรงจูงใจแก่หญิงสาวต่อการมีบุตร อย่างไรก็ตาม หลายคนนั้นรู้สึกท้อแท้ เนื่องจากค่าเลี้ยงดูบุตรที่สูง และความกังวลต่อความมั่นคงด้านการทำงาน ตลอดจนการมองถึงอนาคตของพวกเขา เพราะเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลกนั้นกำลังชะลอตัว
                                  ประเทศจีนบังคับใช้นโยบายลูกคนเดียวอย่างเข้มงวดมาตั้งแต่ปี ค.ศ. ๑๙๗๙ จนถึงปี ค.ศ. ๒๐๑๕ เพื่อลดจำนวนประชากรลง เมื่อครอบครัวถูกจำกัดให้มีลูกได้เพียงคนเดียว หลายคนเลือกจึงเลือกที่จะเก็บลูกชายไว้ ซึ่งถูกคาดหวังว่าจะเป็นเสาหลักในการดูแลครอบครัวและยกลูกสาวให้คนอื่นรับอุปการะแทน
                            ความเคลื่อนไหวของประเทศจีนต่อการระงับการรับบุตรบุญธรรมระหว่างประเทศนั้นเกิดขึ้นภายหลังจากที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ได้มีการห้ามพลเมืองของตนในการรับบุตรบุญธรรมจากต่างประเทศอื่น ๆ เมื่อเดือนพฤษภาคม อีกทั้ง ชาวเดนมาร์กจะไม่สามารถรับบุตรบุญธรรมจากต่างประเทศได้อีกต่อไปภายหลังจากที่หน่วยงานรับบุตรบุญธรรมเพียงแห่งเดียวประกาศว่าจะยุติการดำเนินการ

ข่าวประจำวันที่ ๗ กันยายน ๒๕๖๗
แปลและเรียบเรียงจาก https://www.reuters.com/world/china/china-stops-foreign-adoptions-its-children-after-three-decades-2024-09-06/
 *บทความในเว็บไซต์เป็นผลงานทางวิชาการของผู้เขียนเว็บไซต์ LawforASEAN / สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา
ไม่จำเป็นต้องเห็นพ้องด้วย

© 2016 Office of the Council of State.