BANNER

ในขณะที่ประเทศอื่นทดลองใช้การทำงาน ๔ วันต่อสัปดาห์ กรีซกลับกลายเป็นประเทศแรกในสหภาพยุโรปที่แนะนำการทำงาน ๖ วันต่อสัปดาห์


 ข่าวต่างประเทศ      13 Jul 2024

  


               ประเทศกรีซออกกฎหมายใหม่ สำหรับการอนุญาตให้ภาคเอกชนมีข้อบังคับการทำงาน ๖ วันต่อสัปดาห์ได้ โดยมีผลตั้งแต่ ๑ กรกฎาคมนี้ มาตรการดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนแรงงานสูงวัยของประเทศ และจัดหารายได้เพิ่มเติมให้แก่พนักงาน ในขณะเดียวกัน ก็เป็นไปเพื่อการรับประกันสิทธิการทำงานอีกด้วย

                 กฎหมายนี้ มุ่งต่อภาคอุตสาหกรรมและการผลิตเป็นการเฉพาะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับภาคธุรกิจที่มีการดำเนินงานตลอดอย่างต่อเนื่อง ๒๔ ชั่วโมง และจะใช้เฉพาะกับสถานการณ์พิเศษเท่านั้น เช่น กรณีที่มีภาระงานที่มากขึ้นอย่างไม่คาดคิด

                 สหภาพแรงงาน ซึ่งมีการสนับสนุนให้เกิดสภาพการทำงานที่ดีขึ้นนั้น  ได้คัดค้านต่อการเคลื่อนไหวดังกล่าวอย่างรุนแรง โดยทำให้เกิดการถกเถียงและการประท้วงกันอย่างดุเดือด ซึ่งประเทศกรีซนั้นมีสัปดาห์การทำงานเฉลี่ยยาวนานที่สุดในสหภาพยุโรป และยังไม่เกิดความแน่ใจว่าการขยายเวลาการทำงานนี้จะสามารถช่วยเพิ่มความสามารถในการผลิตได้หรือไม่

                 ในทางกลับกัน ประเทศอื่น ๆ มีการลดเวลาการทำงานลง  ยกตัวอย่างเช่น เมื่อเร็ว ๆ นี้ นาย Bernie Sanders วุฒิสมาชิกของประเทศสหรัฐอเมริกาได้เสนอให้ลดมาตรฐานของชั่วโมงการทำงานจาก ๔๐ ชั่วโมงเป็น ๓๒ ชั่วโมง โดยการทดลองในลักษณะคล้ายเคียงกันนี้ได้มีการดำเนินการในประเทศสหราชอาณาจักร ไอซ์แลนด์ และนิวซีแลนด์ เพื่อตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงที่เกิดจากโรคระบาดครั้งใหญ่อย่างโควิด-๑๙

                 สมาชิกสภานิติบัญญัติฝ่ายอนุรักษ์นิยมในประเทศกรีซโต้แย้งว่า “กฎหมายสร้างทรัพยากรให้แก่นายจ้างมากยิ่งขึ้น ขณะที่รายได้ของลูกจ้างก็เพิ่มขึ้นด้วย” ส่วนนาย Niki Kerameus รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานและประกันสังคมนั้น กล่าวว่า “วันพิเศษเหล่านี้จะช่วยแก้ปัญหา “ความต้องการในการปฏิบัติงานเร่งด่วน (urgent operational demands) และเพิ่มรายได้ให้แก่พนักงาน”

                 อย่างไรก็ดี การเคลื่อนไหวนี้ต้องเผชิญกับการสะท้อนกลับที่รุนแรงอย่างสำคัญ โดยนาย Nikos Fotopoulos เลขาธิการสหภาพแรงงานภาคเอกชนของกรีซ วิพากษ์วิจารณ์ต่อมาตรการดังกล่าวในจดหมายเปิดผนึก โดยระบุว่ารัฐบาลชุดนี้เป็น "รัฐบาลที่ป่าเถื่อนและต่อต้านคนงานมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา"

                กฎหมายบังคับให้เพิ่มค่าจ้างร้อยละ ๔๐ สำหรับวันที่ ๖ และเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ ๑๑๕ หากตรงกับวันอาทิตย์หรือวันหยุดนักขัตฤกษ์ ทั้งนี้ ผู้เสนอได้เรียกร้องความคุ้มครองโดยกำหนดให้นายจ้างต้องแจ้งชั่วโมงการทำงานเพิ่มเติมแก่รัฐบาลด้วย




ข่าวประจำวันที่ ๕ กรกฎาคม ๒๕๖๗
แปลและเรียบเรียงจาก  https://economictimes.indiatimes.com/nri/work/while-others-try-out-4-day-workweeks-greece-becomes-first-eu-country-to-introduce-a-six-day-one/articleshow/111508312.cms?utm_source=contentofinterest&utm_medium=text&utm_campaign=cppst
 *บทความในเว็บไซต์เป็นผลงานทางวิชาการของผู้เขียนเว็บไซต์ LawforASEAN / สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา
ไม่จำเป็นต้องเห็นพ้องด้วย

 

© 2016 Office of the Council of State.