BANNER

Disney ตกลงให้ศาลตัดสินคดีการตายอย่างไม่ชอบด้วยกฎหมาย


 ข่าวต่างประเทศ      11 Sep 2024

  


                            เมื่อวันจันทร์ (๑๙ สิงหาคม ๒๕๖๗) Walt Disney ตกลงที่จะขอให้ศาลพิจารณาคดีการตายที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย (Wrongful death lawsuit) โดยพ่อม่ายจากรัฐฟลอริดา หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้โต้แย้งว่า คดีดังกล่าวนั้นควรอยู่ในกระบวนการอนุญาโตตุลาการ เพราะชายคนนี้ได้ลงทะเบียนเพื่อทดลองใช้บริการสตรีมมิ่งของแอพพลิเคชั่น Disney+ ในปี ค.ศ.๒๐๑๙
                            คดีนี้ถูกฟ้องโดยสามีของผู้หญิงคนหนึ่งที่เสียชีวิตเมื่อปีที่แล้วด้วยอาการแพ้อาหารหลังจากรับประทานอาหารที่ร้านอาหารในศูนย์การค้า Disney Springs ในเมืองออร์แลนโด
                            “พวกเราเชื่อว่าเหตุการณ์นี้รับรองต่อแนวทางที่อ่อนไหวเพื่อกระตุ้นการแก้ไขปัญหาให้แก่ครอบครัวที่ต้องประสบต่อความสูญเสียอันเจ็บปวดเช่นนี้” นาย Josh D'Amaro ประธานของ Disney Experience ได้กล่าวกับสำนักข่าว Reuters ผ่านแถลงการณ์ทางอีเมล
                            “ด้วยเหตุนี้ เราจึงได้ตัดสินใจที่จะสละสิทธิ์ที่จะใช้กระบวนการทางอนุญาโตตุลาการ และขอให้ดำเนินการตามกระบวนการในชั้นศาล” นาย D'Amaro กล่าวเสริม
                             คดีนี้เริ่มต้นขึ้นเมื่อนาย Jeffrey Piccolo พร้อมภริยา กนกพร ตั้งสวน (Kanokporn Tangsuan) และมารดาของภริยารับประทานอาหารที่ร้าน Raglan Road Irish Pub and Restaurant เมื่อวันที่ ๕ ตุลาคม ๒๐๒๓ โดยกล่าวว่า เลือกร้านอาหารแห่งนี้ เนื่องจากทาง Disney และ Raglan โฆษณาว่าร้านให้ความสำคัญกับการรองรับผู้ที่มีอาการแพ้อาหารเป็นอันดับแรก (a top priority)
                             แม้ว่าพนักงานเสิร์ฟจะรับรองว่ารายการสั่งซื้อของกนกพรนั้นปราศจากสารก่อภูมิแพ้ (Allergen-free) แต่เธอก็กลับมีอาการแพ้อย่างเฉียบพลันและเสียชีวิตจากอาการแพ้อย่างรุนแรง (Anaphylaxis) ซึ่งเป็นผลมาจากมีปริมาณของถั่วและผลิตภัณฑ์จากนมในร่างกายสูงเกินไป ตามที่ระบุในคำฟ้องต่อศาล Orange County 
                             
การตอบสนองในเบื้องต้นเมื่อเดือนเมษายนนั้น Disney ไม่ได้กล่าวถึงการใช้กระบวนการทางอนุญาโตตุลาการ แต่โต้แย้งว่าตนไม่ต้องรับผิดเนื่องจากไม่สามารถควบคุมการดำเนินงานหรือการจัดการของร้านอาหาร Raglan ได้ โดย Disney ทำหน้าที่เป็นเพียงเจ้าของพื้นที่ของร้านอาหารเท่านั้น
                             ในการยื่นคำร้องอีกครั้งเมื่อปลายเดือนพฤษภาคม Disney ยื่นคำให้การใหม่ว่า คำฟ้องนั้นต้องอยู่ภายใต้กระบวนการทางอนุญาโตตุลาการ โดยพิจารณาจากการสมัครสมาชิกแอพพลิเคชั่น Disney+ ของนาย Piccolo ซึ่งรวมถึงการใช้บริการเว็บไซต์ของบริษัทเพื่อซื้อบัตรเข้าชมสวนสนุกในปี ค.ศ.๒๐๒๓
                            นาย Joseph Sellers ทนายความของโจทก์ ผู้เป็นทนายความด้านการดำเนินคดีแบบกลุ่ม (Class action) ขนาดใหญ่ทั้งในศาลและอนุญาโตตุลาการ กล่าวว่า การตัดสินใจที่จะไม่ขอใช้กระบวนการทางอนุญาโตตุลาการนั้นถือเป็นเรื่องที่ไม่ปกติ และชี้ให้เห็นว่าทนายความของ Disney เชื่อว่าข้อตกลง Disney+ จะไม่ถูกนำมาใช้บังคับกับคดีนี้ 
                           
ผู้บริโภคจะต้องได้รับการแจ้งให้ทราบว่าพวกเขากำลังตกลงที่จะใช้กระบวนการทางอนุญาโตตุลาการกับข้อเรียกร้องที่มีลักษณะเฉพาะ เพื่อให้ข้อตกลงนั้นมีผลบังคับใช้ได้  ดังนั้น จึงไม่น่าจะเป็นไปได้ที่ข้อตกลงของการให้บริการสตรีมมิ่งจะถูกนำมาใช้กับการรับประทานอาหารภายในร้านอาหาร
                           “สำหรับบริษัทนั้นคงเป็นที่น่าอายมากกว่าถ้าต้องฟ้องร้องเรื่องนั้นและแพ้ แทนที่จะเพียงแค่ยอมถอยจากข้อตกลงเรื่องอนุญาโตตุลาการ” เขากล่าว




ข่าวประจำวันที่ ๒๐ สิงหาคม ๒๕๖๗
แปลและเรียบเรียงจาก https://www.reuters.com/legal/disney-agrees-have-florida-wrongful-death-lawsuit-decided-court-2024-08-20/

 *บทความในเว็บไซต์เป็นผลงานทางวิชาการของผู้เขียนเว็บไซต์ LawforASEAN / สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา
ไม่จำเป็นต้องเห็นพ้องด้วย

 

© 2016 Office of the Council of State.