BANNER

เกาหลีใต้ผ่านร่างกฎหมายในการเพิ่มหน้าที่ให้ “พยาบาล” สามารถทำหัตถการบางอย่างแทนแพทย์ ภายหลังการประท้วงหยุดงานครั้งใหญ่ของแพทย์


 ข่าวต่างประเทศ      11 Sep 2024

  


                    เมื่อวันพุธที่ ๒๘ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๖๗ รัฐสภาเกาหลีใต้ได้ผ่านร่างกฎหมายที่อนุญาตให้พยาบาลสามารถทำหัตถการทางการแพทย์บางอย่างแทนแพทย์ได้ หลังจากที่มีการหยุดงานประท้วงของแพทย์ที่ยืดเยื้อเพื่อเรียกร้องให้มีมาตรการคุ้มครองทางกฎหมายสำหรับแพทย์มากขึ้น
                    ร่างกฎหมายฉบับล่าสุดนี้ได้รับการออกแบบมาเพื่อวางรากฐานทางกฎหมายโดยมาตรการของรัฐบาลที่อนุญาตให้พยาบาลผู้ช่วยแพทย์ (Physician Assistant Nurses) ทำหัตถการบางอย่างได้โดยรายละเอียดเพิ่มเติมได้ถูกระบุไว้ในร่างกฎหมายฉบับแรก แต่ประเด็นเรื่องการผ่อนปรนเกี่ยวกับคุณสมบัติสำหรับพยาบาลผู้ช่วยแพทย์ยังไม่เป็นที่แน่ชัดและจะต้องมีการหารือเพิ่มเติม
                    รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขเกาหลีใต้ Cho Kyoo-hong ออกมาแถลงว่า ร่างกฎหมายฉบับนี้เป็นการให้ความสนับสนุนแก่ผู้ประกอบวิชาชีพทางการแพทย์ พร้อมทั้งได้ขอร้องให้แพทย์ที่ทำการประท้วงนั้นยุติการหยุดงานดังกล่าว
                    ในขณะที่สมาคมพยาบาลเกาหลีใต้ ได้แสดงความยินดีกับร่างกฎหมายฉบับนี้ โดยระบุในแถลงการณ์ว่า นี่เป็นผลลัพธ์จากความพยายามมาตลอด ๑๙ ปี การผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวจึงเป็นการเปิดทางสู่การจัดตั้งระบบการบริการสุภาพที่ได้มาตรฐานและบรรลุวัตถุประสงค์ของหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า (Universal Health Coverage) ขององค์การอนามัยโลก (WHO) ขณะเดียวกันก็เป็นการวางรากฐานสำหรับความรับผิดชอบของรัฐในการฝึกอบรมและจัดหาบุคลากรพยาบาลที่มีผลงานดีเด่น
                    อย่างไรก็ดี บุคคลบางกลุ่มก็แสดงความกังวลเกี่ยวกับภาระงานที่เพิ่มมากขึ้นทั้งในด้านกฎหมายและด้านการทำงานที่พยาบาลจะต้องแบกรับมากขึ้นในปัจจุบัน
                    อย่างไรก็ตาม สมาคมการแพทย์ของเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นการรวมตัวของกลุ่มแพทย์ที่ใหญ่ที่สุด ได้กล่าวหาว่า การกระทำของรัฐบาลในครั้งนี้เป็นการสร้างความแตกแยกระหว่างเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลและกล่าวว่าร่างกฎหมายฉบับนี้จะส่งผลเสียต่อผู้ป่วยในที่สุด โดยวงการแพทย์จะมีแต่ความยุ่งเหยิง เนื่องจากการปฏิบัติงานทางการแพทย์ดังกล่าวอาจขัดต่อกฎหมายและไม่ได้รับอนุญาตเป็นการทั่วไป รวมถึงเป็นการสร้างความสับสนเกี่ยวกับขอบเขตการทำงาน และความเสียหายนั้นอาจตกอยู่กับภาคประชาชนทั้งหมด

ข่าวประจำวันที่ ๙ กันยายน ๒๕๖๗
แปลและเรียบเรียงจาก https://www.reuters.com/world/asia-pacific/south-korea-passes-bill-giving-nurses-bigger-role-amid-doctors-strike-2024-08-28/
*บทความในเว็บไซต์เป็นผลงานทางวิชาการของผู้เขียนเว็บไซต์ LawforASEAN / สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา
ไม่จำเป็นต้องเห็นพ้องด้วย

 

© 2016 Office of the Council of State.