BANNER

ขณะนี้ Google กำลังเอาชนะต่อการดำเนินคดีแบบกลุ่มสำหรับการฝึกอบรม AI


 ข่าวต่างประเทศ      31 Jul 2024

  


                       Google ได้ทำการโน้มน้าวผู้พิพากษาของรัฐบาลกลางในซานฟรานซิสโกเมื่อวันพฤหัสบดี (๒๙ พฤษภาคม ๒๕๖๗) ให้ยกฟ้องการดำเนินคดีแบบกลุ่ม ในกรณีที่มีการกล่าวหาว่าบริษัทได้ใช้ข้อมูลส่วนตัวและลิขสิทธิ์ในทางที่ผิดเพื่อฝึกระบบปัญญาประดิษฐ์ รวมถึงแชทบอตที่มีชื่อว่า “Bard”
                       Araceli Martinez-Olguin ผู้พิพากษาศาลชั้นต้นของสหรัฐฯ กล่าวในไว้ในคำสั่งที่มีความยาวสองหน้าว่า เธอจะยกฟ้องคดีนี้โดยคำนึงถึงข้อกังวลที่ถูกหยิบยกขึ้นโดยผู้พิพากษาอีกคนหนึ่งของแคลิฟอร์เนียในคดีที่มีความคล้ายคลึงกันระหว่าง OpenAI และ Microsoft
                       Vince Chhabria  ผู้พิพากษาศาลชั้นต้นของสหรัฐฯ กล่าวเมื่อเดือนที่แล้วว่า ข้อร้องเรียนต่อ OpenAI มี “คำกล่าวหาที่ไม่จำเป็นและสร้างความไขว้เขวมากมาย” ซึ่งทำให้ “แทบเป็นไปไม่ได้เลยที่จะตัดสินว่าข้อเรียกร้องทางกฎหมายของโจทก์นั้นมีความเพียงพอหรือไม่” จึงต้องยกฟ้องคดีนี้ แต่อนุญาตให้ทำการยื่นฟ้องใหม่ได้
                       เมื่อวันพฤหัสบดี (๒๙ พฤษภาคม ๒๕๖๗)  Martinez-Olguin  กล่าวว่า บุคคลทั้ง ๙ คนที่ฟ้อง Google สามารถแก้ไขคำฟ้องได้ ซึ่งเขากล่าวว่า "ควรได้รับการพิจารณาเพื่อปรับปรุงและทำให้ทฤษฎีของคดีนี้มีความชัดเจนยิ่งขึ้น"
                       Ryan Clarkson จากสำนักงานกฎหมาย Clarkson ซึ่งเป็นตัวแทนของโจทก์ในทั้งสองคดีและโฆษกของ Google นั้นไม่ได้เรียกร้องขอความคิดเห็นของคำตัดสินดังกล่าวอย่างทันที
                       คดีที่มีการยื่นฟ้องเมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว กล่าวหาว่า Google ใช้เนื้อหาที่โพสต์บนโซเชียลมีเดียและข้อมูลที่แชร์บนแพลตฟอร์มของ Google ในทางที่ผิดเพื่อใช้ฝึกระบบ AI โดยคดีนี้เป็นคดีล่าสุดของหนึ่งในหลายคดีที่มีความท้าทายของบริษัทเทคโนโลยีที่มีการกล่าวหาเรื่องการใช้เนื้อหา เช่น หนังสือ บทความในหนังสือพิมพ์ ทัศนศิลป์ และข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อฝึก AI โดยปราศจากการได้รับอนุญาต
                        Google ได้ตอบกลับในเดือนตุลาคมว่าการใช้ข้อมูลที่เปิดเผยต่อสาธารณะนั้นเป็นสิ่งจำเป็นต่อการฝึกอบรมระบบ AI และการฟ้องร้องจะ "พิชิตปัญหาเพียงเล็กน้อยอย่างไม่สมเหตุสมผล (Take a sledgehammer)" ต่อ "แนวคิดของ generative AI"


ข่าวประจำวันที่ ๗ มิถุนายน ๒๕๖๗
แปลและเรียบเรียงจาก https://www.reuters.com/legal/transactional/google-defeats-class-action-over-ai-training-data-now-2024-06-06/

 *บทความในเว็บไซต์เป็นผลงานทางวิชาการของผู้เขียนเว็บไซต์ LawforASEAN / สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา
ไม่จำเป็นต้องเห็นพ้องด้วย


 

© 2016 Office of the Council of State.