BANNER

รัสเซียประเมินความเสี่ยงของการนำคริปโทมาใช้สำหรับการชำระเงินระหว่างประเทศ


 ข่าวต่างประเทศ      31 Jul 2024

  


                            รัสเซียควรเร่งสร้างโครงสร้างพื้นฐานสำหรับการชำระเงินด้วยคริปโทเคอร์เรนซี แต่ต้องประเมินความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องอย่างระมัดระวัง หน่วยงานเฝ้าระวังการฟอกเงิน (money laundering watchdog) ได้กล่าวไว้เมื่อวันพุธ (๑๐ กรกฎาคม ๒๕๖๗) ก่อนการลงมติของรัฐสภาเกี่ยวกับกฎหมายสินทรัพย์ดิจิทัล
                           
 รัสเซียได้เผชิญกับความล่าช้าเป็นอย่างมากสำหรับการทำธุรกรรมระหว่างประเทศกับคู่ค้ารายใหญ่อย่างจีน อินเดีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และตุรกี ภายหลังจากที่ธนาคารท้องถิ่นต้องระมัดระวังมากขึ้นภายใต้แรงกดดันจากหน่วยงานกำกับดูแลของชาติตะวันตก
                                       กฎหมายใหม่ซึ่งคาดว่าจะได้รับการตรวจสอบจากรัฐสภาในวันที่ ๒๓ กรกฎาคม สำหรับการอนุญาตให้มีการทำธุรกรรมคริปโทเคอร์เรนซีในการชำระเงินระหว่างประเทศเพื่อรักษากระแสทางการค้า (Trade flows)
                            “นี่คือสิ่งที่จำเป็นต่อภาคธุรกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อกรณีที่มีการเกี่ยวพันกับมาตรการการลงโทษ เมื่อจำเป็นต้องเข้าสู่ตลาดต่างประเทศ และไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยวิธีการแบบมาตรฐานได้” กล่าวโดย Yuri Chekhanchin หัวหน้าหน่วยเฝ้าระวัง
                            ประเทศต่าง ๆ เช่น เวเนซุเอลาได้มีการใช้ธุรกรรมจากคริปโทเคอร์เรนซีเป็นที่เรียบร้อยแล้วเพื่อหลีกเลี่ยงการลงโทษระหว่างประเทศ จึงทำให้เกิดข้อกังวลท่ามกลางฝ่ายนิติบัญญัติของสหรัฐฯ ที่หยิบยกประเด็นเหล่านี้ขึ้นมาแก่ฝ่ายบริหารของ Biden
                            Chekhanchin ได้เน้นย้ำว่ากฎหมายเกี่ยวกับคริปโทเคอร์เรนซีที่หละหลวมในบางประเทศเป็นความเสี่ยงหลัก และหน่วยงานเฝ้าระวังของเขาเองนั้น ควรมีสิทธิบล็อกธุรกรรมดังกล่าวเมื่อมีการฝ่าฝืนกฎหมายของรัสเซีย โดยที่เขาไม่ได้บอกชื่อประเทศที่เขาคิดไว้
                            ขณะนี้ คริปโทเคอร์เรนซียังไม่ได้รับการอนุญาตให้ใช้ชำระเงินภายในรัสเซีย และกฎหมายใหม่นี้ไม่น่าจะเปลี่ยนแปลงได้ โดยก่อนหน้านี้ ธนาคารกลางยอมรับว่าปัญหาการชำระเงินนั้นเป็นหนึ่งในความท้าทายที่สำคัญต่อเศรษฐกิจรัสเซีย
                            ประธานาธิบดี Vladimir Putin  ได้กล่าวในวันพุธในที่ประชุมของรัฐบาลเกี่ยวกับการใช้สกุลเงินดิจิทัลอีกด้วยซึ่งนอกเหนือจากการกล่าวเปิดการประชุม การประชุมนั้นปิดไม่ให้สาธารณชนเข้าฟังอีกด้วย
                            Putin ได้ชื่นชมการเริ่มต้นนำเงินรูเบิลดิจิทัล (Digital Rouble) มาทดลองใช้ ซึ่งเป็นสินทรัพย์ของบล็อกเชนที่ได้รับการสนับสนุนจากธนาคารกลาง
                            ธนาคารกลางของรัสเซียและอิหร่านกำลังทำงานเพื่อเชื่อมโยงระบบสกุลเงินดิจิทัลของพวกเขา ซึ่งจะช่วยให้ทั้งสองประเทศที่ถูกลงโทษสามารถทำธุรกรรมแบบทวิภาคีได้ โดยการเจรจาที่คล้ายกันนี้กำลังดำเนินการกับจีนและเบลารุสอีกด้วย
                            Putin ได้กล่าวว่า การใช้พลังอันมหาศาลต่อฟาร์มที่ใช้ขุดคริปโทเคอร์เรนซี (cryptocurrency mining farms) นั้น ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อการจัดหาพลังงานในบางภูมิภาคของไซบีเรีย ซึ่งฟาร์มดังกล่าวหลายแห่งได้เกิดขึ้นมาจากการฉกฉวยประโยชน์จากค่าไฟฟ้าที่ราคาต่ำในท้องถิ่น
                            เขากล่าวว่า ข้อบังคับทางด้านภาษีและค่าไฟฟ้าสำหรับฟาร์มที่ใช้ในการขุดควรเป็นส่วนหนึ่งของกฎหมายใหม่


ข่าวประจำวันที่ ๑๗ กรกฎาคม ๒๕๖๗
แปลและเรียบเรียงจาก https://www.reuters.com/markets/currencies/russia-weighs-risk-embracing-crypto-international-payments-2024-07-17/

 *บทความในเว็บไซต์เป็นผลงานทางวิชาการของผู้เขียนเว็บไซต์ LawforASEAN / สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา
ไม่จำเป็นต้องเห็นพ้องด้วย


 
 

© 2016 Office of the Council of State.