BANNER

เกาหลีใต้เริ่มใช้มาตรการตั้งเครื่องขยายเสียงส่งข้อความต่อต้านรัฐบาลเกาหลีเหนือ หลังจากเกาหลีเหนือส่งบอลลูนขยะกว่า ๓,๕๐๐ ลูกเข้ามาในพรมแดนเกาหลีใต้


 ข่าวต่างประเทศ      30 Jun 2024

  


                    จากเหตุการณ์ที่เกาหลีเหนือได้ส่งบอลลูนขยะจำนวนมากเข้ามายังพรมแดนเกาหลีใต้ ซึ่งถือเป็นการทำสงครามจิตวิทยารูปแบบหนึ่งที่สร้างความยั่วยุและข่มขู่ โดยมีความก้าวร้าวที่น้อยกว่าการปฏิบัติการทางทหาร ทำให้อีกฝ่ายยากที่จะตอบโต้ แต่นั่นก็อาจมากพอที่จะทำให้ชาวเกาหลีใต้รู้สึกไม่ปลอดภัยได้
                    จนกระทั่งเมื่อวันอาทิตย์ที่ ๙ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๖๗ ที่ผ่านมา รัฐบาลเกาหลีใต้ได้มีประกาศเตือนไปยังเกาหลีเหนือว่า หากเกาหลีเหนือยังไม่หยุดการกระทำดังกล่าวนั้นเกาหลีใต้จำเป็นต้องใช้มาตรการที่เกาหลีเหนือมิอาจต้านทานได้เพื่อเป็นการตอบโต้ หลังจากเกาหลีเหนือส่งบอลลูนขยะรอบใหม่กว่า ๓๓๐ ลูกข้ามมายังพรมแดนของเกาหลีใต้
                    มาตรการดังกล่าวนั้นเป็นการติดตั้งเครื่องขยายเสียงเพื่อส่งข้อความต่อต้านรัฐบาลเกาหลีเหนือ และเชื่อว่ามาตรการนี้จะเป็นดั่งแสงแห่งความหวังแก่กองทัพและชาวเกาหลีเหนือให้ได้ตื่นรู้ในสิ่งที่พวกเขาเป็นอยู่ ซึ่งเกาหลีใต้เริ่มการกระจายเสียงในช่วงบ่ายของวันอาทิตย์ที่ ๙ มิถุนายนที่ผ่านมา และกำลังพิจารณาว่าจะกระจายเสียงต่อไปหรือไม่โดยขึ้นอยู่กับการตอบสนองของเกาหลีเหนือ
                    ขณะเดียวกันเมื่อวันที่ ๒ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๖๗ สื่อของรัฐบาลเกาหลีเหนือ รายงานว่า เกาหลีเหนือจะระงับการส่งบอลลูนผูกถุงขยะข้ามชายแดนมายังเกาหลีใต้ ภายใต้เงื่อนไขที่ว่า หากมีใบปลิวต่อต้านเกาหลีเหนือถูกส่งจากเกาหลีใต้เข้าไปยังเกาหลีเหนืออีก เกาหลีเหนือก็จะกลับมาส่งบอลลูนขยะอีกครั้ง
                    ทั้งนี้ นาย Kim Kang Il รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมเกาหลีเหนือและกลุ่มผู้นำเกาหลีเหนือต่างให้ความเห็นว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการตอบโต้ต่อการกระทำของเกาหลีใต้ที่ส่งใบปลิวต่อต้านรัฐบาลเกาหลีเหนือที่มีมาอย่างยาวนาน การได้รับ “ของขวัญที่จริงใจ” เช่นนี้ คงทำให้ชาวเกาหลีใต้ได้สัมผัสถึงความรู้สึกสกปรกและความพยายามในการทำความสะอาดขยะที่กระจัดกระจายอย่างมหาศาลซึ่งนั่นก็สมควรแล้ว
                    อย่างไรก็ตาม เป็นที่ทราบดีว่าทั้งสองประเทศนั้นถูกตัดขาดจากกันนับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามเกาหลีเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๔๖ ด้วยการสงบศึก แต่พวกเขายังคงอยู่ภายใต้สภาวะสงครามในทางพฤตินัย แม้สถานการณ์ภายในของเกาหลีเหนือจะดูดีขึ้นเนื่องจากความสัมพันธ์กับจีนที่ขยายตัวมากขึ้นในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา แต่ในปีต่อ ๆ มาสถานการณ์กลับย่ำแย่ลง รวมถึงการเจรจาทางการทูตที่ล้มเหลว

ข่าวประจำวันที่ ๒๐ มิถุนายน ๒๕๖๗
แปลและเรียบเรียงจาก https://edition.cnn.com/2024/06/02/asia/north-korea-trash-balloons-intl-hnk/index.html
https://www.channelnewsasia.com/east-asia/north-korea-trash-balloons-seoul-resume-loudspeaker-campaigns-propaganda-4397606
*บทความในเว็บไซต์เป็นผลงานทางวิชาการของผู้เขียนเว็บไซต์ LawforASEAN / สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา
ไม่จำเป็นต้องเห็นพ้องด้วย

 

© 2016 Office of the Council of State.