BANNER

สหภาพยุโรปกล่าวหาว่าแพลตฟอร์ม App Store ของบริษัท Apple ละเมิดกฎหมายฉบับใหม่ที่ควบคุมการแข่งขันของธุรกิจ Big Tech


 ข่าวต่างประเทศ      26 Jul 2024

  


                    หน่วยงานกำกับดูแลของสหภาพยุโรปกล่าวหาว่าบริษัท Apple ละเมิดกฎหมาย Digital Markets Act (DMA) ซึ่งเป็นกฎหมายใหม่ที่ออกแบบมาเพื่อควบคุมการแข่งขันของบริษัทด้านเทคโนโลยีขนาดใหญ่ โดยคณะกรรมาธิการยุโรปซึ่งกำกับดูแลการแข่งขันทางการค้าในยุโรปกล่าวว่า App Store ของบริษัท Apple (แพลตฟอร์มสำหรับจำหน่ายแอปพลิเคชัน) มีพฤติกรรมกีดกันคู่แข่ง ซึ่งเป็นครั้งแรกที่สหภาพยุโรปพบว่า Apple มีการละเมิดกฎหมายดังกล่าว และบริษัทอาจถูกปรับสูงถึงร้อยละ ๑๐ ของรายได้ทั่วโลกฝ่าฝืนจริง
                    คณะกรรมาธิการยุโรปกล่าวว่า นักพัฒนาผู้เป็นเจ้าของแอปพลิเคชันที่จำหน่ายอยู่บน App Store ควรจะสามารถสื่อสารกับลูกค้าหรือผู้ใช้งานได้อย่างอิสระ หากแอปพลิเคชันของเขาที่จำหน่ายบนแพลตฟอร์มอื่นมีราคาถูกกว่าบนแพลตฟอร์ม App Store ของบริษัท Apple
                    Thierry Breton กรรมาธิการสหภาพยุโรป กล่าวว่า มีเหตุอันควรเชื่อว่าการกระทำของ Apple เป็นการละเมิดกฎหมาย DMA ของสหภาพยุโรป ไม่ว่าจะเป็นกรณีที่แพลตฟอร์มสำหรับจำหน่ายแอปพลิเคชัน App Store ไม่อนุญาตให้นักพัฒนาแอปพลิเคชันสื่อสารกับผู้ใช้งานได้อย่างอิสระหรือกรณีที่ Apple เรียกเก็บค่าธรรมเนียมที่สูงเกินจากความเป็นจริงจากนักพัฒนาแอปพลิเคชัน โดยเรียกเก็บค่า Commission บน App Store สูงถึงร้อยละ ๓๐ โดยเฉลี่ย
                    โดย Apple บริษัทยักษ์ใหญ่ผู้ให้บริการด้านเทคโนโลยีมีโอกาสในการทบทวนข้อกล่าวหาของคณะกรรมาธิการยุโรปและนำข้อโต้แย้งที่สมเหตุสมผลมาชี้แจงเพื่อให้ผ่านพ้นวิกฤตครั้งนี้ไปได้
                    ซึ่งในฝั่งของ Apple ได้มีการออกแถลงการณ์ว่าบริษัทมีการปรับปรุงการดำเนินกิจการในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมาย DMA และระบุในแถลงการณ์ว่า จากการประเมินพบว่านักพัฒนามากกว่าร้อยละ ๙๙ ยินดีจ่ายค่าธรรมเนียมให้กับ Apple ในจำนวนเท่าเดิมหรือน้อยกว่า ภายใต้เงื่อนไขทางธุรกิจใหม่ที่ Apple สร้างขึ้น รวมถึงได้นำเสนอความสามารถของแพลตฟอร์มที่จะทำให้นักพัฒนาทุกคนที่ทำธุรกิจในสหภาพยุโรปบนแพลตฟอร์ม App Store สามารถนำผู้ใช้งานไปยังเว็บของพวกเขาและปิดการขายอย่างง่ายดายด้วยราคาที่สามารถแข่งขันในตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ
                    ข้อโต้แย้งหลักอีกประการหนึ่งของ Apple คือผู้ใช้งานจะได้รับประโยชน์จากมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดที่มากับแพลตฟอร์ม App Store นอกจากนี้ Apple ได้มีการพัฒนาแพลตฟอร์มในเดือนมีนาคม พ.ศ. ๒๕๖๗ เพื่อให้นักพัฒนาตั้งค่า App Store ได้ง่ายขึ้น รวมถึงในเดือนพฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๖๗ ได้มีการยกเลิกการจัดเก็บค่าธรรมเนียม ๐.๕ ยูโร (ประมาณ ๒๐ บาท) สำหรับแอปพลิเคชันที่ไม่สร้างรายได้ เช่น แอปพลิเคชันที่ออกแบบโดยนักเรียน
                    ซึ่งจากข้อโต้แย้งของ Apple คณะกรรมาธิการยินดีที่จะหารือประเด็นด้านความปลอดภัย
และข้อกำหนดใหม่ ๆ สำหรับนักพัฒนา โดยมุ่งเน้นไปที่ ๓ ประเด็นหลักนี้ว่าละเมิดต่อกฎหมาย DMA หรือไม่ ได้แก่
  • ค่าธรรมเนียม ๐.๕ ยูโร (ประมาณ ๒๐ บาท) ซึ่ง Apple เรียกเก็บจากนักพัฒนา หากมีแอปพลิเคชันที่มีการดาวน์โหลดนอกแพลตฟอร์ม App Store ของ Apple
  • จำนวนขั้นตอนที่ Apple กำหนดไว้สำหรับผู้ใช้ที่ต้องการดาวน์โหลดแอปพลิเคชันจากแพลตฟอร์มทางเลือก (Alternative Stores) ซึ่งหมายถึงแพลตฟอร์มจำหน่ายแอปพลิเคชันอื่น ๆ นอกเหนือจาก App Store
  • การกำหนดคุณสมบัติเกี่ยวกับความสามารถในการเสนอแพลตฟอร์มทางเลือกสำหรับนักพัฒนา

ข่าวประจำวันที่ ๒๔ กรกฎาคม ๒๕๖๗
แปลและเรียบเรียงจาก https://www.bbc.com/news/articles/c5111qxl2nro
*บทความในเว็บไซต์เป็นผลงานทางวิชาการของผู้เขียนเว็บไซต์ LawforASEAN / สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา
ไม่จำเป็นต้องเห็นพ้องด้วย

 

© 2016 Office of the Council of State.