BANNER

อังกฤษ เวลส์ และสกอตแลนด์ผ่านร่างกฎหมายควบคุมการให้ทิปพนักงาน ซึ่งทำให้ทิปจากลูกค้าถูกส่งตรงถึงพนักงานอย่างแท้จริง


 ข่าวต่างประเทศ      30 Sep 2024

  


                    จากข้อมูลในปี ค.ศ. ๒๐๒๑ รัฐบาลอังกฤษกล่าวว่าการให้ทิปร้อยละ ๘๐ ของการให้ทิปทั้งหมดเป็นการจ่ายผ่านบัตรอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งแสดงให้เห็นว่า เจ้าของธุรกิจต่าง ๆ สามารถเก็บเงินดังกล่าวเป็นของตนได้ง่ายขึ้น
                    ซึ่งร่างกฎหมายควบคุมการให้ทิปพนักงานที่จะมีผลบังคับใช้ในเวลส์ อังกฤษ และสกอตแลนด์ในเดือนตุลาคม พ.ศ. ๒๕๖๗ ที่จะถึงนี้ จะทำให้การที่เจ้าของธุรกิจไม่ส่งทิปให้กับพนักงานเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ภายใต้กฎหมายใหม่นี้ จะมีการบังคับใช้จรรยาบรรณตามกฎหมายเกี่ยวกับการให้ทิปพนักงานอย่างยุติธรรมและโปร่งใส ซึ่งมุ่งหวังที่จะให้พนักงานมีสิทธิทราบนโยบายการให้ทิปของนายจ้างและบันทึกจำนวนทิปที่ตนได้รับได้
                    Jenny Morgan ซึ่งเป็นเจ้าของร้านกาแฟ Full of Graze ในท่าเทียบเรือ Mumbles เมือง Swansea กล่าวว่า ทิปของลูกค้าจะถูกแจกจ่ายให้กับพนักงานในร้านของเธอโดยตรงหลังจากทำงานแต่ละกะ โดยทางร้านเพิ่งจะมีการยอมรับทิปในรูปแบบการจ่ายผ่านบัตรเมื่อไม่นานนี้เท่านั้น และเธอคิดว่ากฎหมายฉบับใหม่นี้จะกระตุ้นให้ลูกค้าอยากให้ทิปมากขึ้น เพราะลูกค้ารู้ว่าทิปจะถูกส่งไปยังบุคคลที่ให้บริการพวกเขาโดยตรง และหากพนักงานรู้ว่าพวกเขาจะได้รับทิปหรือผลประโยชน์จากการทำงาน จะช่วยกระตุ้นให้พนักงานอยากมาทำงานในภาคส่วนของการให้บริการมากขึ้น
                    ด้านอาจารย์ ดร. Robert Bowen ที่สอนวิชาธุรกิจ ที่มหาวิทยาลัย Cardiff กล่าวว่า กฎหมายฉบับใหม่นี้จะทำให้เกิดความยุติธรรมกับพนักงานมากขึ้น เพราะเป็นเรื่องจริงที่บางทีเจ้าของธุรกิจมักนำเงินค่าทิปของพนักงานไปเป็นของตน  ดังนั้น กฎหมายฉบับนี้จะช่วยป้องกันสิ่งเหล่านั้น และเจ้าของกิจการจะต้องกำหนดการจัดการทิปในธุรกิจของตน และคำนึงถึงการจ่ายภาษีสำหรับทิปเหล่านั้น และการจ่ายทิปให้กับพนักงานแต่ละคนอาจแตกต่างกันไปโดยพิจารณาจากประสบการณ์การทำงาน แต่จะไม่สามารถเลือกปฏิบัติกับพนักงานเนื่องจากอายุ เพศ หรือความพิการของพนักงานได้

ข่าวประจำวันที่ ๙ กันยายน ๒๕๖๗
แปลและเรียบเรียงจาก https://www.bbc.com/news/articles/c4glzrj3x55o
*บทความในเว็บไซต์เป็นผลงานทางวิชาการของผู้เขียนเว็บไซต์ LawforASEAN / สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา
ไม่จำเป็นต้องเห็นพ้องด้วย

© 2016 Office of the Council of State.