BANNER

ศาลสูงแห่งสหราชอาณาจักรสั่งห้ามการใช้ยาเพื่อยับยั้งการเจริญพันธุ์ (Puberty blockers)


 ข่าวต่างประเทศ      31 Aug 2024

  


                       ผู้พิพากษาศาลสูงพบว่า การห้ามขายหรือจัดหายาเพื่อยับยั้งการเจริญพันธุ์ (Puberty blockers) ในสหราชอาณาจักรภายใต้สภาวะฉุกเฉินนั้นถูกต้องตามกฎหมาย
                         อย่างไรก็ดี การดำเนินการนั้นมีข้อจำกัดซึ่งมีผลใช้บังคับเมื่อวันที่ ๓ มิถุนายน ๒๕๖๗ และห้ามมิให้นำมาใช้กับเยาวชนอายุต่ำกว่า ๑๘ ปีที่มีความผิดปกติทางเพศ ในอังกฤษ เวลส์ และสกอตแลนด์
                         ผู้พิพากษา Beverley Lang กล่าวในคำพิพากษาที่มีการเปิดเผยต่อสาธารณะเมื่อวันจันทร์ว่า การทบทวนนี้ได้รับการตรวจสอบจากระบบบริการสุขภาพแห่งชาติ (National Health Service: NHS) เกี่ยวกับ      “ความเสี่ยงที่สำคัญและผลประโยชน์อันน้อยนิดที่เกี่ยวข้องกับการใช้ยาเพื่อยับยั้งการเจริญพันธุ์”
โดยได้ให้ “หลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่มีน้ำหนักและน่าเชื่อถือ” ต่อการสนับสนุนข้อจำกัดดังกล่าว

                         กลุ่ม TransActual และเยาวชนที่มิได้เปิดเผยนามภายใต้คำสั่งศาลนั้น พยายามที่จะท้าทายการตัดสินใจของอดีตรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขอย่าง Victoria Atkins ที่ได้ห้ามการสั่งจ่ายฮอร์โมนที่อาจชะลอการพัฒนาของวัยเจริญพันธุ์
                         
บางครั้งพวกเขาถูกกำหนดให้ช่วยเหลือเด็กที่มีภาวะ Gender Dysphoria โดยการให้เวลาแก่พวกเขามากขึ้นต่อการพิจารณาทางเลือกอื่น ๆ ที่อาจรวมถึงการผ่าตัดแปลงเพศ (Gender reassignment)
                         การห้ามดังกล่าวเป็นการจำกัดหน่วยงาน NHS มิให้จัดหายานอกเหนือการทดลองทางคลินิก และป้องกันมิให้ผู้จัดหาภาคเอกชนสั่งยาดังกล่าวเช่นกัน
                         โดยหน่วยงาน NHS ได้ระงับการใช้ยาเพื่อยับยั้งการเจริญพันธุ์เมื่อปีที่แล้ว โดยระบุว่าไม่มีหลักฐานที่เพียงพอต่อคุณประโยชน์การใช้งานและผลเสีย 
                         
ตามการทบทวนที่ได้รับมอบหมายจากหน่วยงาน NHS นั้น เมื่อพิจารณาว่าควรมีการรักษาหรือไม่ กล่าวคือ “การแสดงให้เห็นว่ายาชนิดดังกล่าวไม่ก่อให้เกิดอันตรายเพียงอย่างเดียวนั้นไม่อาจเพียงพอ แต่ต้องแสดงให้เห็นว่าจะก่อให้เกิดประโยชน์ทางคลินิกต่อกลุ่มผู้ป่วยเฉพาะได้หรือไม่”

ข่าวประจำวันที่ ๒๙ กรกฎาคม ๒๕๖๗
แปลและเรียบเรียงจาก https://www.euronews.com/health/2024/07/29/uk-puberty-blockers-ban-upheld-by-high-court

 *บทความในเว็บไซต์เป็นผลงานทางวิชาการของผู้เขียนเว็บไซต์ LawforASEAN / สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา
ไม่จำเป็นต้องเห็นพ้องด้วย

 

© 2016 Office of the Council of State.