BANNER

คณะกรรมการโอลิมปิกของสหรัฐอเมริกาได้ฟ้องคดีต่อบริษัทเครื่องดื่ม Paul จากการละเมิดเครื่องหมายการค้า


 ข่าวต่างประเทศ      11 Sep 2024

  


                        คณะกรรมการโอลิมปิกและพาราลิมปิกของสหรัฐอเมริกา (The U.S. Olympic and Paralympic Committee) ได้ฟ้องคดีต่อผู้ผลิตเครื่องดื่มสำหรับนักกีฬา Prime Hydration ซึ่งก่อตั้งโดย Logan Paul และ KSI บุคคลสำคัญในแพลตฟอร์ม YouTube ในข้อหาละเมิดสิทธิทางเครื่องหมายการค้าด้วยแคมเปญโฆษณาที่มีธีมโอลิมปิกโดยร่วมกับนักบาสเกตบอลทีม USA คือ Kevin Durant
                        การยื่นฟ้องคดีเกิดขึ้นที่ศาลมลรัฐโคโลราโด (Colorado federal court) ในวันศุกร์ที่ ๑๙ กรกฎาคม ๒๕๖๗ หนึ่งสัปดาห์ก่อนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนปี ๒๐๒๔ ณ กรุงปารีส โดยคำฟ้องระบุว่า การใช้เครื่องหมายการค้าโอลิมปิกของ Prime ทำให้ผู้บริโภคเกิดความสับสนคิดว่าคณะกรรมการได้รับรอง
แบรนด์ดังกล่าวแล้ว

                        เมื่อวันจันทร์ที่ (๒๒ กรกฎาคม ๒๕๖๗) โฆษกของ Prime และทนายความ ตลอดจนโฆษกของคณะกรรมการโอลิมปิกนั้นไม่ได้มีการตอบสนองต่อคำร้องที่ขอให้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการฟ้องคดีในทันที
                                   Paul และ KSI เป็นยูทูบเบอร์ที่มีชื่อว่า Olajide Olayinka Williams Olatunji ได้เปิดตัว Prime ในช่วงปี ค.ศ. ๒๐๒๒ คำฟ้องระบุว่า Prime ได้เปิดตัวเครื่องดื่มที่มีธีมโอลิมปิกโดยร่วมกับ Durant ซูเปอร์สตาร์ของ NBA และผู้ชนะเหรียญทอง ๓ สมัยซึ่งไม่ได้ปรากฎชื่อเป็นจำเลยในคำฟ้องด้วย
                        คดีนี้ระบุว่า การใช้คำว่า “Olympic” และ “Team USA” ตลอดจนเครื่องหมายการค้าอื่นๆของคณะกรรมการบนบรรจุภัณฑ์และโฆษณาต่าง ๆ นั้นถือว่าเป็นการละเมิด โดยตามคำฟ้องปรากฎว่า ตั้งแต่วันที่ ๑๐ กรกฎาคมที่คณะกรรมการฯ ได้ส่งจดหมายแจ้งขอให้หยุดกระทำการ (Cease and Desist Letter) ดังกล่าว Prime ก็ยังคงใช้การตลาดที่ละเมิดกฎหมายนี้อย่างต่อเนื่อง
                        คณะกรรมการฯ ระบุในคำฟ้องว่า Coca-Cola มีสิทธิแต่เพียงผู้เดียว (Exclusive right) ที่จะใช้เครื่องหมายการค้าของตนกับเครื่องดื่ม จึงขอให้ศาลสั่งให้ Prime หยุดใช้เครื่องหมายการค้าของตนและเรียกร้องค่าเสียหายเป็นจำนวนเงินที่ไม่ได้ระบุจำนวนไว้

ข่าวประจำวันที่ ๒๓ กรกฎาคม ๒๕๖๗
แปลและเรียบเรียงจาก https://www.reuters.com/legal/litigation/us-olympic-committee-sues-logan-pauls-beverage-company-over-trademarks-2024-07-22/
 *บทความในเว็บไซต์เป็นผลงานทางวิชาการของผู้เขียนเว็บไซต์ LawforASEAN / สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา
ไม่จำเป็นต้องเห็นพ้องด้วย

 

© 2016 Office of the Council of State.