BANNER

เดนมาร์กเสนอร่างกฎหมายการจัดเก็บภาษีการปล่อยก๊าซ CO2 จากปศุสัตว์และจะบังคับใช้เป็นประเทศแรกของโลก


 ข่าวต่างประเทศ      18 Jul 2024

  


                    เมื่อวันจันทร์ที่ ๒๔ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๖๗ รัฐบาลกลางของเดนมาร์กได้มีการเจรจาประนีประนอมกับเกษตรกร ภาคอุตสาหกรรม สหภาพแรงงาน และกลุ่มสิ่งแวดล้อมในวงกว้างจนบรรลุข้อตกลงเรื่องนโยบายที่เกี่ยวข้องกับการเกษตร ซึ่งถือเป็นแหล่งปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ
                    นั่นส่งผลให้เดนมาร์กซึ่งเป็นผู้ส่งออกเนื้อหมูและผลิตภัณฑ์นมรายใหญ่ เตรียมบังคับใช้กฎหมายสำหรับการจัดเก็บภาษีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากปศุสัตว์ตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๗๓ เป็นต้นไป ซึ่งจะทำให้เดนมาร์กเป็นประเทศแรกที่จัดเก็บภาษีดังกล่าวและรัฐบาลกลางหวังว่านี่จะเป็นแรงผลักดันให้ประเทศอื่น ๆ ปฏิบัติตาม โดยรัฐมนตรีด้านภาษี Jeppe Bruus จากพรรค Social Democrats ที่มีจุดยืนแบบกลาง-ซ้าย (Centre-left) ระบุในแถลงการณ์ว่า เดนมาร์กจะเป็นประเทศแรกในโลกที่เสนอการจัดเก็บภาษีคาร์บอนไดออกไซด์ในภาคเกษตรกรรม และจะทำให้ประเทศอื่น ๆ ได้รับแรงบันดาลใจจากนโยบายนี้
                    ก่อนหน้านี้ในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๖๗ ได้มีการเสนอร่างกฎหมายการจัดเก็บภาษีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากปศุสัตว์ครั้งแรกโดยผู้เชี่ยวชาญที่ได้รับมอบหมายจากรัฐบาล เพื่อช่วยให้เดนมาร์กบรรลุเป้าหมายที่มีผลผูกพันทางกฎหมายในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลงร้อยละ ๗๐ เมื่อเทียบกับปี ค.ศ. ๑๙๙๐ (พ.ศ. ๒๕๓๓) ให้สำเร็จภายในปี ค.ศ. ๒๐๓๐ (พ.ศ. ๒๕๗๓)  อย่างไรก็ตาม แม้ว่าร่างกฎหมายดังกล่าวจะต้องได้รับอนุมัติจากรัฐสภาเสียก่อน แต่ผู้เชี่ยวชาญในทางการเมืองคาดหวังว่าร่างกฎหมายจะผ่านมติตามฉันทามติได้อย่างเป็นเอกฉันท์
                    โดยสาระสำคัญของร่างกฎหมายการจัดเก็บภาษีดังกล่าวคือ การเสนอให้เกษตรกรต้องจ่ายภาษีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากปศุสัตว์เป็นเงิน ๓๐๐ โครเดนมาร์ก (ประมาณ ๑,๕๘๒ บาท) ต่อตันคาร์บอนไดออกไซด์ นับตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๗๓ เป็นต้นไป และเพิ่มขึ้นเป็น ๗๕๐ โครเดนมาร์ก (ประมาณ ๓,๙๕๖ บาท) ภายในปี พ.ศ. ๒๕๗๘ และเกษตรกรจะมีสิทธิได้รับการลดหย่อนภาษีเงินได้ร้อยละ ๖๐ ซึ่งหมายความว่าต้นทุนจริงต่อตันจะเริ่มต้นที่ ๑๒๐ โครเดนมาร์ก (ประมาณ ๖๓๓ บาท) และเพิ่มขึ้นเป็น ๓๐๐ โครเดนมาร์ก (ประมาณ ๑,๕๘๒ บาท) ภายในปี พ.ศ. ๒๕๗๘ ในขณะที่จะมีการให้เงินทุนอุดหนุนเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรในการปรับตัวเพื่อการทำเกษตรกรรม
                    นอกจากนี้ รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจ Stephanie Lose กล่าวกับสถานีโทรทัศน์ DR ว่าการจัดเก็บภาษีดังกล่าวอาจส่งผลให้ต้นทุนของเนื้อสับเพิ่มขึ้น ๒ โครเดนมาร์กต่อกิโลกรัม (ประมาณ ๑๐ บาท) ส่งผลให้ในปี พ.ศ. ๒๕๗๓ ราคาขายปลีกของเนื้อสับในร้านค้าปลีกขนาดใหญ่ของเดนมาร์กจะอยู่ที่ประมาณ ๗๐ โครเดนมาร์กต่อกิโลกรัม (ประมาณ ๓๗๐ บาท)
                    อย่างไรก็ตาม เกษตรกรชาวเดนมาร์กก็ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบจากสภาพภูมิอากาศของประเทศ ที่อาจบังคับให้พวกเขาต้องลดปริมาณการผลิตและลดจำนวนคนงานลง พวกเขากล่าวว่าการประนีประนอมดังกล่าวทำให้พวกเขาสามารถรักษาธุรกิจของตนไว้ได้ ในขณะที่เกษตรกรของอุตสาหกรรม L&F กล่าวว่า ข้อตกลงดังกล่าวทำให้เกิดความชัดเจนเกี่ยวกับกฎเกณฑ์เกี่ยวกับการทำเกษตรกรรม
                    ในขณะที่นิวซีแลนด์ได้ยกเลิกแผนการจัดเก็บภาษีในลักษณะเดียวกันนี้ในเดือนมิถุนายน พ.ศ. ๒๕๖๗ ก่อนที่จะมีการบังคับใช้ หลังจากเผชิญกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากเกษตรกร

ข่าวประจำวันที่ ๑๘ กรกฎาคม ๒๕๖๗
แปลและเรียบเรียงจาก https://www.reuters.com/sustainability/denmark-will-be-first-impose-co2-tax-farms-government-says-2024-06-25/
*บทความในเว็บไซต์เป็นผลงานทางวิชาการของผู้เขียนเว็บไซต์ LawforASEAN / สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา
ไม่จำเป็นต้องเห็นพ้องด้วย

© 2016 Office of the Council of State.