BANNER

สำนักพิมพ์ นักเขียน และผู้ปกครองในรัฐฟลอริดาร่วมกันฟ้องร้องการใช้กฎหมาย Book ban law ซึ่งเป็นการกีดกัน LGBTQ+ คนผิวสี และผู้มีความหลากหลายทางเชื้อชาติ


 ข่าวต่างประเทศ      30 Sep 2024

  


                    ร่างกฎหมาย Book ban law ของรัฐฟลอริดาเป็นร่างกฎหมายที่ผ่านการเห็นชอบเมื่อปีที่ผ่านมา ซึ่งกำหนดให้โรงเรียนให้สิทธิผู้ปกครองในการคัดค้านหนังสือบางเล่มที่พบในห้องสมุดหรือห้องเรียนได้ โดยกำหนดให้หนังสือที่ต้องถูกถอดออก คือ หนังสือที่มีการกล่าวถึงพฤติกรรมทางเพศ หรือไม่เหมาะสมกับระดับชั้นและกลุ่มอายุของนักเรียนในโรงเรียน โดยกฎหมายดังกล่าวอนุญาตให้โรงเรียนสามารถสั่งห้ามหนังสือเล่มใดก็ได้ โดยไม่ต้องปรึกษาผู้เชี่ยวชาญที่ผ่านการฝึกอบรม เช่น ครูหรือผู้เชี่ยวชาญด้านสื่อเพื่อพิจารณาว่าหนังสือเล่มใดเหมาะสมหรือไม่
                    ซึ่งในคำฟ้องของผู้ที่คัดค้านกฎหมายดังกล่าวระบุว่า ข้อจำกัดตามกฎหมายเหล่านี้ใช้กับทุกชั้นเรียน ตั้งแต่ชั้นอนุบาลถึงมัธยมศึกษาปีที่ ๖ โดยให้เหตุผลว่า กฎหมายได้สร้างระบบการกลั่นกรองอย่างเข้มงวดในโรงเรียน และเป็นที่น่ากังวลว่าจะเป็นการปิดกั้นวิสัยทัศน์ของนักเรียน แต่ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา Ron DeSantis กล่าวว่า กฎหมายดังกล่าวช่วยป้องกันการละเมิดจากนักเคลื่อนไหวบางกลุ่ม ที่อาศัยความโปร่งใสของหลักสูตรการศึกษาเป็นอาวุธเพื่อจุดประสงค์ทางการเมือง
                    Pen America ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหากำไรที่สนับสนุนเสรีภาพในการแสดงออก กล่าวว่า หนังสือส่วนใหญ่ที่ถูกถอดออกภายใต้กฎหมายนี้ล้วนเป็นหนังสือที่กล่าวถึง อัตลักษณ์ของกลุ่ม LGBTQ+ รวมถึงตัวละครที่มีผิวสี การอธิบายถึงเชื้อชาติที่หลากหลายและการเหยียดเชื้อชาติ รวมถึงการบรรยาย
ถึงประสบการณ์ทางเพศ โดยหนังสือที่ถูกถอดออก ได้แก่ For Whom the Bell Tolls ของ Ernest Hemingway The Bluest Eye ของ Toni Morrison และ Anna Karenina ของ Leo Tolstoy  นอกจากนี้ โรงเรียนบางแห่งยังห้ามหนังสือที่มีวลี “made love” โดยไม่คำนึงถึงบริบทของหนังสือโดยรวม และระบุว่ารัฐฟลอริดามีหนังสือที่ถูกห้ามถึงอ่าน ๓,๑๓๕ เล่มตั้งแต่เดือนกรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๖๔ ถึงเดือนธันวาคมพ.ศ. ๒๕๖๖ ซึ่งถือเป็นจำนวนที่สูงสุดในประเทศ

                    ทั้งนี้ สำนักพิมพ์ต่าง ๆ ผู้เขียนหนังสือขายดีหลายราย เช่น John Green และ Jodi Picoult รวมถึงผู้ปกครองที่คัดค้านกฎหมายนี้ ก็ได้เข้าร่วมฟ้องร้องเกี่ยวกับการใช้กฎหมายดังกล่าวในโรงเรียน โดยมีจำเลยที่ถูกฟ้องร้องคือ Ben Gibson ซึ่งเป็นประธานคณะกรรมการการศึกษาของรัฐฟลอริดา และสมาชิกคณะกรรมการบริหารโรงเรียนคนอื่น ๆ
                    ในบทสัมภาษณ์ของสำนักข่าว CBS News โดยคุณแม่ชาวฟลอริดา Judi Hayes ที่เป็นหนึ่งในผู้ปกครองที่เข้าร่วมในการฟ้องร้อง กล่าวว่ากฎหมายดังกล่าวส่งผลกระทบต่อความสามารถในการเรียนรู้ของลูกชายของเธอ

ข่าวประจำวันที่ ๙ กันยายน ๒๕๖๗
แปลและเรียบเรียงจาก https://www.bbc.com/news/articles/c93pe9p5479o
*บทความในเว็บไซต์เป็นผลงานทางวิชาการของผู้เขียนเว็บไซต์ LawforASEAN / สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา
ไม่จำเป็นต้องเห็นพ้องด้วย

 

© 2016 Office of the Council of State.