BANNER

หลังจากจีนมีการบังคับใช้กฎหมายส่งเสริมความรักชาติ โรงเรียนหลายแห่งในฮ่องกงถูกเพ่งเล็งเนื่องจากร้องเพลงชาติจีนเสียงเบาเกินไป


 ข่าวต่างประเทศ      12 Jul 2024

  


                    เมื่อเดือนมกราคม (พ.ศ. ๒๕๖๗) ที่ผ่านมา จีนได้บังคับใช้กฎหมายส่งเสริมความรักชาติ (Patriots' law) ที่กำหนดให้โรงเรียนต่าง ๆ รวมถึงโรงเรียนในฮ่องกง นำการศึกษาเกี่ยวด้วยเรื่องความรักชาติมาบรรจุไว้ในหลักสูตร ซึ่งแม้คำจำกัดความจะไม่ชัดเจน แต่หลักสูตรดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความเป็นผู้นำและอุดมการณ์ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน และต้องการรวมความคิดของผู้คนให้เป็นหนึ่งเดียว รวมถึงรวบรวมความเข้มแข็งเพื่อสร้างประเทศที่เข้มแข็ง แต่นักวิจารณ์กลับมองว่านี่เป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่าการปกครองตนเองของฮ่องกงนั้นได้หายไป
                    ภายหลังที่กฎหมายดังกล่าวใช้บังคับ ได้เกิดเหตุการณ์ที่โรงเรียนอย่างน้อย ๒ แห่งในฮ่องกงถูกเพ่งเล็งโดยเจ้าหน้าที่รัฐ เนื่องจากนักเรียนในโรงเรียนร้องเพลงชาติจีนเบาเกินไป และเจ้าหน้าที่ได้ขอให้ครูในโรงเรียนช่วยปลูกฝังให้นักเรียนมีความมั่นใจในการร้องเพลงชาติจีน ซึ่งเจ้าหน้าที่กล่าวว่าเสียงร้องเพลงชาติของนักเรียนในโรงเรียนประถมศึกษาที่ชื่อว่า Hong Kong and Macau Lutheran Church Primary School นั้นเบาและอ่อนแอ ควรเข้มแข็งขึ้นกว่านี้  นอกจากนี้ คุณครูที่โรงเรียนมัธยมต้นที่ชื่อว่า Yan Chai Hospital Lim Por Yen Secondary School ก็ได้รับคำสั่งให้ช่วยขัดเกลานักเรียนให้พัฒนาการร้องเพลงชาติให้ดังและพร้อมเพรียงกัน
                    ข้อติติงของเจ้าหน้าที่รัฐเหล่านี้ปรากฏในรายงานชุดหนึ่งที่เผยแพร่โดยสำนักงานการศึกษาของเมืองภายหลังจากการตรวจสอบโรงเรียนชั้นประถมศึกษาและมัธยมศึกษา ๒๐ แห่งและการสัมภาษณ์เจ้าหน้าที่และผู้ปกครอง โดยรายงานดังกล่าวได้เผยแพร่บนเว็บไซต์ของสำนักงานการศึกษา ปรากฏว่ามีโรงเรียนอย่างน้อย ๖ แห่งที่ได้รับคำแนะนำให้เพิ่มความเข้มงวดในหลักสูตรที่เน้นการศึกษาเกี่ยวกับความรักชาติ และยกย่องโรงเรียนบางแห่งที่พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่จีนแผ่นดินใหญ่และชมเชยที่นักเรียนในโรงเรียนเหล่านั้นมีความมั่นใจในการชักธงชาติ
                    นอกจากนี้ เมื่อเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๖๖ สำนักงานการศึกษาได้มีข้อเสนอแนะ ให้นักเรียนที่อายุยังไม่เกิน ๘ ขวบเริ่มเรียนรู้และทำความเข้าใจกับกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฮ่องกง (Beijing-enacted security law) รวมถึงวัฒนธรรมจีนและความเป็นมาทางประวัติศาสตร์ที่เป็นไปตามวิสัยทัศน์ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน โดยข้อเสนอแนะดังกล่าวปรากฏในหนังสือเวียนที่เผยแพร่โดยสำนักงานการศึกษา มีข้อความว่า “นักเรียน[ควร]ทำความเข้าใจว่า การที่ฮ่องกงได้รับการสนับสนุนที่แข็งแกร่งจากจีนแผ่นดินใหญ่ทำให้ฮ่องกงเป็นประเทศที่มีความได้เปรียบอย่างมหาศาล และทำให้ฮ่องกงสามารถเชื่อมต่อกับนานาประเทศทั่วโลกได้อย่างใกล้ชิด ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะช่วยเสริมสร้างความภูมิใจในชาติให้กับเด็กนักเรียน”
                    ขณะเดียวกัน เมื่อเดือนพฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๖๗ ที่ผ่านมา สำนักงานการศึกษายังเรียกร้องให้ผู้ปกครองของนักเรียนเข้าร่วมกับโรงเรียนต่าง ๆ ในการส่งเสริมให้นักเรียนได้ศึกษาเรียนรู้ถึงความสำคัญของการปกป้องความมั่นคงของชาติ และทำให้พวกเขาภาคภูมิใจในเอกลักษณ์ประจำชาติ รวมถึงภาคภูมิใจในความเป็นชาติมากขึ้น
                    อย่างไรก็ตาม ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา คำว่า “ความรักชาติ” ได้กลายเป็นกุศโลบายที่จีนใช้สำหรับควบคุมฮ่องกงได้อย่างแยบคาย และได้มีการปรับปรุงระบบการเลือกตั้งของฮ่องกงด้วยการใช้กฎหมายส่งเสริมความรักชาติ (patriots' law) สั่งแบน “ผู้ที่ไม่รักชาติ” ออกจากตำแหน่งทางการเมือง  นอกจากนี้ ฮ่องกงได้ให้ความสำคัญกับการศึกษาที่ส่งเสริมความรักชาติเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า นับตั้งแต่ปี ค.ศ. ๒๐๒๐ (พ.ศ. ๒๕๖๓) ที่จีนได้ปราบปรามขบวนการเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงอย่างเด็ดขาด

ข่าวประจำวันที่ ๑๒ กรกฎาคม ๒๕๖๗
แปลและเรียบเรียงจาก https://www.bbc.com/news/articles/cl5y3d0dzk4o
*บทความในเว็บไซต์เป็นผลงานทางวิชาการของผู้เขียนเว็บไซต์ LawforASEAN / สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา
ไม่จำเป็นต้องเห็นพ้องด้วย

 

© 2016 Office of the Council of State.