BANNER

รัฐบาลไอร์แลนด์เห็นชอบร่างกฎหมายหมิ่นประมาทฉบับใหม่


 ข่าวต่างประเทศ      31 Aug 2024

  


                    รัฐมนตรีไอร์แลนด์ได้เผยแพร่ร่างกฎหมายหมิ่นประมาทฉบับใหม่และเตรียมที่จะปฏิรูปกฎหมายหมิ่นประมาทเดิมของไอร์แลนด์ โดยกล่าวว่าร่างกฎหมายหมิ่นประมาทฉบับใหม่นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดการปัญหาค่าชดเชยจากการถูกหมิ่นประมาทที่ไม่ได้สัดส่วน และทำให้ผู้คนสามารถปกป้องชื่อเสียงของตนได้ง่ายขึ้น เมื่อได้รับการโจมตีอย่างไม่เป็นธรรม
                    ร่างกฎหมายดังกล่าวมีข้อเสนอให้ยกเลิกคณะลูกขุนในคดีหมิ่นประมาทในศาลสูง ซึ่งจะทำให้ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินคดีและลดความล่าช้าในการดำเนินคดีของศาลได้อย่างมาก และจะทำให้ประชาชนเข้าถึงกระบวนการในการเยียวยาความเสียหายได้ง่ายขึ้น และลดโอกาสที่ผู้เสียหายที่ยื่นฟ้องจะได้รับค่าเสียหายที่ไม่ได้สัดส่วนหรือไม่เป็นธรรม
                    ร่างกฎหมายดังกล่าวยังครอบคลุมถึงมาตรการคุ้มครองผู้ที่ตกเป็นเหยื่อของคดี Strategic Lawsuits Against Public Participation (SLAPP) ซึ่งหมายถึง การฟ้องร้องที่ปราศจากการแสวงหาความยุติธรรมอันเป็นสาระสำคัญ แต่เป็นการใช้กระบวนการยุติธรรมเพื่อกดดัน จำกัดการแสดงออกเพราะต้องวิ่งเต้นสู้คดี และยุติข้อเรียกร้องจากกลุ่มที่เคลื่อนไหว
                    โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม Helen McEntee อธิบายไว้ว่า คดี SLAPP คือกรณีที่ โจทก์ยื่นฟ้องหมิ่นประมาทโดยไม่มีมูลต่อบุคคลหรือองค์กรเพื่อปิดปากมิให้มีการสืบสวน การอภิปราย หรือการโต้เถียงเกี่ยวกับเรื่องที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ ซึ่งคดี SLAPP ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติว่าเป็นความท้าทายที่สำคัญต่อเสรีภาพของสื่อและประชาธิปไตย เนื่องจากส่งผลกระทบต่อการทำงานของนักข่าวในการสืบสวนข้อเท็จจริงและผู้ที่ทำงานด้านสื่ออื่น ๆ
                    เธอยังกล่าวต่อไปว่ารัฐบาลต้องการปกป้องผู้ค้าปลีกที่ต้องเผชิญกับการฟ้องหมิ่นประมาทที่นับวันจะยิ่งมีค่าใช้จ่ายสูงมากขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากมีเจ้าของธุรกิจจำนวนมากที่ถูกฟ้องในศาลเนื่องจากขอให้ลูกค้าแสดงหลักฐานการชำระเงินขณะซื้อของ หรือปฏิเสธที่จะรับเงินสดเพราะเกรงว่าธนบัตรดังกล่าวจะไม่สามารถชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย
                    ทั้งนี้รัฐบาลของไอร์แลนด์เห็นชอบกับเนื้อหาของร่างกฎหมายฉบับนี้และเตรียมจะเผยแพร่ในช่วงต้นเดือนสิงหาคม พ.ศ. ๒๕๖๗
                    รัฐมนตรี James Browne กล่าวว่าร่างกฎหมายนี้จะช่วยขจัดความวิตกกังวลจากการกล่าวหาผู้ค้าปลีกในข้อหาหมิ่นประมาทที่ไม่มีมูลความจริงที่เพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงที่ผ่านมานี้ โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง
                    รัฐมนตรี Helen McEntee กล่าวว่า ประเทศของเราภายใต้การปกครองระบอบประชาธิปไตยต้องการกฎหมายหมิ่นประมาทที่สามารถรับมือกับปัญหาเกี่ยวกับสื่อที่นับวันจะมีความซับซ้อนและท้าทายมากขึ้นเรื่อย ๆ และเป้าหมายสูงสุดของร่างกฎหมายฉบับนี้คือการปกป้องเสรีภาพในการแสดงออก การปกป้องชื่อเสียงของประชาชนอย่างเป็นธรรม และปกป้องสิทธิในการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรม

ข่าวประจำวันที่ ๙ สิงหาคม ๒๕๖๗
แปลและเรียบเรียงจาก https://www.bbc.com/news/articles/cgerpklyqwxo
*บทความในเว็บไซต์เป็นผลงานทางวิชาการของผู้เขียนเว็บไซต์ LawforASEAN / สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา
ไม่จำเป็นต้องเห็นพ้องด้วย


 

© 2016 Office of the Council of State.